Một số cách chữa viêm đại tràng đơn giản tại nhà

Viêm đại tràng là căn bệnh mãn tính rất thường gặp. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài việc điều trị theo đơn thuốc mà bác sĩ kê thì bạn có thể áp dụng một số cách chữa viêm đại tràng tại nhà để bệnh mau chóng được cải hiện.
10/03/2021 10:12

Lập kế hoạch cho một chế độ ăn uống lành mạnh

cach-chua-viem-dai-trang-tai-nha

Theo kết quả nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2014 trên tờ Gastroenterology and Hepatology, những người bị bệnh viêm đại tràng mãn tính thì nên kiêng ăn các loại thực phẩm chứa cafein, những loại thực phẩm quá ngọt, chứa nhiều chất béo, những loại sản phẩm được làm từ sữa, trái cây, rau sống,… để bệnh mau chóng được ổn định.

Để có thể xây dựng một chế độ ăn kiêng lành mạnh, khoa học thì những người bị bệnh viêm đại tràng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, theo dõi thể trạng của bản thân và ghi lại những loại thức ăn tốt trong quá trình điều trị và nên thử nhiều thực đơn khác nhau để tìm được một thực đơn phù hợp nhất.

Người bị bệnh viêm đại tràng nên tập thể dục nhẹ nhàng

Thói quen tập thể dục sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc kiểm soát những biến chứng liên quan đến bệnh viêm đại tràng như giảm mật độ xương, hệ miễn dịch kém, stress, mệt mỏi, tăng cân,…

Một số môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp với những người bị viêm đại tràng là bơi lội, đạp xe,… Với những môn thể thao này thì bạn nên luyện tập khoảng 3-4 ngày/tuần. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập luyện yoga, đây là một phương pháp điều trị tự nhiên cho căn bệnh viêm đại tràng được nhiều người áp dụng hiện nay. Bởi vì yoga có tác dụng trong việc thúc đẩy tinh thần, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, không chỉ vậy việc luyện tập cnf giúp đưa khí oxy và chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể khỏe mạnh.

Theo một đánh giá được công bố vào tháng 8/2016 đã cho thấy những hoạt động thể dục nhẹ nhàng, vừa phải sẽ giúp giải phóng các myokine có tác dụng trong việc thúc đẩy quá trình chữa lành và chống viêm ruột (IBD) hiệu quả.

Bạn cũng nên lưu ý chỉ nên tập với cường độ vừa phải, phù hợp với thể trạng của bản thân để tránh việc luyện tập quá sức sẽ gây viêm, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Giảm stress để cải thiện tình trạng bệnh

bai-tap-yoga-chua-benh-viem-dai-trang

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng stress là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bệnh viêm ruột, trong đó có viêm đại tràng mãn tính. Theo kết quả các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu dựa trên 2.007 người trưởng thành trong một nghiên cứu IBD của Thụy Sĩ đã cho thấy rằng thấy mối liên hệ giữa trầm cảm, lo lắng và các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng.

Để cải thiện tình trạng bệnh bạn nên thường xuyên luyện tập các bài tập như thiền, hít thở sâu, thư giãn cơ bắp để giải tỏa stress. Bởi vì những bài tập này nếu luyện tập thường xuyên có thể giúp hệ thống thần kinh trở nên tĩnh lặng, chuyển sang chế độ thư giãn, nghỉ ngơi. Với những người thường xuyên chịu áp lực công việc, cuộc sống thì bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi khoảng 5 phút sau 1 – 2 tiếng làm việc để não bộ được thư giãn

Bổ sung omega-3 vào chế độ ăn thường ngày

Trong chế độ ăn uống lành mạnh được mọi khuyến khích thì axit béo omega-3 là một thành phần quan trọng. Đặc biệt là đối với những người đang bị viêm đại tràng mãn tính, bởi vì Omega-3 tác dụng chống viêm mạnh mẽ và khả năng cung cấp năng lượng cho các tế bào nằm trong đường ruột nên đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Không chỉ vậy, việc thường xuyên dùng Axit béo omega-3 còn giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và giúp giảm các triệu chứng viêm loét đại tràng. Trong thực đơn ăn uống thường ngày bạn có thể bổ sung omega-3 từ từ các loại thực phẩm như cá thu, cá hồi, cá trích, hàu, cá mòi, trứng cá muối…

Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cũng nên cẩn trọng với những tác dụng phụ của omega 3 như gây ra rối loạn đông máu và xuất huyết, có thể làm kịch phát cơn hen với những bệnh nhân bị hen suyễn, gây ra dị ứng với những người bị mẫn cảm với cá,…

Sử dụng những loại thảo dược thiên nhiên để điều trị viêm đại tràng

Ngoài những đơn thuốc tây được bác sĩ kê thì bạn cũng có thể sử dụng một số loại thảo mộc thiên nhiên để hỗ trợ điều trị bệnh. Bởi vì từ xa xưa, nhiều loại thảo mộc đã được biết đến với công dụng trong việc kiểm soát viêm và giảm các triệu chứng viêm đại tràng. Các loại thảo dược thường được dùng để hỗ trợ điều trị viêm đại tràng thường là nhũ hương, nghệ và sâm Ấn Độ (ashwagandha). Cả ba loại thảo dược này đều có đặc tính chống viêm mạnh và hỗ trợ cơ thể chống lại stress. Ngoài ra, nhiều bài thuốc y học cổ truyền còn sử dụng một số loại thảo dược khác như lá ổi, hoa cúc, nha đam, kim ngân hoa , lá mơ lông, cây lạc tiên…  Tuy nhiên khi sử dụng bạn cũng nên tham khảo qua ý kiến bác sĩ để tránh những rủi ro ngoài ý muốn.

Bệnh viêm đại tràng mãn tính không chỉ làm cho sức khỏe bị giảm sút mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt thường ngày. Để nhanh chóng cải thiện người bệnh cần kiên trì xây dựng lối sống lành mạnh. Đặc biệt, nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer