Lợi ích làm đẹp của nha đam

Nha đam hay còn gọi là lô hội, một loại cây thuốc có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp điều trị chứng trào ngược, viêm dạ dày, giảm táo bón và ngăn ngừa sâu răng.
16/01/2024 15:36

Hơn nữa, lô hội cũng có thể được sử dụng trong nhiều phương pháp làm đẹp khác nhau, đặc biệt là trên tóc và da, vì nó giúp tẩy trang, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và kích thích mọc tóc.

Nha đam có tên khoa học là Aloe barbadensis, có thể mua ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiệu thuốc tổng hợp, chợ và siêu thị, dưới dạng gel, kem, nước trái cây và viên nang. Loại cây này cũng có thể dễ dàng trồng tại nhà vì không cần chăm sóc đặc biệt.

vn-t32023tm-dl-1-1680141884353822975906-17053229726991782951472

 

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của lô hội là:

1. Kích thích mọc tóc

Nha đam có các enzyme giúp loại bỏ tế bào chết khỏi da đầu, đồng thời là nguồn cung cấp nước và khoáng chất tuyệt vời cho sợi tóc. Bằng cách này, tóc có thể mọc nhanh hơn và khỏe hơn.

Cách sử dụng: Cho 2 lòng trắng trứng vào nồi với 2 thìa gel lô hội rồi trộn đều. Thoa hỗn hợp lên, đảm bảo phủ kín toàn bộ chân tóc. Đợi 5 phút rồi gội sạch bằng nước lạnh và dầu gội.

2. Loại bỏ gàu

Gàu được hình thành bởi các mảng tế bào chết, vì vậy nha đam có thể được sử dụng để điều trị gàu vì nó có chứa các enzym loại bỏ tế bào chết .

Cách sử dụng: Trộn 2 thìa gel lô hội với 1 thìa mật ong và 2 thìa sữa chua tự nhiên. Thoa hỗn hợp lên chân tóc, massage da đầu khoảng 15 phút. Đợi 30 phút rồi gội đầu bằng dầu gội. Điều trị này chỉ nên được thực hiện một lần một tuần.

3. Chữa trào ngược và viêm dạ dày

Vì có đặc tính chống viêm và tiêu hóa nên lô hội là một phương pháp điều trị tại nhà tốt để điều trị chứng trào ngược và viêm dạ dày, làm giảm các triệu chứng như nóng rát, đầy hơi, buồn nôn và đau dạ dày.

Cách sử dụng: Để giảm trào ngược và viêm dạ dày, bạn có thể chuẩn bị nước ép lô hội bằng cách trộn 100 g gel lô hội và 1 lít nước vào máy xay sinh tố, uống tối đa 3 ly (100 ml) nước ép này mỗi ngày. 

4. Chống rụng tóc

Lô hội giúp sản xuất collagen và do đó giúp cố định các sợi tóc trên da đầu, ngăn ngừa rụng tóc. Hơn nữa, cây thuốc này có khoáng chất và nước, giúp tăng cường toàn bộ chất xơ và làm cho nó chắc khỏe hơn và ít giòn hơn.

Cách sử dụng: Trộn 2 thìa nha đam với 2 thìa dầu dừa vào nồi, thoa lên toàn bộ tóc sạch. Để tác dụng trong vòng 10 đến 15 phút rồi gội sạch bằng nước lạnh và dầu gội. Lặp lại quá trình này mỗi tuần một lần.

5. Tránh nhiễm trùng da

Nha đam, ở dạng kem hoặc gel, ngăn ngừa nhiễm trùng da vì nó rất giàu polyphenol, hợp chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng. Vì vậy, nha đam có thể giúp chữa lành vết thương, điều trị vết bỏng và vết loét.

Cách sử dụng: Rửa sạch vùng cần điều trị và bôi gel lô hội bằng gạc hoặc bông lên vùng bị ảnh hưởng 3 lần một ngày.

6. Ngăn ngừa sâu răng

Nha đam có thể được sử dụng làm nước súc miệng vì nó có thể giúp làm giảm mảng bám vi khuẩn, là một lớp màng không màu bao gồm vi khuẩn hình thành và bám vào răng, là nguyên nhân chính gây sâu răng, cao răng và viêm nướu.

Ngoài ra, nước súc miệng nha đam còn có tác dụng làm dịu vết loét miệng, lở loét hay bỏng lưỡi do ăn đồ nóng chẳng hạn.

Cách sử dụng: Để làm nước súc miệng nha đam, trộn gel lô hội vào một cốc nước và khuấy đều cho đến khi hòa tan hoàn toàn. Sau đó thêm một chút baking soda vào nước và rửa sạch 2 đến 3 lần một ngày.

7. Giảm táo bón

Vì có tác dụng prebiotic, lô hội làm giảm táo bón bằng cách kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, cân bằng hệ thực vật đường ruột và cải thiện chức năng của nó.

Cách sử dụng: Bạn có thể uống tối đa 3 ly (100 ml) nước ép lô hội mỗi ngày. Nếu cần, cũng có thể thêm 1 thìa mật ong và một loại trái cây như chanh hoặc cam để cải thiện hương vị của đồ uống.

