Mẹo quản lý các triệu chứng của Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính khi thời tiết lạnh

Theo Tiến sĩ E Ravindra Reddy, mục đích chính của việc điều trị Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là làm giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống, bao gồm sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giãn phế quản,... Các đợt cấp của COPD có thể được giảm bớt nhờ thuốc chủng ngừa phế cầu khuẩn. Phòng ngừa COPD bao gồm bỏ hút thuốc lá và tránh tiếp xúc với nhiên liệu sinh khối.
23/11/2021 17:14

Bên cạnh đó, Tiến sĩ E Ravindra Reddy - Bác sĩ chuyên khoa phổi cấp cao, Bệnh viện Kamineni, Hyderabad đã đưa ra những mẹo giúp quản lý các triệu chứng của Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính khi thời tiết lạnh.

COPD có hai loại

Viêm phế quản mãn tính: Viêm phế quản mãn tính được đặc trưng bởi ho khạc ra đờm trong 3 tháng, một năm, hoặc 2 năm liên tiếp.

Khí phế thũng: Khí phế thũng được đặc trưng bởi tình trạng khó thở tiến triển. Căn bệnh này chủ yếu do hút thuốc lá, hít phải nhiên liệu sinh khối, ô nhiễm môi trường và di truyền từ thế hệ con cháu. Nó là một căn bệnh không thể đảo ngược và tiến triển. Nó được chẩn đoán bằng xét nghiệm chức năng phổi.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Mẹo quản lý các triệu chứng COPD khi thời tiết lạnh

- Che mũi và miệng của bạn bằng khăn hoặc khẩu trang khi bạn đi ra ngoài.

- Hít thở bằng mũi để giúp không khí ấm đi vào phổi.

- Mặc quần áo thích hợp. Giữ cơ thể ấm áp và thoải mái bằng cách mặc nhiều lớp quần áo cho phép bạn điều chỉnh theo nhiệt độ.

- Nếu bạn sử dụng thiết bị hỗ trợ oxy, hãy giữ ống thông hơi dưới áo khoác hoặc quần áo để giúp không khí ấm nhất có thể.

- Nếu thời tiết xấu, hãy cân nhắc thay đổi lịch trình của bạn để tránh đi chơi xa.

- Khi ở trong nhà, không sử dụng lò sưởi. Gỗ có thể tạo ra khói và cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng COPD.

Nếu bạn dự định đi du lịch vào mùa đông này hoặc nếu bạn sẽ ở ngoài trời trong thời gian dài, hãy nhớ che mũi và miệng bằng khăn quàng cổ và hít thở bằng mũi và thở ra bằng miệng. Kỹ thuật này giúp làm ấm không khí trước khi nó đến đường thở của bạn. Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên đeo khẩu trang ở ngoài trời, chẳng hạn như Mặt nạ CT, được thiết kế đặc biệt cho những người bị COPD hoặc hen suyễn.

Tiêm phòng cúm hàng năm: Các chuyên gia đồng ý rằng một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ phổi của bạn chống lại nhiệt độ lạnh hơn là luôn cập nhật vaccine cúm. Vì bệnh nhân COPD có nhiều khả năng mắc bệnh viêm phổi, nên việc bỏ qua mũi tiêm phòng cúm hàng năm có thể khiến bạn có nguy cơ cao mắc bệnh này hoặc một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới khác.

Tránh các hoạt động vất vả ngoài trời: Khi nhiệt độ giảm xuống, tốt hơn hết bạn nên ở trong nhà và tránh ra ngoài trời. Thực hiện bất kỳ loại hoạt động gắng sức nào (ví dụ như xúc tuyết, chạy bộ, trượt tuyết,...) có thể khiến phổi của bạn có nguy cơ tiếp xúc với không khí khô và khiến bạn bùng phát các triệu chứng.

"COPD có thể được ngăn ngừa bằng cách hạn chế hút thuốc lá và tránh tiếp xúc với nhiên liệu sinh khối. Căn bệnh này cũng có thể được kiểm soát bằng cách tuân thủ thuốc và tiêm phòng phế cầu", Tiến sĩ E Ravinder Reddy cho biết. 

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer