Mách bạn cách phân biệt sự khác nhau giữa nám da và u hắc tố

Nám da và u hắc tố là một trong những tình trạng da mà nhiều người gặp hiện nay. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách phân biệt sự khác nhau giữa chúng, cũng như hiểu rõ về nguy cơ mà nám và u hắc tố mang lại cho da và sức khỏe?
15/10/2020 10:42

Nám da là gì?

cac-cap-do-nam-da

Hình minh họa

Nám da là tình trạng một vùng da trên mặt bỗng trở nên sậm màu hơn so với những vùng da xung quanh, ở vùng da tối màu không có cảm giác sưng, đau, khó chịu. Nám da là tình trạng tăng sắc tố của da, thường xuất hiện trên da ở vùng trán, môi, má,…Tùy vào từng loại nám mà màu sắc của làn da có thể chuyển từ nâu đến nâu đậm.

Do sự thay đổi của hormone bên trong cơ thể mà nám da thường xuất hiện ở nữ nhiều hơn nam. Đặc biệt là trong lúc mang thai, sắc tố da thay đổi nhiều nên nhiều người gọi hiện tượng này là “mặt nạ thai kỳ” hay “vết nám mặt” và tình trạng này thường sẽ kéo dài cho đến vài tháng sau khi sinh.

Một trong những yếu tố quan trọng làm nám da ngày càng phát triển là do da có sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Việc thường xuyên sử dụng những loại mỹ phẩm, hay những loại thuốc như điều trị ung thư buồng trứng, điều trị ung thư tuyến giáp,… làm da bạn trở nên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời có thể làm xuất hiện nám da.

U hắc tố là gì?

nguyen-nhan-ung-thu-hac-to-la-gi-300x240

Hình minh họa

U hắc tố hay còn được gọi là ung thư da. U hắc tố xuất hiện làm ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào da. Và những tế bào này sẽ quyết định màu sắc của làn da, được gọi là tế bào hắc tố. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra những nốt ruồi trên da. Thông thường những nốt ruồi có thể là khối u lành tính trên da, thế nhưng với một vài trường hợp chúng có thể phát triển thành khối u ác tính.

U hắc tố trên thực tế không xuất hiện quá phổ biến, thế nhưng chúng khá nguy hiểm vì có thể dễ dàng lây lan sang những bộ phận khác trong cơ thể.

Cách để phân biệt u hắc tố và nám da

u-hac-to-ac-tinh1

U hắc tố ác tính- ảnh Mạng

Khi bị nám da thì bạn sẽ thấy xuất hiện những vùng da tối màu ở trán, hai bên thái dương, má,…thế nhưng những vùng tối màu này không sưng, đau.

Còn u hắc tố khi xuất hiện sẽ như một nốt ruồi mới, tối màu, đổi màu hoặc những nốt ruồi vốn có sẵn trên da có sự thay đổi về kích thước, hình dạng, màu sắc hoặc là độ nhạy cảm. Tuy nhiên những nốt ruồi này thường lành tính. Chúng chỉ chuyển sang u ác tính khi hình dạng không đồng đều, không có sự tương ứng với nửa bên kia; bề mặt nốt ruồi gồ ghề, răng cưa, mờ hoặc là không đầu; sắc tố trên nốt ruồi có thể lan tới những vùng da xung quanh; màu sắc của nốt ruồi không bình thường; kích thước của nốt ruồi có thể tăng tô và trở nên sâu hơn 5 lần đường kính; da chảy máu, ngứa ngáy,….

Thông qua sự phân biệt giữa nám da và u hắc tố bạn có thể chủ động hơn trong việc phòng tránh, thăm khám, điều trị khi cần thiết.

Minh Diệu

Từ khóa Từ khóa:
u hắc tố nám da
comment Bình luận

largeer