Bài thuốc điều trị bệnh tai biến

Tai biến mạch máu não, hay còn gọi là đột quỵ (stroke) là tình trạng mất lưu thông máu đột ngột đến một khu vực của não, xảy ra khi mạch máu não bị tắc nghẽn bởi cục máu đông hoặc bị nứt vỡ, gây chảy máu trong não. Nếu không được điều trị kịp thời, đột quỵ có thể dẫn đến tàn tật hoặc tử vong.
23/05/2024 17:15

Tai biến mạch máu não là biến chứng thường gặp ở những bệnh nhân có tiền sử bị tiểu đường, bệnh tim, xơ vữa động mạch, cao huyết áp… Căn bệnh này xưa nay được xem là bệnh của người già, thế nhưng nhiều năm gần đây, tai biến mạch máu não ngày càng trẻ hóa. Kể cả những người trẻ cũng mắc căn bệnh này nếu không được quan tâm, điều trị đúng các bệnh về huyết áp và tim mạch.

Theo thống kê, tai biến mạch máu não là một trong 3 căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất, bệnh để lại nhiều di chứng nặng nề, có thể là bán thân bất toại, méo miệng… thậm chí gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Việc trang bị cho mình và người thân các kiến thức về căn bệnh nguy hiểm này là điều rất cần thiết và quan trọng để có phương pháp cấp cứu và duy trì sự sống cho người không may mắc phải.

Dấu hiệu người bị tai biến mạch máu não

Theo nghiên cứu, một số người có thể nhận thấy các dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần.

- Miệng méo sang một bên.

- Bỗng dưng không nhìn thấy, mắt mờ, thấy điểm mù, mờ một bên.

- Cảm thấy tê dại ở một nửa người, nhất là tay hoặc chân.

- Người yếu dần rồi rơi vào hôn mê.

- Ù tai, đi đứng không vững.

- Ngoài ra, một số triệu chứng khác bao gồm đau đầu, nôn ói thậm chí là co giật.

Thời gian để cấp cứu đột quỵ

Thời gian vàng là khoảng thời gian quan trọng nhất để cấp cứu đột quỵ. Nếu được phát hiện và điều trị trong vòng 3 giờ kể từ khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng, khả năng hồi phục của bệnh nhân sẽ cao hơn rất nhiều. Do đó, việc nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ là rất quan trọng để có thể cấp cứu kịp thời và giúp bệnh nhân hồi phục tốt hơn.

Ngoài ra, việc cấp cứu đột quỵ càng sớm càng giúp giảm thiểu tác động của bệnh và nguy cơ tử vong. Theo nghiên cứu, một số bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn nếu được cấp cứu trong vòng 3 giờ kể từ khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.

Làm thế nào để xác định người đó có bị tai biến hay không?

Cách đơn giản để xác định, hãy làm các cách sau: Đề nghị người bệnh cười; Đề nghị người bệnh nói; Đề nghị người bệnh giơ tay lên.

Nếu họ gặp bất kỳ trở ngại nào trong 3 điều trên, để duy trì sự sống và hạn chế các biến chứng, hãy mau chóng dùng bài thuốc từ lá ớt chỉ thiên (phía dưới) và gọi cấp cứu tới cơ sở y tế gần nhất.

Khi xác định ai đó bị tai biến thì phải làm sao?

Khi xác định một người bị tai biến mạch máu não trong tình trạng mê man, nếu không cấp cứu kịp thời, thì di chứng để lại nặng nề, hoặc chết, hoặc tàn phế suốt đời, nhẹ thì liệt nửa người, nặng thì liệt toàn thân. Nguy cơ này rất cao nếu người bệnh ở các vùng sâu xa, hay ở những nhà cao tầng, xa khu dân cư khiến xe cấp cứu không đến kịp.

Trong trường hợp như vậy, người nhà bệnh nhân ngay lập tức sử dụng lá của cây ớt chỉ thiên để cấp cứu bệnh nhân. Trong lá ớt có chứa các thành phần thực vật phytochemicals và các phenolic acids có tác dụng làm giảm huyết áp, giúp ngăn chặn một số yếu tố nguy cơ của bệnh đột quỵ.

taibien

(Ảnh minh họa: Caythuocvietnam.vn)

Bài thuốc 1:

Chuẩn bị: Lá ớt chỉ thiên 100g; Muối: 2g; Nước 500ml.

Lá ớt tươi rửa sạch. Cho lá ớt vào cối hoặc máy xay xay dùng với 500ml nước đun sôi để nguội, cho thêm vài hạt muối. Lọc phần nước cho bệnh nhân uống, phần lá ớt đắp vào răng sẽ giúp bệnh nhân mau chóng phục hồi.

Chú ý: Lấy loại lá ớt già để có tác dụng tốt nhất.

Trong trường hợp khẩn cấp, nếu không tìm được những nguyên liệu ở bài thuốc 1 thì có thể sử dụng ngay bài thuốc 2

Bài thuốc 2:

Chuẩn bị: Lấy một nắm nhỏ hành hoa (còn gọi là hành lá), giã nát hòa với nước tiểu trẻ em. Vắt lấy nước uống.

Đối với bệnh nhân bị tai biến chưa quá 10 ngày thì áp dụng bài thuốc dưới đây:

Bài thuốc chữa hôn mê do tai biến, xuất huyết não:

Chuẩn bị: Dùng 50g giun đất phơi khô, 200g rau ngót khô rồi sao qua cùng 100g đậu đen vào đun cùng 2 lít nước sôi cho đến khi cạn còn khoảng 1/4 thì dừng lại. Chia uống nhiều lần trong ngày.

Với những bệnh nhân tai biến chưa quá 10 ngày thì chỉ cần uống khoảng 3 đến 5 thang là có thể phục hồi.

Bài thuốc khắc phục di chứng sau tai biến

Đây là bài thuốc nổi tiếng trong y giới. Có công năng bổ khí, hoạt huyết, thông lạc; chủ trị di chứng trúng phong thể dương khí hư, huyết ứ: liệt nửa người, miệng mắt méo lệch, mép chảy nước dãi, nói năng khó khăn, đại tiện táo bón, tiểu tiện nhiều lần và tiểu són, không tự chủ.

Bài thuốc

Chuẩn bị: Hoàng kỳ (sống) 120g; Đương quy 8g; Xích thược, Địa long, mỗi vị 9g; Xuyên khung, Đào nhân, Hồng hoa, mỗi vị 10g. Cho các vị thuốc trên vào nồi sắc kỹ với nước, lấy nước thuốc đặc. Chia 2 phần, uống trong ngày.

Điều quan trọng cần lưu ý:

- Nếu mới bị liệt nửa người thì dùng: Phòng phong 4g, uống 4-5 thang rồi khử bỏ phòng phong.

- Nếu cảm thấy hiệu quả chậm thì tăng: Hoàng kỳ lên mỗi ngày 240g (có nghĩa là gấp đôi liều lượng) uống trong trong 1 tuần, sau đó uống lại liều lượng như ban đầu.

- Đối với bệnh nhân bị tai biến đã lâu và nguyên khí quá suy, hai vai xệ xuống, các ngón tay thứ 2, 3 chụm lại, khủy tay co lại không duỗi thẳng được, khớp xương cổ chân lỏng lẻo, bàn chân lật ra phía ngoài, câm hẳn không nói được tiếng nào,… đều là các chứng trạng không thể chữa khỏi. Tuy không thể chữa khỏi, nhưng nếu thường uống bài này thì bệnh không phải trở nặng thêm.

- Còn đối với bệnh nhân uống bài này đã khỏi bệnh rồi vẫn không được ngừng thuốc, nên tiếp tục uống mỗi tuần 1 thang, nếu không thì sau này sẽ tái phát thành chứng khí quyết (tay chân lạnh giá và hôn mê do dương khí hư thoát).

