Một người đàn ông đi khám sức khỏe tình cờ phát hiện hẹp khít mạn tính động mạch vành do hút thuốc lá nhiều năm

Bệnh lý mạch vành là một trong những nguyên nhân gây tử vong và nằm viện kéo dài hàng đầu. Nguyên nhân thường gặp do hậu quả của hút thuốc lá, thuốc lào nhiều năm.
25/07/2023 09:12

Ông H.T.T (66 tuổi, Bắc Giang), đi khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện TWQĐ 108. Tại Bệnh viện, ông đã được làm xét nghiệm máu, điện tim, siêu âm tim, phát hiện tình trạng thiếu máu cơ tim.

Bệnh nhân đã được nhập viện, chụp động mạch vành phát hiện hẹp khít đoạn đầu động mạch liên thất trước, đã được can thiệp kịp thời, đặt 1 stent qua đoạn hẹp, sau đặt bệnh nhân ra viện ổn định.

Empty

Hình ảnh hẹp khít đoạn gốc động mạch liên thất trước của bệnh nhân

Ông H.T.T cho biết, ông có tiền sử khỏe mạnh, hút thuốc lá khoảng 25 bao năm, không có bệnh lý mạn tính, không khó thở khi gắng sức, không đau tức ngực, không có rối loạn nhịp tim. Ông không nghĩ mình bị bệnh nghiêm trọng như vậy trước khi đi khám, kiểm tra sức khỏe. Ông cũng gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ đã khám, phát hiện, điều trị cho ông, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nếu không được can thiệp kịp thời.

Empty

Hình ảnh điện tim của bệnh nhân

Nguyên nhân bệnh lý động mạch vành của bệnh nhân T là do hút thuốc lá gây ra. Đối với những người có nguy cơ cao như hút thuốc lá, thuốc lào lâu năm, có các bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, tuổi trung niên trở lên… thì cần thường xuyên đi khám, kiểm tra sức khỏe, ít nhất một lần một năm và làm các xét nghiệm cận lâm sàng kiểm tra về tim mạch, hô hấp để phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm, tránh để quá muộn, có thể gây các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

comment Bình luận

largeer