Món ăn bài thuốc Đông y chữa bệnh từ hạt Lạc

Là một loại ngũ cốc phổ biến và có giá trị dinh dưỡng cao, ít ai biết rằng hạt lạc còn là một vị thuốc đông y có tác dụng dưỡng huyết chỉ huyết, nhuận phế chỉ khái hoá đàm,…
22/05/2021 11:39
1

Thông tin tổng quan về hạt lạc

Lạc còn có các tên gọi khác như lạc hoa sinh, lạc địa hoa sinh, đậu phộng, địa đậu, thổ đậu,… Tên khoa học là Arachis hyppogea L., họ đậu. Không chỉ giàu dinh dưỡng, đậu phộng còn là vị thuốc quý.

Trong mỗi hạt đậu phộng có 40 – 50% dầu béo; 20 – 30% chất có nitơ; 8 – 21% tinh bột; 2-5% celulose; 2 – 4% tro; vitamin, chất vô cơ… Vỏ hạt lạc có tanin, flavonoid…

Dầu lạc có nhiều acid béo chưa no, giúp cho quá trình phân giải cholesterol thành muối mật theo các chất thải bài xuất ra ngoài làm giảm sự lắng đọng cholesterol trong cơ thể, giảm nguy cơ làm tăng cholesterol huyết gây xơ vữa động mạch. Bạn có thể dùng dầu lạc thay thế mỡ động vật để chiên rán thức ăn, điều này góp phần không nhỏ trong việc phòng ngừa các bệnh mạch vành, chống lão hoá, làm trơn mịn da.

Vỏ hạt lạc có tác dụng xúc tác tạo tiểu cầu, kháng dung giải fibrinogen, tăng tính đàn hồi vi mạch, tăng tác dụng co cục máu, nên có tác dụng cầm máu trong các trường hợp xuất huyết vi thể.

Theo thầy thuốc y học cổ truyền Sài Gòn, hạt lạc vị ngọt, tính bình; vào tỳ và phế, tác dụng trong việc dưỡng huyết chỉ huyết, nhuận phế chỉ khái hoá đàm, thôi nhũ lợi niệu, kiện tỳ hoà vị nhuận táo, giáng áp thông tiện. Do đó, lạc rất tốt đối với những người bị thiếu máu, viêm khí phế quản ho khan ít đờm, các chứng xuất huyết, nôn ói trào ngược dịch vị, người bị tăng cholesterol trong máu, phù nề, sản phụ sau sinh ít sữa, táo bón, huyết trắng, người tăng huyết áp.

Bạn có thể ép sống hoặc rang, chiên, xào, nấu với liều dùng hàng ngày khoảng từ 50 đến 200g. Một số thực đơn chữa bệnh có lạc từ thông tin có ngay sau đây sẽ khiến bạn bất ngờ về loại hạt bé nhỏ nhưng công dụng lại vô cùng lớn!

IMG_6143

Những thực đơn bổ dưỡng chữa bệnh có lạc (đậu phộng)

Dưới đây là những món ăn bài thuốc chữa bệnh có lạc được các bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ đến bạn:

1. Đầu tiên phải kể đến chính là Chè đậu lạc nhân. Với món này, bạn chỉ cần chuẩn bị: lạc nhân 100g, đậu tương 250g.

Đem hai thứ cho vào nồi đất, lưu ý là nồi đất nhé các bạn, thêm đường cát hoặc đường trắng, nước sôi vừa đủ, đun nhỏ lửa cho đến khi đậu tương vỡ nát, nấu cô lại thành dịch đặc màu nâu tro là được, chia ăn nhiều lần trong ngày.

Chè đậu lạc nhân được đánh giá là món ăn rất tốt cho sản phụ ít sữa tắc sữa, người viêm thận mạn phù nề, tăng huyết áp, đái tháo đường, ho khan, táo bón.

2. Hai là món Chân giò hầm lạc. Đơn giản là bạn chỉ cần chuẩn bị: lạc hạt từ 90g đên 100g, móng chân giò 1 cái.

Móng giò đem làm sạch, chặt khúc; lạc nghiền vụn. Hai thứ cho vào nồi, đổ nước vừa đủ, nêm gia vị, hầm nhừ. Món ăn rất tốt cho sản phụ tắc sữa, ít sữa.

3. Ba là món Canh lạc. Cũng đơn giản như hai món trước đó, món này bạn chỉ cần có lạc hạt100g nghiền vụn, thêm chút muối, nước vừa đủ, đun nhỏ lửa thành dạng canh đặc.

Món này rất tốt cho người bị ho gà, lao phổi, viêm họng khô, đau họng ho khan.

4. Thứ 4 là Canh lạc hồng táo. Đối với món này bạn dùng lạc tươi để nguyên vỏ hạt 90g, đại táo 90g, đậu đỏ 90g. Tất cả hầm nhừ, thêm gia vị, chia ăn vài lần trong ngày. Món ăn tốt cho người bị tê phù, phù chân do thiểu dưỡng.

5. Món thứ 5 không thể bỏ qua là Lạc nhân ướp lá dâu đường phèn. Món này bạn cần lạc hạt 15g, lá dâu 15g, đường phèn 15g. Tất cả cho vào nồi, đổ nước vừa đủ, đun nhỏ lửa đến khi lạc chín nhừ, vớt bỏ bã lá dâu. Người bệnh ho suyễn lâu ngày dùng rất tốt.

6. Cuối cùng là món Canh cá diếc lạc. Bạn cần dùng lạc nhân 150g, xích tiểu đậu 120g, cá diếc hoặc cá chép 1 con. Tất cả đem làm sạch, thêm nước, sau đó nấu nhừ, thêm chút rượu và gia vị, chia ăn vài lần trong ngày. Món này thích hợp đối với những người bị cổ trướng phù nề, thiểu dưỡng, xuất huyết dưới da và nội tạng.

Tuy nhiên Y sĩ Y học cổ truyền cũng khuyến cáo người bị hàn thấp hoặc tiêu chảy lỏng lỵ thì không dùng lạc. Ngoài ra, những hạt lạc mốc, có mầm cũng không dùng nhằm đảm bảo không bị ngộ độc.

comment Bình luận

largeer