Malaysia: Khuyến khích người cao tuổi tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 2 ngừa COVID-19

Ngày 13/5, Bộ Y tế Malaysia đã cập nhật quy định liên quan đến mũi tiêm vaccine tăng cường thứ hai phòng COVID-19 nhằm ngăn chặn biến chứng nặng có thể dẫn đến tử vong đối với những trường hợp suy giảm miễn dịch.
14/05/2022 08:57
610

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin cho biết tất cả các trường hợp cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) cũng như thanh thiếu niên có bệnh mãn tính có thể tiêm mũi tăng cường thứ hai sau mũi tăng cường thứ nhất từ 4-6 tháng. Các bệnh mãn tính được đề cập trong trường hợp này liên quan đến tim, phổi, thận và gan. Tuy nhiên, những đối tượng khác ngoài nhóm người cao tuổi muốn đăng ký tiêm phải được tư vấn trước của nhân viên y tế.

Bộ trưởng Khairy cũng nhấn mạnh mũi tiêm tăng cường thứ hai không bắt buộc và hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện.

Trước đây, mũi vaccine tăng cường thứ hai chỉ được khuyến nghị đối với những người trên 60 tuổi và có bệnh lý nền. Tuy nhiên, theo quy định mới, đối tượng tiêm được mở rộng sang những trường hợp khác từ 18 tuổi trở lên từng tiêm vaccine do Trung Quốc sản xuất muốn đến những quốc gia không công nhận vaccine của Trung Quốc.

Ông Khairy cho biết, dựa vào những số liệu khoa học, sau một thời gian tiêm chủng, kháng thể có xu hướng giảm dần, hệ miễn dịch yếu đi, đặc biệt trong nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Ông nhấn mạnh, một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ vẫn rất cao ở nhóm đối tượng này với dấu hiệu nhiễm trùng nặng, phải nhập viện và thậm chí tử vong khi họ có vấn đề về sức khỏe.

Liên quan đến tiêm chủng ngừa COVID-19 tại Malaysia, Chương trình tiêm chủng quốc gia cho trẻ em (PICKids), ban đầu dự kiến kết thúc vào ngày 15/5 tới, sẽ được kéo dài đến hết tháng này. 

Giải thích về quyết định nói trên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Tiến sĩ Noor Azmi Ghazali cho biết Bộ quyết định kéo dài thời hạn tiêm miễn phí cho trẻ từ 5-11 tuổi bởi dịp nghỉ lễ Hari Raya - dịp lễ lớn nhất trong năm của người Hồi giáo - khiến nhiều trung tâm tiêm chủng đóng cửa và nhiều trẻ nhận được lịch tiêm vào thời gian này không tiêm được. Sau thời điểm 31/5, nhiều khả năng trẻ sẽ không còn được tiêm vaccine miễn phí. 

Theo thống kê của Bộ Y tế Malaysia, đến thời điểm hiện tại, nước này đã tiêm chủng được cho 976.336 trẻ trong độ tuổi từ 5-11 tuổi, tương đương với 27,5% số trẻ em của quốc gia Đông Nam Á này, theo đó đã hoàn thành tiêm chủng theo Chương trình PICKids.

Theo TIn Tức

comment Bình luận

largeer