Một nắm quả việt quất mỗi ngày có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Nghiên cứu mới từ Đại học Cincinnati đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ quả việt quất hàng ngày ở độ tuổi trung niên có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức của một người trong những năm cuối đời. Thử nghiệm nhỏ trên người đã xác định một số cải thiện về sinh lý và nhận thức sau 12 tuần bổ sung việt quất hàng ngày.
13/05/2022 11:34

Những lợi ích sức khỏe của quả việt quất đã được nhiều người biết đến. Từ đặc tính chữa lành vết thương đến tăng cường trí nhớ, quả việt quất là những gói nhỏ cực kỳ giàu chất dinh dưỡng.

Robert Krikorian đã nghiên cứu về tác dụng thần kinh của quả việt quất trong vài năm. Công trình trước đây của ông đã tìm thấy một số lợi ích về nhận thức đối với những người lớn tuổi khi thêm quả việt quất vào chế độ ăn uống nhưng nghiên cứu mới này nhằm điều tra xem quả mọng có thể là chất ngăn ngừa hữu ích khi được tiêu thụ thường xuyên ở tuổi trung niên hay không.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Krikorian cho biết: “Chúng tôi đã quan sát thấy lợi ích nhận thức của quả việt quất trong các nghiên cứu trước đây với người lớn tuổi và nghĩ rằng chúng có thể có hiệu quả ở những người trẻ tuổi bị kháng insulin. “Bệnh Alzheimer, giống như tất cả các bệnh mãn tính của quá trình lão hóa, phát triển trong khoảng thời gian nhiều năm bắt đầu từ tuổi trung niên".

Để kiểm tra tác dụng của việc bổ sung việt quất ở tuổi trung niên, các nhà nghiên cứu đã thu nhận 33 người trưởng thành trong độ tuổi từ 50 đến 65. Tất cả những người tham gia đều ít nhất là thừa cân (với chỉ số khối cơ thể từ 25 trở lên) và đã báo cáo những phàn nàn về nhận thức chủ quan, cho thấy những giai đoạn sớm nhất suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Những người tham gia được cung cấp một cách mù quáng gồm bột việt quất khô nguyên hạt đông lạnh hoặc bột giả dược trong 12 tuần. Bột việt quất tương đương với khoảng nửa cốc quả việt quất mỗi ngày. Một số bài kiểm tra nhận thức đã được hoàn thành khi bắt đầu và kết thúc cuộc thử nghiệm, và một số dấu ấn sinh học chuyển hóa đã được theo dõi.

Theo Krikorian, những cải thiện nhận thức đáng kể nhất được thấy sau 12 tuần bổ sung việt quất là trong các bài kiểm tra liên quan đến chức năng điều hành. Các đối tượng tiêu thụ bột quả việt quất cũng cho thấy sự cải thiện đối với mức insulin lúc đói và tăng khả năng tách rời của ty thể, một quá trình tế bào có liên quan đến lão hóa khỏe mạnh.

Tất nhiên, như với tất cả các nghiên cứu như thế này, có rất nhiều điều cần lưu ý. Nhóm thuần tập ít và thời gian can thiệp ngắn. Vì vậy, rất khó để báo trước ngay quả việt quất là một loại thực phẩm ngăn ngừa chứng mất trí nhớ mạnh mẽ.

Krikorian nhận thức được những hạn chế này và kêu gọi nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện này. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng việc bổ sung quả việt quất vào chế độ ăn uống cân bằng có thể không có hại như một phần của chiến lược lão hóa lành mạnh rộng rãi hơn.

Krikorian cho biết: “Kích thước mẫu là một hạn chế rõ ràng của nghiên cứu, vì vậy điều quan trọng là phải tái tạo những phát hiện này, đặc biệt là bởi các nhà điều tra khác. “Trong thời gian chờ đợi, có thể là một ý kiến hay nếu tiêu thụ quả việt quất một cách thường xuyên".

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer