Mẹo giúp trẻ khỏi cảm, ho không cần thuốc

Các chuyên gia y tế khuyến cáo trẻ em dưới 6 tuổi không được uống thuốc cảm, thuốc ho (kể cả thuốc thông mũi dạng xịt hoặc nhỏ) mà không do bác sĩ kê đơn.
18/09/2023 17:58

Theo các chuyên gia y tế, nếu trẻ ăn uống bình thường và không thở khò khè thì cơn ho không có gì đáng ngại, nhưng nếu ho kéo dài và không thuyên giảm thì cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ. Đặc biệt, áp dụng 7 phương pháp tự nhiên sau cũng giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh.

Cho trẻ uống mật ong

Phương thuốc tự nhiên và ngọt ngào này giảm rát cổ họng rất hiệu quả. Tiến sĩ Kathi Kemper, Giám đốc trung tâm y tế tại Đại học Wake Forest (Bắc Carolina, Mỹ) giải thích, mật ong giúp xoa dịu lớp niêm mạc mỏng bị kích ứng trong cổ họng, giúp trẻ bớt đau khi nuốt thức ăn. Nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania cũng cho thấy, trẻ trên 2 tuổi uống một muỗng mật ong khoảng 30 phút trước khi ngủ giảm ho tốt hơn uống xi-rô ho.

Lưu ý, mật ong không thích hợp cho trẻ dưới 1 tuổi.

Để bé nghỉ ngơi nhiều

Mệt mỏi và căng thẳng tinh thần có thể làm giảm sức đề kháng của trẻ trước bệnh tật, nên khi trẻ được nghỉ ngơi, khả năng chống chọi với bệnh cũng tốt hơn. Tương tự như vậy, trẻ cũng cần năng lượng để hồi phục nên khi bị bệnh, bé cần nghỉ ngơi nhiều để cho phép cơ thể tự phục hồi.

Ảnh: Daily Mail

Ảnh: Daily Mail

Ăn socola

Nghiên cứu cho thấy, socola có thể giúp cắt giảm cơn ho của trẻ do có chứa theobromine, một hoạt chất có tác dụng ức chế cơn ho có nhiều trong ca cao. Tuy nhiên, dược sĩ Deepa Songara cũng khuyên chúng ta nhớ rằng bản chất socola không mấy lành mạnh và đa số chứa hàm lượng đường cao, nên không nên cho trẻ ăn nhiều.

Bổ sung đủ nước

Khi bị ho và cảm lạnh, trẻ thường đổ nhiều mồ hôi và chảy nước mũi. Đó là lý do phụ huynh cần giúp bé bổ sung đủ nước. Đối với trẻ nhỏ, sữa mẹ hoặc sữa công thức là nguồn cung nước tốt nhất. Điều cần nhớ là không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc nếu chưa tham khảo ý kiến bác sĩ, do thận của trẻ còn non nớt không thể xử lý nước tốt, có thể dẫn đến mất cân bằng chất điện giải. Đối với trẻ trên 12 tháng tuổi, bạn có thể cho trẻ uống nước, nước ép trái cây và sữa.

Dùng thảo dược chiết xuất từ rễ hoa cúc dại (cho trẻ từ 12 tuổi trở lên)

Theo chuyên gia dinh dưỡng Elizabeth Wall, một trong những cách đẩy lùi cảm lạnh là hỗ trợ hệ miễn dịch bằng chất chiết xuất từ rễ hoa cúc dại (enchinacea). Loại thảo dược này từ lâu được dùng làm nguyên liệu chữa cảm lạnh và bệnh cúm trong y học cổ truyền. "Thuốc bổ chứa chiết xuất từ rễ hoa cúc dại không làm giảm các triệu chứng bệnh ngay lập tức nhưng cuối cùng nó sẽ giúp cơ thể đẩy lùi nhiễm trùng nhanh hơn", chuyên gia Wall nói thêm.

Súp gà

Phương thuốc lâu đời này đã được các bà, các mẹ áp dụng nên không có gì xa lạ. Theo đó, xương và thịt gà cùng một số loại rau củ được nấu chung với nhau để tạo ra món ăn vô cùng bổ dưỡng. Trong khi xương gà chứa đầy dưỡng chất như gelatin, collagen cũng như các vitamin và khoáng chất giúp trẻ mau hồi phục, lượng muối trong súp và hơi ấm của nó giúp xoa dịu cổ họng bị đau của trẻ.

Chuyên gia dinh dưỡng Vicky Pennington cho biết, lượng đạm và chất dinh dưỡng của gà trong món súp bảo đảm trẻ đang ăn uống lành mạnh và bù nước đầy đủ để phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, bà khuyên phụ huynh cũng nên cho bé dùng thêm các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như trái cây họ cam quýt, ớt chuông đỏ và cải xoong để tăng sức đề kháng.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer