Đi ngủ - thời điểm tốt nhất để uống thuốc huyết áp

Theo một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu, thuốc huyết áp nếu uống vào ban đêm, trước khi đi ngủ, có thể mang lại lợi ích lớn hơn so với uống vào buổi sáng.
04/02/2023 08:49

“Cùng một loại thuốc nhưng được uống vào các thời điểm khác nhau trong ngày thực sự tạo ra đặc tính dược lý khác nhau, tác dụng giống như một loại thuốc hoàn toàn khác” - trưởng nhóm nghiên cứu Ramón Hermida, Giám đốc Phòng thí nghiệm Kỹ thuật sinh học và Nhịp sinh học tại Đại học Vigo (Tây Ban Nha) cho biết. Trong nghiên cứu tiến hành trên 19.000 bệnh nhân cao huyết áp, Hermida và các cộng sự đã chia ngẫu nhiên bệnh nhân thành hai nhóm, một nhóm uống thuốc huyết áp khi thức dậy vào buổi sáng, nhóm còn lại uống thuốc trước khi đi ngủ.

Trong 6 năm theo dõi, các chuyên gia định kỳ giám sát mức huyết áp của những người tham gia, mỗi đợt liên tục trong 48 giờ. Kết quả cho thấy một sự khác biệt rất đáng chú ý giữa hai nhóm. Cụ thể, so với nhóm uống thuốc vào buổi sáng, nhóm uống thuốc vào ban đêm có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim thấp hơn 34% và có nhu cầu thủ thuật mở rộng các động mạch vành bị tắc thấp hơn 40%. Không chỉ vậy, nguy cơ suy tim và đột quỵ cũng lần lượt thấp hơn 42% và 49%. Nhìn chung, nguy cơ tử vong vì các vấn đề về tim của những người dùng thuốc huyết áp ban đêm giảm tới 66% trong thời gian nghiên cứu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho biết thông thường, huyết áp của chúng ta giảm khoảng 10-20% vào ban đêm. Nhưng điều đó không xảy ra ở một số người, thậm chí có người còn bị tăng huyết áp. Bằng cách uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ, bạn sẽ ngăn ngừa huyết áp tăng cao trong khi ngủ và trước lúc thức dậy, vốn là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với các bệnh tim mạch, ông Hermida nói thêm.

Một vài nghiên cứu trước đây từng cho rằng kiểm soát tốt huyết áp vào ban đêm có thể giúp ích cho bệnh nhân và đây là nghiên cứu ngẫu nhiên đầu tiên xác thực giả thuyết trên. Mặc dù kết quả rất đáng khích lệ, song các chuyên gia cho biết bệnh nhân huyết áp cao vẫn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào về thói quen dùng thuốc của mình.

Thường xuyên tiểu đêm là dấu hiệu cao huyết áp

Nếu bạn phải thức dậy hai lần hoặc nhiều hơn mỗi đêm để đi vệ sinh, điều đó là bất bình thường. “Tiểu đêm có thể đơn giản là do uống quá nhiều chất lỏng trước khi đi ngủ, tác dụng phụ của thuốc hoặc nó có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như tiểu đường, bệnh tim hay cao huyết áp” – các chuyên gia Nhật Bản cho biết.

Trong một nghiên cứu, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Satoshi Konno tại Bệnh viện Tohoku Rosai ở Sendai dẫn đầu đã phân tích mối quan hệ giữa chứng tiểu đêm và huyết áp, dựa trên dữ liệu của 1.882 người được kiểm tra sức khỏe hàng năm, bao gồm các chỉ số huyết áp.

Kết quả cho thấy một người có số lần đi vệ sinh mỗi đêm càng nhiều thì nguy cơ cao huyết áp càng lớn. Các nhà nghiên cứu tin rằng vấn đề hay đi tiểu vào ban đêm và huyết áp cao có liên quan đến việc tiêu thụ nhiều muối. Do thói quen ăn mặn cũng là yếu tố làm tăng huyết áp, các chuyên gia khuyến cáo giảm tiêu thụ muối trong chế độ ăn có thể là giải pháp vừa giúp phòng ngừa bệnh vừa giảm tình trạng tiểu đêm, vốn phá hoại giấc ngủ và làm giảm chất lượng sống.

Theo Medical News Today

comment Bình luận

largeer