Mẹ bầu căng thẳng làm biến đổi cấu trúc não của trẻ

Nghiên cứu cho thấy sự phát triển trí não của em bé có thể bị tổn hại nếu người mẹ bị căng thẳng trong giai đoạn trước và trong khi mang thai.
06/02/2023 15:21

Các nhà nghiên cứu tại Đại học King London (Anh) đã xem xét mối quan hệ giữa căng thẳng của mẹ và sự phát triển trí não ở 251 trẻ sinh non. Trong đó, các bà mẹ được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi về những sự kiện căng thẳng đã trải qua, từ căng thẳng hàng ngày cho đến căng thẳng nghiêm trọng hơn như mất người thân, ly thân hoặc ly dị.

Trưởng nhóm nghiên cứu Alexandra Lautarescu cho biết, ở các bà mẹ bị căng thẳng nhiều hơn lúc mang thai và trước khi sinh, chất trắng trong não trẻ đã bị biến đổi. Cụ thể, những em bé này sinh ra đã bị thiếu hụt chất trắng trong não. Bình thường, chất trắng phụ trách gửi và nhận thông tin giữa các tế bào não nhưng khi bị thiếu hụt hoặc tổn hại, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc một số rối loạn sức khỏe tâm thần, bao gồm rối loạn lưỡng cực, rối loạn lo âu tổng quát, trầm cảm, Alzheimer và các bệnh khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu hy vọng những phát hiện trên giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tâm thần phụ nữ mang thai nhằm bảo vệ em bé tương lai. Trước đó, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy thai phụ có sức khỏe tâm thần kém có thể dẫn tới hậu quả bất lợi cho em bé, gồm gặp biến chứng khi sinh, sinh non, nhẹ cân hoặc thường xuyên quấy khóc hơn.

Mẹ béo phì, con mau già và dễ mắc bệnh mãn tính

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học Mỹ phát hiện ảnh hưởng của bệnh béo phì ở mẹ lúc mang thai thậm chí truyền sang thế hệ sau, bao gồm làm tăng tốc độ lão hóa, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim của con cái.

Cụ thể, các chuyên gia tại Viện Khoa học Y tế và Dinh dưỡng Quốc gia Salvador Zubiran ở Mexico City và Đại học Wyoming tại Laramie phát hiện, con của những bà mẹ béo phì có nhiều mỡ trong cơ thể và sớm có dấu hiệu tiền tiểu đường, như tăng mức độ kháng insulin sớm, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, họ cũng phát triển tình trạng suy giảm chức năng ty thể - “nhà máy” cung cấp năng lượng cần thiết để các tế bào hoạt động bình thường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đẩy nhanh tiến trình lão hóa. Tuy nhiên, tin vui là tập thể dục có thể giúp họ cải thiện sức khỏe.

Nhìn chung, những phát hiện mới củng cố bằng chứng cho thấy các điều kiện phát triển từ trong bụng mẹ và giai đoạn đầu đời ảnh hưởng đáng kể đến sinh lý của con, bao gồm khả năng mắc bệnh và tốc độ già hóa.l

Theo MedicalNewsToday

comment Bình luận

largeer