Mẹ bị viêm họng khi cho con bú cần phải chú ý gì?

Mẹ bị viêm họng cần phải cẩn trọng khi cho con bú, bởi vì việc sử dụng những loại thuốc đặc trị viêm họng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe của trẻ.
27/11/2020 11:01

Những triệu chứng khi mẹ bị viêm họng

unnamed

Hình minh họa

Viêm họng là tình trạng mà niêm mạc hầu họng bị viêm nhiễm do vi khuẩn, virus, dẫn tới cổ họng bị đau rát rất khó chịu. Ở mỗi người, dấu hiệu viêm họng là khác nhau, tuy nhiên ở những bà mẹ cho con bú mắc viêm họng thường có những dấu hiệu, triệu chứng như khô, ngứa, đau rát cổ họng và đau hơn khi nuốt. Kèm theo đó là những triệu chứng như ho khan, ho có nhiều đờm và cảm giác đau nhiều hơn khi ho, không chỉ vậy vài trường hợp còn bị sưng đau, nổi hạch dưới cằm, cổ và sưng đỏ amidan. Lúc này, cơ thể người mẹ sẽ luôn có cảm giác khó chịu, mắc vướng, khó nuốt, giọng khàn khiến việc nói chuyện trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, ở những người có cổ họng nhạy cảm người mẹ sẽ dễ buồn nôn, sốt, mệt mỏi, đau đầu kèm theo hắt xì, sổ mũi.

Mẹ cho con bú hay bị viêm họng, nguyên nhân do đâu?

me-bi-viem-hong

Hình minh họa

Nhiều bà mẹ cho con bú thường hay bị đau họng bởi sau khi sinh xong, hệ miễn dịch của mẹ sẽ rất yếu ớt. Điều này là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn và các tác nhân gây hại dễ dàng tấn công họng của cơ thể mẹ.

Ngoài ra, yếu tố thời tiết thay đổi nhanh chóng và quá đột ngột, đặc biệt nhất là thời tiết đổi đột ngột từ nóng sang lạnh, vào mùa đông lạnh giá kèm mưa thì người mẹ thường hay mắc phải chứng đau họng hơn.

Hoặc cũng có thể đau họng của bà mẹ cho con bú là do những bệnh lý liên quan tới đường hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh hoặc có thể là triệu chứng của bệnh lý nhiễm trùng do các vi khuẩn như bạch cầu, ho gà,…

Nhiều bà mẹ cho con bú hay tiếp xúc với chất kích thích hay bị dị ứng cũng là nguyên nhân gây ra đau họng.

Bị đau họng có nên cho con bú không?

me-bi-viem-hong-co-nen-cho-con-bu-hay-khong1

Hình minh họa

Bị đau họng bạn vẫn có thể cho con bú bình thường. Tuy nhiên câu trả lời phụ thuộc vào bạn có dùng thuốc hay không dùng. Nếu như bạn sử dụng các loại thuốc không qua sữa mẹ thì có thể cho con bú. Còn nếu thuốc có thể đi qua đường sữa mẹ thì không nên cho con bú bởi trong quá trình điều trị bằng thuốc này, một số thành của thuốc sẽ hòa tan vào sữa mẹ, nếu như bé uống vào cơ thể sữa có chứa thuốc thì cũng phần nào bị ảnh hưởng. Vì thế, hãy tìm hiểu và nghe lời khuyên từ bác sĩ để dùng thuốc an toàn cho bé, tránh tình trạng dùng thuốc bừa bãi khiến cả mẹ và con cùng ảnh hưởng bạn nhé.

Mẹ bị viêm họng cần phải làm gì khi cho con bú?

Theo các khuyến cáo thì phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú mà bị viêm họng không nên dùng thuốc tây, thuốc kháng sinh bởi vì những loại này gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Nguyên nhân là do mẹ ăn hay uống gì đều có thể thông qua sữa và truyền qua cho bé. Paracetamol và ibuprofen là hai loại thuốc được xem là an toàn và có thể dùng được đối với phụ nữ sau sinh.

Tuyệt đối tránh sử dụng thuốc thông mũi bởi có thể làm cản trở việc cung cấp sữa mẹ. Bạn cũng có thể sử dụng các bài thuốc an toàn dân gian để điều trị đau họng mà không làm hại tới con như trà hoa cúc có tác dụng giảm đau và tránh được nhiễm trùng hay dùng nước muối ấm dùng súc miệng để sát khuẩn và giảm đau, còn nước chanh ấm có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn phát triển và giảm đau họng nhanh chóng. Mật ong và chanh là sự kết hợp hoàn hảo giúp bảo vệ cổ họng cho bạn, hay bạn cũng có thể sử dụng nước gừng giúp giết chết vi khuẩn gây hại và phòng ngừa, đẩy lùi tình trạng đau họng. Còn bạc hà là thảo dược có tính kháng viêm, kháng khuẩn có thể giúp bạn làm lành vết đau họng nhanh chóng và an toàn, dễ chịu.

Thanh Trà

comment Bình luận

largeer