Mẹ bầu nên ăn gì để dễ sinh thường?

Mặc dù hiện nay sinh con theo phương pháp sinh mổ đã rất phổ biến, nhưng vào giai đoạn cuối thai kỳ các mẹ vẫn luôn băn khoăn, không biết ăn gì để dễ sinh thường, giảm thiểu nguy cơ phải sinh mổ bắt con.
09/11/2020 15:42

Sinh thường mang lại lợi ích gì cho cả mẹ và bé?

web3-mom-baby-newborn-breastfeeding-breastfed-nursing-bond-motherhood-shutterstock

Hình minh họa

Không ít phụ nữ mang thai hiện nay lựa chọn phương pháp sinh mổ để giảm đau đơn, giảm lo lắng, sợ hãi khi chuyển dạ sinh con. Thế nhưng, thực tế việc sinh mổ đem lại rất nhiều nguy cơ cho mẹ như nhiễm trùng vết mổ, thủng tử cung,…và người mẹ cũng cần nhiều thời gian hơn để phục hồi sau sinh và dễ gặp những biến chứng về sau. Trong khi sinh thường, không chỉ mẹ mà trẻ sơ sinh cũng nhận được nhiều lợi ích như: giảm nguy cơ tử vong và giúp mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Giúp giảm các nguy cơ liên quan đến biến chứng sau sinh như tổn thương bàng quang, niệu đạo, huyết khối,…Ngoài ra, việc sinh thường cũng giúp mẹ mau có sữa về để cho con bú, an toàn hơn cho trẻ, giúp trẻ sơ sinh giảm được các vấn đề liên quan đến đường hô hấp. Hơn nữa, việc sinh thường chi phí cũng sẽ thấp hơn nhiều so với việc sinh mổ.

Ăn gì để dễ sinh thường khi mang thai?

nhung-thuc-pham-giup-sinh-thuong-de-dang-hon-va-thuc-don-dinh-duong-me-bau-can-bo-sung-ngay-9

hình minh họa

Chế độ ăn uống khi mang thai đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ cho mẹ bầu khỏe mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để mẹ bầu sinh thường.

Theo các chuyên gia sản khoa, nếu như trước và trong thời gian mang thai sản phụ có chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng thì có thể gia tăng khả năng sinh thường. Vì thế, các chuyên gia khuyên các mẹ bầu nên chú ý để chế độ ăn uống thường ngày nên đảm bảo khẩu phần bao gồm trái cây, rau, thịt nạc, đậu, sữa. Trong các loại rau thì các mẹ nên chú ý bổ sung những loại rau có màu xanh đậm như rau cải bó xôi, rau mồng tơi,..vì chúng chứa nhiều beta- carotene và lutein vì hai chất này có tác dụng chống oxy hóa , giảm nguy cơ ung thư. Khi mang thai các mẹ cũng nên chú ý bổ sung chất sắt thông qua những loại thực phẩm để giảm suy cơ thiếu máu khi mang thai. Ngoài ra, phụ nữ khi mang thai cũng nên chú ý tiêu thụ hải sản ở lượng vừa phải và chỉ nên ăn nấu chín để tránh tình trạng ngộ độc, không nên sử dụng nội tạng động vật, tránh những loại thức ăn sẵn.

Một số món ăn phụ nữ mang thai nên dùng để dễ đẻ thường

Theo kinh nghiệm dân gian, một số món ăn có thể giúp phụ nữ mang thai dễ sinh thường là:

  • Ăn dứa và xoài

an-dua-trong-thang-cuoi-thai-ky-giup-sinh-de-hon-2

hình minh họa

Khi đến giai đoạn cuối của thai kỳ thì chị em phụ nữ có thể ăn xoài và dứa, vì những loại trái cây này chứa nhiều bromelain, vì đây là một loại enzyme có thể kích thích chuyển dạ và làm mềm cổ tử cung. Thế nhưng các mẹ bầu lưu ý chỉ nên tiêu thụ các loại trái cây này vào tuần cuối của thai kỳ với một lượng vừa phải, vì nếu ăn quá nhiều sẽ gia tăng nguy cơ chuyển dạ sớm, điều này không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

  • Ăn chè mè đen

Theo quan niệm dân gian, chè mè đen không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng, có tác dụng giúp mẹ bầu sinh nở dễ dàng hơn. Vì thế, kể từ tuần thứ 37 của thai kỳ, các mẹ bầu có thể ăn chè mè đen vào buổi sáng khoảng 3 bát mỗi tuần để gia tăng cơ hội sinh thường nhé.

  • Uống nước lá tía tô

Việc uống nước lá tía tô giúp việc sinh nở diễn ra thuận lợi hơn bởi vì loại lá này có tác dụng làm mềm tử cung, giúp cổ tử cung mở nhanh hơn trong quá trình chuyển dạ sinh con. Điều này, sẽ giúp giảm thời gian mà các mẹ bầu đau do chuyển dạ. Do đó, từ xưa ông bà ta đã cho rằng khi nhận thấy có dấu hiệu chuyển dạ, các mẹ bầu nên uống một ly nước tía tô để có thể gia tăng cơ hội sinh thường.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer