Một số câu hỏi khi sử dụng thuốc cần lưu ý

Cách sử dụng các loại thuốc cần lưu ý ra sao để không dùng quá liều.
10/05/2022 08:49

Omeprazol sử dụng liều tối đa bao nhiêu mg/ngày?

Tối đa 2 lần dùng/ngày khi điều trị HP dạ dày (20mg x 2 lần/ngày) ở người lớn. Tuy nhiên các tài liệu khuyên dùng 1 lần/ngày, dùng trước bữa ăn đầu tiên trong ngày 30 phút.

Giữa Omeprazol và Esomeprazol thì thuốc nào ưu tiên trong hội chứng GERD?

Esomeprazol có hiệu quả tốt hơn Omeprazol, đã được chứng minh trên lâm sàng. Vậy nên sẽ ưu tiên dùng trong hội chứng GERD, tuy nhiên các Generic của Omeprazol thì rẻ hơn Esomeprazol, muốn kinh tế thì dùng Omeprazol.

rawpixel-550991-unsplash

(Ảnh minh họa)

Đau bụng kinh có kết hợp Diclofenac và Alverin được hay không? Giải thích tác dụng của 2 loại này.

Diclofenac có tác dụng kháng viêm, trong đau bụng kinh có sinh yếu tố gây viêm. Alverin là thuốc giảm đau chóng co thắt cơ trơn, tử cung là cơ trơn.

Men vi sinh nào được ưu tiên trong dự phòng loạn khuẩn được ruột do kháng sinh?

Câu trả lời là Normagut, đây là loại được chứng minh có hiệu quả tốt khi dự phòng loạn khuẩn đường ruột do kháng sinh gây ra.

Augmentin, Cefixim, Cefuroxim, Erythromycin. Kháng sinh nào dễ gây loạn khuẩn đường ruột nhất?

Augmentin và Erythromycin là 2 kháng sinh dễ gây loạn khuẩn đường ruột nhất. Trong Augmentin thì A.clavulanit là loại gây loạn khuẩn đường ruột, vậy nên đa số khi tăng liều điều trị là tăng liều Amox, ít khi tăng liều A.Clavulanit.

Flixonase có kết hợp được với medrol trong điều trị viêm mũi dị ứng hay không?

Được, tuy nhiên nếu đường dùng tại chỗ cho tác dụng tốt thì không cần dùng tới đường uống.

Bệnh nhân đang dùng Glucophage điều trị đái tháo đường. bệnh nhân có vấn đề về dạ dày, ở nhà bệnh nhân có Cimetidin và muốn dùng Cimetidine có được không?

Không nên dùng Cimetidin với các thuốc hạ đường huyết, vì Cimetidin gây ức chế Enzym gan, không chuyển hóa được các thuốc dùng chung. Còn khi dùng với Metformin (không chuyển hóa qua gan) thì sẽ gây hạ đường huyết quá mức do liên quan đến việc bài trừ thuốc qua thận.

Bệnh nhân bị viêm tai giữa. Các kháng sinh nào sau đây được ưu tiên: Augmentin, Zinnat, Cefixim, Cephalexin, Clindamycin...?

Các chủng vi khuẩn gây viêm tai giữa thường là phế cầu (S.Pneumoniae), H.Influenzae, M.Catarrhalis. Ưu tiên lựa chọn Amox + A.Clavu, Cefuroxim.

Nhớ, dùng đúng Brandname hoặc Generic có hiệu quả.

* Lưu ý: Cefixim đa phần dùng cho các chủng gram âm, viêm tai giữa cũng gây ra bởi vi khuẩn gram âm H.Influenzae, M.Catarrhalis (thường gây bệnh ở trẻ em). Tuy nhiên Cefuroxim và Augmentin cũng đã có tác dụng với các chủng gram âm này.

Liều dùng tối đa của Meloxicam là bao nhiêu mg/ngày?

Khuyến cáo dùng trong viêm khớp 15mg/ngày.

Khi một đối tượng có tiền sử loét dạ dày tá tràng. Nếu như lỡ uống Solupred 20mg thì ADR nào xảy ra?

Tiền sử loét mà đã được điều trị và hết triệu chứng hay thỉnh thoảng vẫn còn triệu chứng đau? Nếu như các loại loét tiến triển, khi dùng Prednisolon thì có khả năng gây loét nặng hơn hoặc xuất huyết tiêu hóa. Còn như các trường hợp loét dạ dày đã lành, thì khi dùng Prednisolon có khả năng gây kích ứng, có thể có triệu chứng đau. Nếu một đối tượng có tiền sử loét dạ dày thì nên cân nhắc khi dùng Prednisolon.

Theo Kiến thức và trao đổi nhi khoa

comment Bình luận

largeer