Món súp cà rốt của vị bác sĩ người Áo cứu hàng nghìn trẻ em bị tiêu chảy

Cái tên Ernst Moro có lẽ không còn gây được tiếng vang với đông đảo khán giả ngày nay, vì chúng ta không đọc nhiều về ông trên sách báo và không xem các bộ phim về ông trên truyền hình. Nhưng các bác sĩ biết đến bác sĩ nhi người Áo này như một bác sĩ chuyên khoa xuất sắc, người có những đột phá đã giúp cứu sống hàng nghìn trẻ sơ sinh và vẫn được sử dụng trong y học.
15/11/2021 11:17

Ernst Moro sinh ra ở Ljubljana, Slovenia, khi đó là một phần của Đế chế Áo-Hung, vào năm 1874. Ông học tại trường đại học ở Graz, Áo, và sau đó trở thành giáo sư nhi khoa tại Đại học Heidelberg, Đức. Những ngày đó, nhi khoa chỉ mới phát triển như một lĩnh vực y học độc lập ở châu Âu và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh rất cao, lên tới gần 25%. Một trong những lý do chính khiến hàng nghìn trẻ sơ sinh chết hồi đó là bệnh tiêu chảy. Bác sĩ Moro đã cố gắng tìm ra cách để cứu những đứa trẻ đó và phương pháp chữa bệnh của ông ấy rất đơn giản và đồng thời cũng là một thiên tài.

Empty

Ersnt Moro

Ersnt Moro gợi ý cho các bé ăn súp cà rốt nấu theo công thức riêng. Súp cà rốt của Moro chỉ có 3  thành phần:

- 1 đến 2 củ cà rốt (500 g)

- Nước

- Muối

Empty

Để  nấu canh bạn cần rửa sạch cà rốt, luộc chín trong nước cho đến khi mềm. Cho cà rốt qua rây và thêm nước sao cho tổng lượng chất lỏng bằng 33 fl oz (1 lít). Thêm một chút muối.

Hóa ra món súp đơn giản này đã ngăn chặn tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh, ngay cả khi ở dạng tồi tệ nhất, và công thức này đã giúp cứu hàng nghìn trẻ em. Sau đó, các nghiên cứu cho thấy rằng các oligosaccharides có trong món súp cà rốt này đã ngăn chặn vi khuẩn bám vào thành ruột, làm ngừng tiêu chảy. Cùng với thời gian, phương thuốc này đã được thay thế bằng thuốc kháng sinh và thuốc trị tiêu chảy, nhưng trở lại những ngày đó, nó đã giúp tăng đáng kể tỷ lệ sống sót ở trẻ sơ sinh.

Empty

Ngoài món súp cà rốt cứu mạng, có rất nhiều khám phá khác của Ernst Moro đã trở thành cột mốc quan trọng của ngành nhi khoa hiện đại.

- Ông đã phát hiện ra cái gọi là "phản xạ ôm" hay phản xạ Moro, giúp phát hiện chứng liệt não co cứng ở trẻ sơ sinh.

- Ông đặt ra thuật ngữ “tam cá nguyệt đầu tiên” và mô tả những đặc điểm chính của giai đoạn này của thai kỳ.

- Ông đã phát triển một xét nghiệm da đơn giản để tìm bệnh lao được sử dụng cho đến những năm 1960.

- Ông phát hiện ra rằng cơ thể của trẻ bú sữa mẹ chống lại vi khuẩn hiệu quả hơn so với trẻ bú bình.

Bác sĩ Moro nghỉ việc tại Đại học Heidelberg vào năm 1936 và tiếp tục làm việc như một bác sĩ nhi khoa tư nhân cho đến năm 1948.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer