Mẹo đơn giản để giảm ngứa do muỗi đốt tại nhà

Khi bị muỗi đốt, vùng da thường mẩn đỏ và có cảm giác ngứa. Để giảm khó chịu do muỗi đốt gây ra, hãy thử những cách giảm ngứa đơn giản dưới đây.
02/08/2024 18:58

Tại sao vết muỗi đốt lại gây ngứa

Khi muỗi đốt người, chúng thường tiêm vào da một loại enzyme có tên là "hyaluronidase". Enzyme này có khả năng phân hủy axit hyaluronic, một chất có trong da, để muỗi có thể tiếp cận máu dễ dàng hơn. Phản ứng của cơ thể với enzyme này chính là nguyên nhân gây ngứa và viêm ở vùng bị đốt. Cơ thể phản ứng bằng cách gửi histamin đến khu vực bị đốt, làm tăng lưu thông máu, là một chất kháng đông làm loãng máu và chất trung gian, gây ngứa và đỏ da.

Kích thích này có thể gây ra cảm giác khó chịu và ngứa kéo dài sau khi muỗi đốt từ vài giờ đến vài ngày, tùy thuộc vào cơ địa và mức độ phản ứng của cơ thể với độc tố từ muỗi. Chính sự tồn tại của chất kháng đông trong nước bọt của muỗi là một phần của câu trả lời cho câu hỏi về tại sao cú đốt của chúng lại gây ngứa.

nguadomuoi

(Ảnh minh họa: Health)

Những cách khắc phục tình trạng ngứa do muỗi đốt gây ra

Chườm đá

Chườm đá vào vết muỗi đốt có thể làm tê vùng da, giảm sưng và ngứa, do bị làm lạnh đột ngột, mạch máu bị co lại giúp giảm viêm. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, chườm đá hoặc khăn lạnh vào vùng da bị muỗi đốt từ 5 - 10 phút có thể làm dịu vết ngứa và tình trạng sưng tấy.

Giấm táo

Khi bị muỗi đốt, hãy thoa một lượng nhỏ giấm táo lên vết cắn, tính axit của giấm táo có thể giúp giảm sưng và ngứa. Việc thoa dấm táo lên vết muỗi cắn cũng có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng chất khử trùng tự nhiên có trong giấm táo.

Kem đánh răng

Ngoài làm sạch, trắng răng, kem đánh răng còn có tác dụng rất tốt trong việc giảm ngứa do muỗi đốt. Lấy một ít kem đánh răng (nên chọn loại có hương bạc hà) và thoa lên vết muỗi đốt, việc này sẽ giúp làm mát vết cắn và giảm ngứa ngay lập tức.

Hành tây

Ngoài là một thực phẩm với nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khoẻ, hành tây còn có đặc tính chống viêm tự nhiên, do đó có thể giúp giảm sưng và ngứa. Khi bị muỗi đốt, chỉ cần chà một lát hành tây lên vết cắn, tình trạng ngứa và sưng sẽ giảm ngay lập tức.

Dưa chuột

Dưa chuột được biết đến với khả năng làm mát tuyệt vời, khi bị muỗi đốt hãy cắt dưa chuột thành lát nhỏ rồi đặt lên vết đốt. Chỉ trong vòng vài phút, bạn sẽ cảm thấy bớt ngứa hơn.

Theo Healthshots

comment Bình luận

largeer