Những ai không nên ăn lạc?

Những ai không nên ăn lạc. Lạc là loại ngũ cốc rất giàu dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn lạc bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
12/03/2018 15:46

Lợi ích của lạc đối với sức khỏe?

Lạc hay còn được gọi là đậu phộng là một loại hạt thuộc họ đậu. Các sản phẩm từ lạc rất quen thuộc với mọi người như: dầu đậu phộng, bột đậu phộng, ác món tráng miệng, bánh ngọt, bánh kẹo, đồ ăn nhẹ, nước sốt...

Đậu phộng không chỉ ngon mà còn giàu chất béo và protein với nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy đậu phộng rất có ích cho việc giảm cân và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

nhung ai khong nen an lac

Những ai không nên ăn lạc. Lạc chứa nhiều chất dinh rất tốt cho cơ thể

Đậu phộng tốt với những bệnh nhân tiểu đường do có hàm lượng tinh bột thấp.

Loại hạt này rất giàu vitamin và các chất khoáng như: bitotin, đồng, niacin, folate, mangan, vitamin E, thiamin, photpho, magie... Bởi vậy chúng là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào cũng như tốt cho cơ thể.

Hơn nữa trong lạc còn chứa nhiều các chất chống oxy hóa, hợp chất thực vật rất tốt cho sức khỏe. Lạc còn có thể gây cảm giác đầy bụng nên được xem như là nhân tố ảnh hưởng tích cực đến việc giảm cân.

Nguồn vitamin E, khoáng chất, mangan, chất dầu tự nhiên, axit Omega 3 rất tốt cho người bị suy nhược, bồi dưỡng cơ thể, giúp da, tóc chắc khỏe,…

Những người không nên ăn đậu phộng

Nguyên nhân gây ra bệnh gout là do sự rối loạn chuyển hóa axit uric trong máu. Do vậy, nếu ăn chế độ nhiều chất béo vào cơ thể sẽ khiến cho lượng uric trong máu tăng lên khiến bệnh nặng hơn.

Trong khi đó, lạc lại chứa nhiều protein, chất dầu, sẽ làm giảm khả năng đào thải axit uric. Nếu bệnh nhân gout ăn lạc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến bệnh thêm nặng.

Những người cắt túi mật

Túi mật là bộ phận quan trọng trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo. Chúng sẽ tiết dịch mật ra khi chúng ta ăn để tạo điều kiện cho quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.

nhung ai khong nen an lac 1

Những ai không nên ăn lạc. Bệnh nhân mới cắt túi mật không nên ăn lạc

Với những bệnh nhân cắt túi mật sẽ không có đủ dịch mật để hấp thu các thực phẩm giàu chất béo như lạc, từ đó gây nên chứng tiêu hóa không tốt.

Người mắc bênh viêm loét dạ dày

Với những bệnh nhân viêm loét dạ dày sẽ có các triệu chứng đau bụng mãn tính, mắc bệnh tiêu chảy hay tiêu hóa không tốt…

Do vậy các bác sĩ thường khuyên người bệnh vị viêm loét dạ dày nên ăn ít hơn và chia thành nhiều bữa, ăn ít thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Lạc là thực phẩm có hàm lượng protein và chất béo cao nên nếu sử dụng sẽ gây khó tiêu cũng như khó hấp thụ. Do vậy bệnh nhân viêm loét dạ dày được khuyến cáo là không nên ăn lạc.

Người có vết bầm tím trên cơ thể

Lạc là thực phẩm có chứa nhiều chất gây đông máu. Với những  người có nhiều vết bầm tím trên cơ thể nếu ăn lạc sẽ khiến cho máu bầm lâu tan hơn. Thậm chí còn khiến cho vết bầm trở nên nặng hơn.

Người bị bệnh tiểu đường

Việc kiểm soát chế độ dinh dưỡng để lượng đường không tăng lên. Việc sử dụng chất béo cũng không được quá 30g mỗi ngày. Trong khi đó 18 hạt lạc sẽ tương đương với 10g chất béo.

Vì vậy, việc ăn lạc với người bệnh tiểu đường là vô cùng có hại.

nhung ai khong nen an lac 2

Những ai không nên ăn lạc. Bệnh nhân tiểu đường không nên ăn lạc

Người đang giảm cân

Lạc chứa chất béo và lượng calo cao. Đặc biệt lạc rang cùng dầu ăn thì lượng calo sẽ tăng gấp đôi. Nếu ăn chúng bạn sẽ béo lên nhanh chóng chứ không thể cải thiện được cân  nặng và số đo vòng eo của mình.

Người bị cao huyết áp

Tương tự với người tiểu đường và người bệnh gút. Người cao huyết áp ăn nhiều dầu ăn sẽ làm tăng huyết áp, động mạch xơ cứng, gây nguy hiểm cho bạn.

Người hay bị nóng trong

Theo Đông y, lạc có vị ngọt, tính nóng có thể gây nóng trong. Do vậy, những người bị nóng trong, mọc mụn, bị nhiệt thì không nên ăn lạc. Nếu ăn lạc sẽ khiến bạn khó thở và cơ thể nóng thêm.

Người bị bệnh phù thũng

Lạc chứa một hoạt chất có tác dụng làm đông máu tạm thời. Nếu bệnh nhân phù thũng ăn lạc sẽ khiến cho cơ thể bị tổn thương, máu ứ động, tình trạng phù thũng cũng trầm trọng hơn.

Phụ nữ mang thai

Một nghiên cứu tại Bệnh viện Sainte Justine (Canada) đã chỉ ra rằng, nếu phụ nữ ăn lạc trong thời kỳ mang thai sẽ khiến trẻ sau này dễ mắc bệnh dị ứng cao hơn 4 lần so với những đứa trẻ khác.

Phụ nữ cho con bú cũng không nên ăn lạc. Chúng sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh trẻ em ở những em bé này.

Lưu ý

- Không nên ăn lạc mốc, do lạc mốc chứa mầm bệnh gây ung thư...

- Lạc có mùi lạ, hắc, vị chua... nên bỏ ngay.

- Nếu bị dị ứng đậu phộng nên tránh sử dụng. Dị ứng đậu phộng có thể đe dọa đến tính mạng trong một vài trường hợp.

comment Bình luận

largeer