- Nếu người bệnh lo lắng, bất an thì thêm: 10g nhân hạt sen, 12g chi tử để tĩnh tâm giảm lo lắng.

- Nếu người bị táo bón thì thêm: 6g đại hoàng để thông tiện.

- Nếu người bị tứ chi đau thì thêm: 30g trạch lan, 24g phòng kỷ để thanh nhiệt lợi thấp thông lạc, hoạt huyết, tiêu sưng.

Để đạt được kết quả nhanh nhất thì nên kết hợp bài thuốc đắp dưới đây:

Bài thuốc:

Công dụng: Trừ phong, thông kinh lạc, giảm bớt sợ hãi. Thích hợp dùng trị người bị liệt nửa thân, miệng, mắt méo xệch, khớp răng chặt, tinh thần không minh mẫn sau khi trúng phong.

Chuẩn bị: Hoàng kỳ, thiên nam tinh, mỗi vị 12g; Hùng hoàng 6g; Hồ tiêu 3g.

Cả 4 vị trên cùng nghiền thành bột, dùng nước pha thành dạng hồ. Đắp thuốc lên rốn, bên ngoài đắp gạc khử độc, tiếp theo dùng vải băng cố định, mỗi ngày thay thuốc 1 lần, 10 lần là 1 liệu trình.

Chú ý: Nên kết hợp những bài tập vật lý trị liệu để có thể phục hồi nhanh nhất.

Muốn phòng tránh đột quỵ thì nên tham khảo thêm bài thuốc dưới đây. Ngoài ra, bài thuốc này đơn giản, dễ tìm còn có thể trị được nhiều thứ bệnh khác nhau.

Hãy bấm vào link: https://www.facebook.com/share/p/7poiNRj6zbzxjDhG/

Để phòng tránh tai biến hữu hiệu nhất thì cần lưu ý những điều sau đây:

Nên kiểm soát tốt: 

Kiểm soát tốt bệnh lý: Những người bị bệnh tiểu đường, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, mắc những bệnh về tim mạch,… nên điều trị bệnh tích cực để kiểm soát bệnh hiệu quả. Cần phải tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, uống thuốc theo đơn của bác sĩ và nếu có dấu hiệu bất thường cần phải đến khám để xử lý kịp thời.

Kiểm soát tốt bệnh lý chính là cách giúp phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não hiệu quả nhất.

Nên có thói quen sống tích cực:

- Không nên uống rượu bia, không hút thuốc lá và không nên sử dụng những chất kích thích.

- Không nên để tinh thần bị căng thẳng kéo dài.

- Nên có một chế độ ăn uống hợp lý: nên ăn nhiều rau củ quả, hạn chế ăn quá mặn, không ăn nhiều mỡ động vật, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chiên rán,…

- Nên đều đặn kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường của cơ thể và xử trí càng sớm càng tốt.

- Khi có các triệu chứng nghi ngờ đột quỵ, hoặc bất cứ những dấu hiệu bất thường nào khác thì cần nhập viện càng sớm càng tốt.

- Ngoài ra cần giảm muối (dùng khoảng 5-6g một ngày), không ăn thức ăn chế biến sẵn như đồ hộp, thức ăn đông lạnh, thức ăn nhanh, thịt muối...

- Ổn định huyết áp: Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai biến mạch máu não, bởi khi đó, áp lực máu lên thành mạch tăng lên, dễ dẫn đến vỡ mạch máu. Trong khi đó, huyết áp thấp cũng gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Chính vì vậy, việc theo dõi và kiểm soát huyết áp mỗi ngày sẽ giúp hạn chế nguy cơ tai biến mạch máu não/đột quy.

- Hạn chế tức giận: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí cao huyết áp cho thấy những người hay tức giận và tính khí hung hăng thường có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn.

- Chỉ nên ngủ 7 tiếng mỗi đêm: Các nhà khoa học ở trường ĐH Harvard cho thấy, những người ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ hơn 63% so với những người chỉ ngủ 7 tiếng. Đặc biệt nếu bạn ngủ ngáy, nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa nhiều gấp 2 lần. Điều này làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ cũng như các bệnh về tim mạch và tiểu đường.

- Quan tâm đến chứng đau nửa đầu: Những cơn đau đầu đặc biệt này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ. Hầu hết những người bị chứng đau nửa đầu là phụ nữ, do sự thay đổi của nội tiết tố và thuốc men. Các chuyên gia tin rằng nên chữa trị và giảm tần suất của chứng bệnh này. Hãy đi khám bác sĩ để được kê đơn hay có các liệu pháp giải tỏa căng thẳng.

- Chú ý nếu tim đập nhanh: Đặc biệt nếu tim đập không đều đi cùng với chứng khó thở, đau đầu nhẹ và đau ngực, đây là những dấu hiệu của tim đập bất thường và có khả năng tăng nguy cơ đột quỵ gấp 5 lần.

- Giảm cân: Người thừa cân - béo phì thường bị cao huyết áp và bệnh tiểu đường, đây là hai tác nhân gây tai biến mạch máu não. Bởi vậy, để phòng ngừa tai biến mạch máu não, hãy tự tạo cho mình một kế hoạch giảm cân phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

Cách thực hiện:

- Cố gắng ăn không quá 1.500 đến 2.000 calo mỗi ngày (tùy thuộc vào mức độ hoạt động và chỉ số BMI hiện tại).

- Tăng cường vận động với các hoạt động như đi bộ, chơi thể thao…

- Tập thể dục nhiều hơn: Tập thể dục mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là phương pháp không thể thiếu để giảm cân và hạ huyết áp, góp phần giảm khả năng tai biến mạch máu não. Nên tập thể dục ít nhất 5 ngày/tuần.

Chẳng hạn như:

- Đi bộ quanh công viên mỗi sáng sau khi ăn.

- Tập thể dục ở mức độ vừa phải, thở mạnh nhưng vẫn có thể nói chuyện với người khác.

- Nếu không thể tập thể dục liên tục 30 phút, hãy chia nhỏ thành 2 - 3 lần, mỗi lần 10 - 15 phút.

- Nên chọn đi thang bộ thay vì sử dụng thang máy.

Lưu ý: Những bài thuốc trên đây chỉ là những bài thuốc căn bản, nó còn tùy thuôc vào giai đoạn, thể trạng và vị trí đau của mỗi người khác nhau. Do đó, tốt nhất bệnh nhân nên liên hệ trực tiếp với ông Rum qua trang cá nhân để được tư vấn và kê đơn cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Đối với những bệnh nhân nghèo, không có điều kiện để điều trị, có thể liên lạc với địa chỉ dưới đây để được bốc thuốc hoàn toàn miễn phí:

Địa chỉ nơi khám 1: Trụ trì Chùa Pháp Tạng Thầy Thích Trí Tuệ cũng là Thầy thuốc.

Phòng thuốc nam từ thiện "Thiện Pháp"

Địa chỉ: C3/8 Lê Đình Chi, xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 3877 3777 - 0918.270.732 - 0912120412

Địa chỉ nơi khám 2: Lương y Nguyễn Văn Tư (còn gọi là Thầy Tư Ngoan) - Trưởng Phòng khám từ thiện Hương Sen.

Địa chỉ: Số 188 ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Điện thoại: 0976636304 - 0905931109

Địa chỉ nhà trọ 1:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2713370755341588&id=100000060709416

Địa chỉ nhà trọ 2:

https://www.facebook.com/groups/507402229444333/permalink/2295667667284438/

Nên liên lạc đặt giờ trước khi đến.

Góc sưu tầm tổng hợp và bổ sung
Ông Trần Văn Rum - Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư"

comment Bình luận

largeer