Mất ngủ ảnh hưởng đến phụ nữ như thế nào?

Mất ngủ khiến bạn khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ. Phụ nữ có nhiều khả năng sống chung với chứng rối loạn giấc ngủ này hơn nam giới. Khoảng 1 trong 4 phụ nữ mắc bệnh này, so với 1 trong 5 nam giới.
18/01/2024 16:18

Các nghiên cứu cho thấy nhìn chung, phụ nữ có xu hướng mất nhiều thời gian hơn để chìm vào giấc ngủ, ngủ trong thời gian ngắn hơn và cảm thấy mệt mỏi hơn khi thức dậy so với nam giới.

Phụ nữ thường có nhiều hơn một triệu chứng mất ngủ như khó ngủ và thức dậy quá sớm vào buổi sáng. Mặt khác, đàn ông có xu hướng chỉ phàn nàn về một điều.

Tại sao chứng rối loạn giấc ngủ này lại ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới? Các chuyên gia cho rằng đó là sự kết hợp giữa sự khác biệt về hormone và tình trạng sức khỏe thường gặp hơn ở phụ nữ.

15886489908zzxo2sa7z_1591781441

Hầu hết phụ nữ cần ngủ ít nhất 7 giờ vào ban đêm để cảm thấy được nghỉ ngơi. Nhưng một số vấn đề liên quan đến hormone có thể gây cản trở, như:

Kỳ kinh nguyệt

Vấn đề về giấc ngủ là điều phổ biến nhất trong những ngày trước kỳ kinh. Đây là lúc nồng độ progesterone giảm xuống và các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) xuất hiện. Bạn thậm chí còn có nhiều khả năng gặp khó khăn với giấc ngủ nếu mắc chứng rối loạn tâm trạng tiền kinh nguyệt (PMDD), một loại PMS nghiêm trọng hơn.

Những gì bạn có thể làm: Đảm bảo tập thể dục vào những ngày trước kỳ kinh để bạn cảm thấy mệt mỏi hơn khi đi ngủ. Hãy ưu tiên thói quen thư giãn vào những đêm đó để cơ thể bạn nhận được thông báo rằng đã đến giờ đi ngủ.

Thai kỳ

Nội tiết tố của bạn thay đổi liên tục trong ba tháng đầu của thai kỳ. Bạn thực sự có thể buồn ngủ hơn - và thậm chí ngủ nhiều hơn - hơn bình thường vào thời điểm này. Đến tam cá nguyệt thứ ba, nồng độ estrogen và progesterone của bạn sẽ dịu xuống ngay khi cảm giác khó chịu về thể chất của bạn lên đến mức cao nhất. Chính sự khó chịu này có thể khiến bạn mất ngủ vào ban đêm. Bạn có thể phải đi tiểu thường xuyên hơn; có đôi chân bồn chồn; hoặc chỉ cảm thấy quá khó chịu để có thể ngủ ngon.

Những gì bạn có thể làm: Bạn không thể kiểm soát hormone của mình khi mang thai, vì vậy bạn có thể phải chờ đợi. Nhưng bạn có thể thử dùng gối bà bầu để ôm bụng. Bạn cũng có thể thử kê cao đầu khi ngủ nếu ngáy hoặc trào ngược là vấn đề của bạn.

Thời kỳ mãn kinh

Hầu hết phụ nữ đều trải qua thời kỳ mãn kinh, khi họ ngừng kinh nguyệt vào đầu những năm 50 tuổi. Tiền mãn kinh là thời điểm cơ thể bạn bắt đầu chuyển sang thời kỳ mãn kinh. Bạn có thể bắt đầu nó sớm nhất là ở độ tuổi 30, nhưng nó phổ biến hơn ở độ tuổi 40. Cả tiền mãn kinh và mãn kinh đều liên quan đến sự thay đổi lớn về estrogen và progesterone. Những thay đổi nội tiết tố này gây ra đổ mồ hôi ban đêm và bốc hỏa, có thể khiến bạn khó ngủ.

Những gì bạn có thể làm: Bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp thay thế hormone để giúp giảm các triệu chứng của bạn. Bạn cũng có thể thử tăng cường ăn đậu nành. Đậu nành bắt chước estrogen. Bạn có thể lấy đậu nành từ edamame (đậu nành) hoặc các sản phẩm thay thế sữa làm từ đậu nành như sữa và sữa chua. Bỏ qua các loại thực phẩm cay, có thể gây ra các cơn bốc hỏa. Đồng thời mặc quần áo nhẹ, thoáng khí để ngủ.

Phụ nữ có nhiều khả năng mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định khiến giấc ngủ trở nên khó khăn. Bao gồm các:

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang gây ra kinh nguyệt không đều. Nó cũng dẫn đến mức testosterone cao hơn và mức progesterone thấp hơn. Sự mất cân bằng hormone này làm cho tình trạng mất ngủ trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn mắc hội chúng buồng trứng đa nang, bạn cũng có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ cao hơn, một chứng rối loạn giấc ngủ khiến bạn ngừng thở trong thời gian ngắn khi ngủ. Điều này có thể đánh thức bạn nhiều lần trong đêm.

Đau xơ cơ 

Nhiều phụ nữ hơn nam giới mắc chứng đau cơ xơ hóa, một chứng rối loạn gây đau cơ khắp cơ thể và khiến bạn khó ngủ.

Tiểu không tự chủ

Tỷ lệ phụ nữ mắc chứng tiểu không tự chủ hoặc mất kiểm soát bàng quang cao gấp đôi nam giới. Điều này là do có nhiều thay đổi đối với hệ thống sinh sản trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, sinh nở và mãn kinh. Cảm giác muốn đi vệ sinh có thể khiến bạn thức giấc nhiều lần trong đêm.

Trầm cảm và lo âu 

Phụ nữ có nhiều khả năng có triệu chứng trầm cảm hơn nam giới. Khó ngủ hoặc khó ngủ là một trong những triệu chứng đó. Mặt khác, nếu bạn bị mất ngủ, bạn có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 10 lần và khả năng lo lắng cao gấp 17 lần. Trên hết, những tình trạng này có thể làm cho chứng mất ngủ trở nên tồi tệ hơn. Và chứng mất ngủ có thể làm cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn không thể ngủ được, hãy nói chuyện với bác sĩ xem liệu một trong những nguyên nhân này có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đó hay không. Bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra giải pháp cho nguyên nhân cụ thể hoặc giúp điều trị chứng mất ngủ. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) hoặc  liệu pháp trò chuyện”; thuốc theo toa; hoặc thay đổi lối sống để giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Theo webmd

comment Bình luận

largeer