8 thực phẩm giúp xoa dịu cơn đau họng

Hãy thử ăn nhiều thực phẩm này hơn trong mùa lạnh và cúm để giúp cổ họng của bạn dễ chịu hơn.
10/11/2020 17:08

1. Mật ong

Nghiên cứu cho thấy mật ong là một phương thuốc tự nhiên có thể giúp làm dịu cơn đau họng. Một nghiên cứu năm 2017đã kiểm tra tác dụng của mật ong ở 200 người bị viêm họng. Một nhóm được cho uống thuốc với mật ong, trong khi nhóm thứ hai được dùng cùng một loại thuốc mà không có mật ong. Nghiên cứu cho thấy nhóm dùng mật ong giảm nhanh hơn các dấu hiệu và triệu chứng của đau họng. 

Bạn có thể dùng mật ong cho vào tách trà nóng rồi uống, đây được xem như 1 bài thuốc xoa dịu cơn đau rát họng rất hiệu quả.

2. Nước luộc rau

Nước luộc rau được làm từ việc kết hợp nhiều loại rau và thảo mộc chống viêm có thể giúp giảm đau họng. Thành phần bao gồm các loại rau như hành, tỏi, cần tây và cà rốt, cũng như các loại thảo mộc và gia vị như mùi tây và cỏ xạ hương. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành tây có hoạt tính kháng khuẩn cụ thể đối với vi khuẩn như Staphylococcus aureusmột nguyên nhân tiềm ẩn gây đau họng.

Còn nghiên cứu về tỏi đã cho thấy hứa hẹn về khả năng rút ngắn thời gian của cảm lạnh thông thường vì đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút độc đáo của nó.

Ngoài ra, điều quan trọng là bạn phải uống đủ nước và nước dùng hoặc ăn súp có nước dùng giúp bạn nạp đầy chất lỏng. Hãy nhớ uống nó khi còn ấm, không quá nóng, vì điều đó có thể khiến chứng đau họng tồi tệ hơn. 

3. Trứng lộn

Đau họng cần chọn thực phẩm không gây kích ứng.

Trứng lộn dễ ăn và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trứng cung cấp protein và vitamin D, hai chất dinh dưỡng quan trọng để hỗ trợ miễn dịch. Chúng cũng cung cấp cho bạn nhiều vitamin B cũng như iốt, selen và choline. Bạn hãy ăn toàn bộ quả trứng, bao gồm cả lòng đỏ, để nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng. 

dieu-tri-viem-hong-tai-nha-anh1

4. Súp gà

Súp gà thường được làm bằng cách ninh nhiều loại rau và xương gà trong vài giờ. Thời gian nấu lâu cho phép các khoáng chất như kẽm, phốt pho, canxi và magiê đi vào chất lỏng. Các khoáng chất từ các loại rau đó - như hành tây, cần tây, cà rốt và có thể là tỏi tây, củ cải tây hoặc củ cải - tất cả cũng thấm vào chất lỏng. 

Chắc chắn súp gà có thể giúp bạn đủ nước và chất lỏng ấm có thể giúp làm dịu cơn đau họng.

Một nghiên cứu từ Đại học Nebraska kết luận rằng súp gà có thể chứa các chất chống viêm có thể giúp giảm bớt cảm lạnh. 

5. Nghệ

Củ nghệ đã được sử dụng ở Ấn Độ trong nhiều năm như một loại dược thảo, và hiện nay nó đang ngày càng phổ biến ở Hoa Kỳ. Điều làm cho nghệ trở nên đặc biệt là các hợp chất hoạt tính của nó được gọi là curcuminoid, với curcumin là curcuminoid chính. 

Curcumin có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽDo các thành phần hoạt tính này, nghệ có thể giúp giảm đau và sưng tấy của chứng đau họng bằng cách ức chế viêm.

Curcumin cũng đã nhận được rất nhiều sự chú ý vì đặc tính kháng vi-rút và kháng khuẩn của nó. Curcumin có thể giúp chống lại vi rút cúm, cũng như các chủng tụ cầu và liên cầu - những vi khuẩn và vi rút thường được tìm thấy nhất trong bệnh viêm họng.

Bạn nên làm dịu cơn đau họng của bạn bằng cách thưởng thức trà nghệ, súc miệng bằng dung dịch nước ấm, tiêu đen, muối và bột nghệ.

6. Trà hoa cúc

Hoa cúc có chứa nhiều hợp chất thực vật tự nhiên, đặc biệt là terpenoit và flavonoit góp phần vào đặc tính chữa bệnh của nó. Hoa cúc la mã đã được phát hiện có đặc tính chống co thắt , có thể có hiệu quả giúp giảm ho có thể dẫn đến đau họng. Thưởng thức một tách trà hoa cúc ấm cũng giúp làm dịu cổ họng của bạn.

cong-dung-cua-tra-hoa-cuc

7. Gừng

Gừng có tên gọi thực vật là Zingiberaceae và là một phần của họ có hàng nghìn loài thực vật có hoa. Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ và được yêu thích vì các hợp chất hoạt tính sinh học được biết là có lợi ích về mặt y học. 

Gừng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ với một số đặc tính kháng khuẩnGingerol, một thành phần phytochemical tích cực trong gừng, có tác dụng làm dịu chứng viêm cấp tính và do đó có thể giúp làm dịu cơn đau họng.

8. Quế

Loại gia vị làm ấm này có chứa các đặc tính kháng khuẩn, đặc biệt là tính kháng khuẩn có thể giúp chống lại bệnh viêm họng. Thưởng thức quế trong rượu táo nghiền nát, rắc lên bột yến mạch hoặc các món ăn sáng khác được yêu thích như bánh kếp và bánh mì nướng hoặc thêm vào bánh quy, bánh nướng xốp hoặc bánh nướng.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer