Ăn sữa chua và chất xơ giúp phòng tránh ung thư phổi

Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ) mới đây cho biết, tiêu thụ sữa chua có thể giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư phổi, đặc biệt khi kết hợp với chế độ ăn giàu chất xơ.
03/02/2023 16:38

Theo đó, nhóm chuyên gia đã phân tích 10 nghiên cứu thực hiện tại Mỹ, châu Âu và châu Á với sự tham gia của hơn 1,44 triệu người, nhằm tìm hiểu mối quan hệ giữa tiêu thụ chất xơ và sữa chua với nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Kết quả công bố trên tạp chí JAMA Oncology cho thấy, những người ăn một hũ sữa chua mỗi ngày đã giảm 19% nguy cơ ung thư phổi, riêng chế độ ăn chứa hàm lượng cao chất xơ – gồm nhiều trái cây và rau củ - giảm khoảng 15% nguy cơ mắc bệnh. Điều thú vị là nguy cơ ung thư phổi giảm tới 33% với những ai ăn nhiều chất xơ kết hợp thêm một hũ sữa chua mỗi ngày.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu tin rằng lợi ích nói trên đến từ men vi sinh probiotic trong sữa chua và lượng prebiotic được cơ thể tổng hợp từ chất xơ thực phẩm. Prebiotic vốn là thành phần nuôi dưỡng probiotic (gồm lợi khuẩn và nấm men) và cả hai đều có tác dụng thúc đẩy sức khỏe đường tiêu hóa và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một số chủng lợi khuẩn probiotic cũng từng được chứng minh có đặc tính chống viêm và chống ung thư. Nghiên cứu mới đã chỉ ra một lợi ích sức khỏe mới từ việc tăng lượng chất xơ và sữa chua trong chế độ ăn - nhóm chuyên gia kết luận.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer