Thời tiết chuyển mùa, cha mẹ cần hiểu rõ viêm họng cấp và những dạng viêm họng phổ biến ở trẻ

Bệnh đường hô hấp trở nên phổ biến hơn khi thời tiết bước vào giai đoạn giao mùa. Ngoài người già và phụ nữ mang thai thì viêm họng cấp ở trẻ đang có xu hướng gia tăng. Cha mẹ cần đặc biệt cẩn thận.
18/11/2020 09:52

Viêm họng cấp ở trẻ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có các nguyên nhân phổ biến như virus và vi khuẩn. Khi thời tiết giao mùa, bệnh viêm họng cấp ở trẻ nói riêng và các bệnh đường hô hấp nói chung đang đặc biệt gia tăng.

Viêm họng cấp xảy ra khi niêm mạc họng bị viêm trong thời gian dưới 4 tuần.

1. Những dạng viêm họng cấp ở trẻ và cách xử trí khi thời tiết giao mùa

1.1. Viêm họng cấp do virus

Theo thống kê thì viêm họng ở trẻ em có 70 - 80% nguyên nhân là do virus. Những chủng virus gây bệnh viêm họng ở trẻ em chủ yếu là Influenza virus, Rhino virus và Adeno virus.

Dấu hiệu trẻ bị viêm họng do virus

Khi bị nhiễm virus, đặc trưng phổ biến là bị sốt, đau họng kèm ho và chảy mũi nhẹ. Tuy nhiên chỉ đơn thuần với các dấu hiệu vừa kể trên thì rất khó để mẹ có thể nhận biết được là bé đang bị nhiễm virus hay vi khuẩn.

Do vậy nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám. Thông thường thì thăm khám sẽ giúp bác sĩ xác định được là trẻ đang bị viêm họng do virus hay không với các triệu chứng như:

- Họng đỏ, niêm mạc hồng

- Lưỡi hồng, ướt, miệng không có mùi hôi

- Không xuất hiện ở mủ và thành họng

- Dịch mũi trong

- Ho nhẹ nhưng nghe phổi thấy êm và thở bình thường.

Thông qua xét nghiệm máu để kiểm tra xem bạch cầu có tăng hay không, có xảy ra phản ứng viêm CRP không và xác định âm tính hay dương tính với những chủng virus cúm.

Xử trí khi trẻ bị viêm họng cấp do virus

Các bác sĩ cho biết, thường thì với trẻ bị viêm họng cấp do virus sẽ không chỉ đình dùng kháng sinh do kháng sinh không có hiệu quả nên không thực sự cần thiết.

Trường hợp chỉ định dùng kháng sinh là khi trẻ gặp phải các đợt cúm nguy hiểm với nguy cơ bị biến chứng ở mức cao.

Các loại thuốc phổ biến sử dụng khi trẻ bị viêm họng do virus là thuốc hạ sốt, bù nước hoặc bù điện giải. Các thuốc hỗ trợ giảm ho. Nhìn chung là thuốc giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Lưu ý thêm, khi chăm sóc trẻ bị viêm họng do virus, cha mẹ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp và để trẻ nghỉ ngơi đồng thời cách ly an toàn.

Viêm họng do virus ở trẻ kéo dài bao lâu?

Tùy từng mức độ bệnh mà trẻ sẽ ổn định sau khoảng từ 5 - 7 ngày.

Viêm họng do virus có nguy hiểm không?

Các biến chứng phổ biến của viêm họng do virus là viêm phổi do virus, biến chứng viêm màng não, biến chứng bội nhiễm dẫn tới tăng nguy cơ bị viêm mũi họng do vi khuẩn sau khi bị viêm họng do virus.

Về lâu dài có thể dẫn tới bội nhiễm viêm phổi hay viêm phế quản. Do đó mà việc quan trọng chính là theo dõi sát sao các triệu chứng và thay đổi bất thường ở trẻ khi chăm sóc trẻ bị viêm họng cấp do virus.

1.2. Viêm họng cấp ở trẻ do vi khuẩn

Theo thống kê, viêm họng do vi khuẩn ở trẻ em chiếm tỷ lệ từ 20 - 25%.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm họng do vi khuẩn

Cũng như viêm họng thông thường, trẻ bị viêm họng do vi khuẩn cũng sẽ có một số triệu chứng nhận biết đặc trưng như đau họng, bị sốt và ho nhẹ. Tuy nhiên, khi thăm khám thì trẻ bị viêm họng do vi khuẩn sẽ có các biểu hiện khác như:

- Môi khô, lưỡi bẩn, miệng có mùi hôi

- Thành họng và amidan có dấu hiệu sưng nề, màu đỏ và có thể xuất hiện thêm các nốt mủ trắng bẩn, nhất là ở amidan.

Những nốt mủ trắng này là triệu chứng đặc trưng giúp phân biệt được là trẻ bị viêm họng do virus hay viêm họng do vi khuẩn.

Ngoài ra một số xét nghiệm có thể được chỉ định cho trẻ thực hiện như xét nghiệm kiểm tra nồng độ bạch cầu trong máu hay CRP.

24-1-1583896475092911313631-1605658941147-16056589413271130665149

Xử trí khi trẻ bị viêm họng cấp do vi khuẩn

Viêm họng cấp ở trẻ nếu nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn thì việc điều trị kháng sinh là cần thiết. Thời gian điều trị kháng sinh thông thường là 7 ngày.

Ngoài ra cha mẹ cần có thêm một số phương pháp giúp bù nước và điện giải cho bé nếu như bé bị sốt cao, sốt kéo dài. Đồng thời cần có chế độ dinh dưỡng thích hợp giúp nâng cao thể trạng và bù sức.

Viêm họng cấp do vi khuẩn có nguy hiểm không?

Các biến chứng của viêm họng cấp do vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm, trong đó có những biến chứng phổ biến cần đề phòng như bị áp-xe amidan, áp-xe thành sau họng, bị viêm mũi xoang hay viêm phế quản phổi.

2. Phân biệt với thể viêm họng cấp do liên cầu

Viêm họng cấp do liên cầu là một thể viêm họng cực kì nguy hiểm do bệnh có thể biến chứng sau viêm khớp cấp, viêm màng trong tim cấp hay bệnh trở thành mạn tính gây hẹp hở van tim, viêm cầu thận cấp,...

Do cấu tạo vỏ của vi khuẩn gần giống cấu tạo của tổ chức liên kết (bao khớp, màng tim, màng thận...) khi bị nhiễm liên cầu khuẩn, cơ thể phản ứng sinh ra kháng thể chống vi khuẩn, đồng thời kháng thể này cũng dung giải luôn chính tổ chức của mình gây nên bệnh thấp khớp cấp, viêm cầu thận, viêm màng tim (thấp tim)...

Dấu hiệu nhận biết khó khăn, dễ nhầm lẫn

Viêm họng cấp do liên cầu thường không có triệu chứng khác biệt đặc trưng so với các thể viêm họng cấp khác. Chính bởi vậy mà việc phát hiện cũng trở nên khó khăn hơn. Khi chẩn đoán cần phải dựa vào kết quản xét nghiệm nuôi cấy hay soi tươi dịch họng để tìm kiếm liên cầu khuẩn.

3. Một số lưu ý khác khi trẻ bị viêm họng cấp

Thời tiết chuyển mùa, ngoài việc chăm sóc bảo vệ đường hô hấp giúp trẻ tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới virus hay vi khuẩn thì khi chăm sóc trẻ bị bệnh, cha mẹ cũng cần lưu ý tới những vấn đề sau:

- Tuyệt đối không lạm dụng thuốc kháng sinh khi điều trị viêm họng ở trẻ. Tùy từng thể bệnh khác nhau mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Không nên tự ý mua thuốc cho trẻ uống, có thể dẫn tới tình trạng kháng kháng sinh.

- Cần đặc biệt lưu ý nếu như trẻ bị viêm họng thuộc các nhóm đối tượng sau:

 

Trẻ sơ sinh

Trẻ bị suy dinh dưỡng

Trẻ bị mắc bệnh tim bẩm sinh.

Nguyên nhân là do những trẻ này thường có sức đề kháng yếu nên nguy cơ gặp phải các biến chứng cũng cao hơn.  Những biến chứng nguy hiểm do viêm họng có thể kể tới như viêm phổi, viêm phế quản phổi, viêm não, viêm màng não hay nhiễm trùng máu.

- Có chế độ dinh dưỡng khoa học, giúp trẻ phục hồi sức khỏe nhanh hơn

- Bảo vệ họng, đường hô hấp, tránh cho bị nhiễm lạnh hay khói bụi

Theo Phụ nữ Việt Nam

comment Bình luận

largeer