Ngoài ra, có thể sử dụng viên nang lô hội, khuyến cáo hàng ngày là 1 viên mỗi ngày trước bữa trưa và chỉ nên sử dụng dưới sự giám sát y tế.

8. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Nha đam có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường vì loại cây thuốc này giúp cải thiện độ nhạy insulin, cân bằng lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn với con người để chứng minh lợi ích của lô hội trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Cách sử dụng: Bạn có thể uống 200 ml nước ép lô hội tối đa 3 lần một ngày, vì lượng lớn hơn có thể gây tác dụng ngược và gây kích ứng dạ dày.

9. Giảm kích ứng da

Thoa gel lô hội lên da giúp giảm ngứa và bỏng nhanh chóng do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài.

Hơn nữa, nha đam cũng có thể được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến, viêm da và viêm niêm mạc miệng vì nó giúp giảm ngứa, bong vảy và mẩn đỏ.

Cách sử dụng: Cắt một phần lá lô hội, lấy phần gel và bôi trực tiếp lên vùng cần điều trị, ngày 3 lần. Trong trường hợp núm vú bị nứt, hãy thoa gel lô hội lên vùng bị ảnh hưởng sau khi cho con bú.

10. Chống nếp nhăn

Nha đam kích thích sản xuất collagen trong da, đây là chất chịu trách nhiệm duy trì độ đàn hồi và săn chắc. Vì vậy, khi sử dụng thường xuyên, nha đam sẽ dưỡng ẩm và giúp giảm nếp nhăn cũng như loại bỏ một số dấu hiệu biểu hiện.

Cách sử dụng: Dùng ngón tay thoa một lượng nhỏ gel lô hội lên những vùng có nhiều nếp nhăn và đường biểu cảm nhất. Massage nhẹ vùng đó và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó loại bỏ nha đam bằng nước lạnh và xà phòng trung tính.

11. Tẩy trang 

Lô hội có thể được sử dụng để tẩy trang trên mặt vì nó không chứa các chất hóa học, thúc đẩy quá trình hydrat hóa da và giảm kích ứng do các chất có trong trang điểm gây ra.

Cách sử dụng: Cho một ít gel lô hội lên một miếng bông và chà nhẹ lên những vùng da mặt có trang điểm. Sau đó rửa mặt bằng nước ấm và xà phòng trung tính.

12. Làm sáng da

Nha đam chứa aloin và aloesin, những chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, làm giảm hoặc ngăn ngừa sắc tố, giúp làm sáng da một cách tự nhiên, là một lựa chọn điều trị tại nhà tốt cho các đốm đen hoặc nám. 

Cách sử dụng:  Cắt lá lô hội, lấy phần gel bên trong rồi dùng gạc hoặc bông thoa gel lô hội lên vùng cần làm trắng, để trong 20 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Nha đam dùng để làm gì?

Nha đam có chứa chất nhầy và quercetin, có chức năng như chất làm mềm, phục hồi các tế bào da bị tổn thương, ngoài ra còn có polysaccharides và hormone thực vật có tác dụng kích thích và hydrat hóa tế bào.

Hơn nữa, vì giàu vitamin A, B, C và E, canxi, magie, kali, selen, kẽm và phốt phát, Lô hội tác động lên các mô, có tác dụng chữa bệnh, ngoài ra còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Nha đam cũng có thể được sử dụng để tăng cường sức khỏe của tóc và da, đồng thời giúp điều trị bệnh thiếu máu, viêm khớp, nhức đầu, đau cơ, vết thương, cảm cúm, mất ngủ, bệnh nấm chân, viêm nhiễm, táo bón và các vấn đề về tiêu hóa. .

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Ăn lô hội có thể gây chuột rút, nôn mửa, tiêu chảy, nước tiểu đỏ, các vấn đề về gan và hạ kali máu, một tình trạng do thiếu kali trong máu, gây ra các triệu chứng như suy nhược, mệt mỏi, chuột rút cơ, ngứa ran, tê và rối loạn nhịp tim.

Sử dụng lô hội trên da có thể gây mẩn đỏ, viêm da và cảm giác nóng rát ở một số người, điều này có thể liên quan đến sự hiện diện của dư lượng anthraquinone trong gel được sử dụng.

Khi không được chỉ định

Lô hội không được khuyên dùng cho những người bị dị ứng với lô hội hoặc bất kỳ loại cây nào khác thuộc họ Xanthorrhoeaceae.

Chống chỉ định sử dụng nha đam đối với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 12 tuổi, người bị tiêu chảy, các vấn đề về gan, tắc nghẽn hoặc hẹp đường ruột, mất trương lực (thiếu cử động cơ bình thường), viêm ruột thừa, bệnh Crohn, loét viêm đại tràng, đau dạ dày không rõ nguyên nhân. hoặc mất nước nghiêm trọng.

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang sử dụng thuốc hoặc cây thuốc khác nên luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn nha đam. Điều này là do lô hội có thể làm thay đổi tác dụng của một số loại thuốc.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer