Mách bạn những bài tập yoga giúp ngủ ngon tại nhà

Để có một giấc ngủ ngon thì ngoài việc sinh hoạt khoa học, ăn uống hợp lý thì bạn cũng có thể tập những bài tập yoga đơn giản tại nhà để giúp ngủ ngon hơn, sâu hơn.
22/12/2020 08:56

Tư thế em bé

Balasana-

Với tình trạng căng thẳng kéo dài thường là nguyên nhân khiến nhiều bạn mất ngủ, khiến bạn mệt mỏi và mất khả năng tập trung khi làm việc. Để khắc phục tình trạng này thì các bài tập yoga chính là giải pháp tự nhiên hỗ trợ giúp bạn khỏe mạnh hơn. Tư thế em bé sẽ giúp bạn ổn định tâm trạng và bình tĩnh hơn. Để thực hiện động tác này, bạn hãy quỳ trên sàn và đưa mông ngồi vào gót chân. Tiếp theo, vươn thân từ từ về phía trước, tay duỗi thẳng rồi kéo dài phần thân trên áp xuống sàn, hai đầu gối của bạn thì dạng đều bằng hông. Chú ý, hai bàn chân thẳng với gối và duỗi thẳng bàn chân rồi từ từ cho hai ngón cái chân chạm vào nhau.

Tiếp đó từ từ tách hai đầu gối rộng ra kết hợp với thở ra và hạ thân người xuống hai cạnh đùi. Phần mông của bạn thì từ từ chạm hai gót bàn chân. Bạn hãy để tay thư giãn dọc theo thân của mình và mở lòng bàn tay hướng lên. Tư thế này sẽ giúp bạn giải phóng được căng thẳng vai bằng cách mở rộng xương bả vai. Nếu như cảm thấy tư thế này đơn giản, bạn có thể thực hiện tư thế khó hơn bằng cách bạn có thể đưa tay về phía trước, thả lỏng tay, lòng bàn tay thì úp xuống sàn. Bạn hãy thả lỏng cơ mặt, cằm và cổ rồi nhẹ nhàng hạ trán xuống trên sàn rồi nhắm mắt lại và từ từ lăn đầu qua hai bên. Từ việc làm này giúp bạn giải phóng sự căng thẳng ở trán của chúng ta. Bạn hãy hít thở đều và chậm rồi đưa người về tư thế ba đầu và mở mắt.

Tư thế đứng thẳng gập người

tu-the-dung-gap-nguoi-ct

Tư thế đứng thẳng gập người được xem là tư thế giúp chúng ta thư giãn cổ. Đồng thời, tư thế này còn nhẹ nhàng kéo căng phần bắp chân, cơ mông và đùi. Bạn có thể thực hiện bài tập theo các bước đơn giản như sau. Đầu tiên, đứng hai chân rộng bằng hông rồi hít sâu vào. Tiếp đó, hãy từ từ thở ra và mở rộng  thân mình gập người về phía trước, đưa hai tay qua chân để kéo dài cột sống của bạn.

Nếu như bạn là người có cơ bụng săn chắc, thì bạn hãy giữ cho đầu gối mình mềm mại bằng cách uốn cong chúng một chút để ngực của bạn được thư giãn thoải mái trên đùi. Tiếp theo, giữ khuỷu tay hoặc hai bàn tay thả lỏng ra đặt trên cẳng chân hoặc sàn nhà. Bên cạnh đó, hít vào và thở ra nhẹ nhàng, rồi nhẹ nhàng lắc nhẹ đầu thư giãn với nới lỏng cơ cổ. Để tránh bị chóng mặt và choáng váng, bạn nên cuộn người từ từ và đưa cơ thể đứng lên.

Tư thế uốn gập người một nửa

tu-the-yoga-2

Tư thế uốn gập người một nửa giúp bạn giãn cơ và thư giãn cột sống. Sau khi tập động tác này, bạn sẽ thả lỏng được cơ thể và từ đó có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Đầu tiên, bạn đặt tấm thảm vuông góc với tường và hãy đứng giữa tấm thảm. Khi đó, bàn chân sẽ bước rộng bằng hông và song song với các cạnh của thảm, hai cánh tay thì để thẳng với thân người.

Bên cạnh các động tác, hãy hít vào rồi đưa hai cánh tay thẳng lên trần nhà dọc theo hai tai và ngực thì nở rộng. Tiếp theo, hạ cằm của bạn chạm vào cổ tuy nhiên giữ đầu không được gập nhiều mà chỉ hơi cúi một chút. Hãy giữ nguyên cơ thể rồi từ từ duỗi tay thẳng ngang vai xuống sàn. Đồng thời gập gối và dùng eo nâng người lên để có thể hoàn thành tốt bài tập.

Tư thế nằm ngửa

unnamed (1)

Tư thế nằm ngửa trong yoga giúp giảm căng thẳng hông, đầu gối và cơ quan sinh dục. Không chỉ vậy, tư thế này còn giúp bạn thả lỏng cơ thể và giúp bạn có thể ngủ ngon hơn khi luyện tập. Tư thế này rất dễ thực hiện, đầu tiên đặt người nằm ngửa xuống thảm rồi cong đầu gối và đặt hai bàn chân trên sàn nhà gần với xương cụt của bạn. Hãy chạm hai lòng bàn chân vào với nhau và thư giãn đầu gối nhẹ nhàng. Nếu như cơ hông bạn săn chắc thì bạn có thể điều chỉnh bàn chân để  chúng ra xa so với xương cụt sẽ bớt làm căng và khó chịu. Hai tay lúc này thả lỏng trên sàn cách thân khoảng 45 độ và mở lòng bàn tay hướng lên trần nhà kết hợp với thở đều để thanh lọc cơ thể.

Tư thế này bạn không cần phải nhấn đầu gối xuống thấp để có thể thư giãn và giúp bạn không bị đau phần hông và phần má đùi trong gần cơ quan sinh dục. Nếu những người gặp vấn đề về đầu gối, hông hay vùng chậu thì tư thế này cần cẩn thận làm nhẹ nhàng và không nên ép đầu gối mình xuống quá thấp.

Thu Hoài

comment Bình luận

largeer