Món ăn và bài thuốc chữa bệnh từ cá Quả

Cá Quả, có nơi còn gọi là cá Trầu, cá Lóc, cá Chuối... Cá Quả là loại thực phẩm bổ, quý, dùng để thúc sữa, bố huyết. Thịt cá Quả dày, trắng ngon, xương ít nên dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon.
27/05/2024 14:48

Bài thuốc món ăn chữa bệnh

1. Bệnh thận và bệnh tim phù nề, dinh dưỡng trở ngại dẫn đến phù nề, phụ nữ có thai phù nề, nước ăn chân, phù thũng:

Cá Quả bỏ ruột lấy vảy, rửa sạch, bí đao lượng bằng với cá, cho thêm một ít hành trắng, tỏi cùng nấu, không cho muối, uống canh ăn thịt cá, mỗi ngày một thang, uống liền 3 - 7 ngày.

phan-biet-ca-loc-viet-nam-va-trung-quoc-202201041403046726

2. Viêm thận mạn tính hoặc hội chứng bệnh thận, phù nề không bớt:

Cá Quả một con khoảng 500g, bỏ ruột, lấy vảy, cho tỏi và đậu đỏ vào bụng cá, cho đầy bụng cá là được, lấy chỉ khâu lại, sau đó lấy giấy dày gói lại mấy lớp, buộc lại, trước hết ngâm vào nước sạch cho thấm hết trong ngoài, sau đó cho vào lò nướng chín. Lấy ra ăn nhạt hoặc chấm với giấm đường, mỗi ngày chia ra một số lần ăn hết, ăn liền mấy ngày.

3. Trị phù thũng: Cá quả 1 con (600g), bí đao 300g, hành tươi 10g. Cá quả làm sạch, bỏ vây vẩy, đem hấp cách thuỷ, khi chín gỡ lấy thịt, xương giã nhỏ lọc lấy 300ml nước, bí đao thái miếng, hành bỏ rễ, thái miếng, cho vào nước cá ninh nhừ, sau đó cho thịt cá vào đảo đều, thuốc sôi lại là được, cho bệnh nhân uống làm 2 lần trong ngày lúc thuốc còn nóng, cần uống trong nhiều ngày, khi hết phù thũng thì ngưng dùng thuốc.

4. Trị phù tim: Cá quả 1 con (500g), bí đao 50g, hành củ 5 củ (15g), tỏi 1 củ (5g). Cá quả rửa sạch chỉ bỏ ruột, bí đao, hành tỏi rửa sạch cùng cho vào nồi với cá quả đun nhỏ lửa cho chín nhừ. Ngày ăn 1 lần cho hết thuốc, cần ăn liền 7 - 10 ngày, sau ba ngày ăn, từ ngày thứ 4 có thể thêm 1 chút muối để ăn cho vừa miệng.

5. Lao phổi lâu không khỏi, thân thể hư nhược:

Cá Quả 250g, sinh khương 3 miếng, táo đỏ 3 quả, nấu canh đặc, ăn cá uống canh, mỗi 2 - 3 ngày/lần.

6. Người bị bệnh trĩ, đại tiện thường ra máu:

Cá Quả 250g cho lượng vừa gừng, hành, tỏi, cùng nấu, cho một ít mì chính, ăn liền 5 - 7 ngày.

7. Kinh nguyệt không đều:

Cá Quả 1 con, Đương quy 12g, Ích mẫu thảo 15g, cùng hầm cho đến khi thịt cá rời khỏi xương, bỏ xương cá, bã thuốc, cho vào lượng ít đường đỏ, ăn thịt uống canh.

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia

comment Bình luận

largeer