Một số điều lưu ý về rách cơ háng khi chơi thể thao

 Trong thể thao, việc gặp phải các chấn thương là điều không thể tránh khỏi. Vậy phải làm thế nào để hạn chế được những sự tổn thương này. Dưới đây là một số điều cần lưu ý để tránh gặp phải các chấn thương, đặc biệt là rách cơ háng khi chơi thể thao.
15/08/2018 23:30

Cơ háng và những thông tin liên quan

Cơ háng (hay cơ khép háng) bao gồm 3 loại: cơ khép to, cơ khép dài và cơ khép ngắn. Nhiệm vụ của các nhóm cơ này là chúng sẽ giữ tư thế xương chậu khi chuyển động.

Theo một nghiên cứu thì cơ khép đùi nếu bị giảm đến 70% thì cũng không có ảnh hưởng lớn đến cơ háng nhưng trong một vài trường hợp chuyên biệt thì chúng lại có vai trò quan trọng.

rach-co-hang-khi-choi-the-thao-1

Hình ảnh minh họa cho rách cơ háng khi chơi thể thao

Nguyên nhân rách cơ háng?

Có rất nhiều nguyên nhân gây rách cơ háng như do tai nạn hay tuổi tác, chịu lực quá tải hay tác động lớn từ bên ngoài,… nhưng trong bài này chúng ta sẽ bàn về rách cơ háng khi chơi thể thao.

Bạn sẽ bị rách cơ háng khi chơi thể thao nếu không khởi động kỹ và đúng kỹ thuật. Những bài tập về căng cơ và sức bền sẽ giúp hạn chế sự tổn thương các bó cơ.

Bạn sẽ bị rách cơ háng khi chơi thể thao nếu chơi lại (vận động lại) sau một thời gian dài nghỉ dưỡng. Lúc này, cơ thể trong trạng thái bình thường chưa kịp thích hợp ngay với cường độ luyện tập của bạn.

Bạn sẽ bị rách cơ háng khi chơi thể thao nếu bạn luyện tập quá sức. Khi các cơ bắp và gân cốt của bạn đã bị vận động trong một thời gian dài thì chúng cần được nghỉ ngơi để hồi phục lại, tuy nhiên bạn lại muốn luyện tập thêm một chút bởi hôm sau có giải thi đấu thì khả năng bạn gặp chấn thương là rất cao, thậm chí có thể gây rách cơ.

Bạn sẽ bị rách cơ háng khi chơi thể thao nếu bạn không may bị tai nạn trong lúc luyện tập hay thi đấu. Tai nạn là điều không ai có thể lường trước được nên để hạn chế xảy ra thì bạn phải cẩn thận hơn trong lúc luyện tập hay thi đấu.

Cách kiểm tra chấn thương

Có một cách rất đơn giản để kiểm tra xem mình có bị rách cơ háng hay không đó là bạn hãy lên gân cơ khép đùi sau đó ấn nhẹ tay vào khe háng để tìm các đường gân. Nếu bạn cảm thấy việc khép háng bị khó khăn hay thiếu một đường căng cơ (3 cơ khép, cơ thon và cơ lược) thì hãy mau chóng đến gặp bác sĩ để có được phương hướng điều trị đúng đắn và kịp thời.

Một số lời khuyên để giảm thiểu nguy cơ bị rách cơ háng khi chơi thể thao

- Cho dù trước đó bạn chưa từng bị chấn thương nhưng để phòng tránh bị rách cơ háng khi chơi thể thao thì bạn nên có một bài tập khởi động và căng cơ một cách kỹ càng. Một mặt chúng giúp cơ thể bạn hay chính các bó cơ của bạn thích nghi dần với việc luyện tập, mặt khác chúng giúp bạn trở nên dẻo dai hơn khi luyện tập hay thi đấu chính thức. Nếu bạn không may trước đó đã có tiền sử bị chấn thương thì việc này lại càng quan trọng bởi chấn thương trước đó sẽ hạn chế phần nào vận động của bạn và khởi động sẽ giúp bạn trở nên mềm dẻo hơn.

- Nguyên nhân hàng đầu khi bị rách cơ háng khi chơi thể thao đó là bạn đã để cho các cơ hoạt động quá mức chịu đựng của chúng. Hãy làm nóng các bó cơ để quen dần với điều kiện tập luyện, nhất là trong thời tiết lạnh và đặc biệt không nên tập luyện hay chơi quá sức.

rach-co-hang-khi-choi-the-thao-2

Rách cơ háng khi chơi thể thao và lời khuyên

Cách điều trị tình trạng rách cơ háng khi chơi thể thao

Khi phát hiện tình trạng rách cơ háng khi chơi thể thao, bạn nên được đưa ngay tới bác sĩ để có sự điều trị kịp thời. Tuy nhiên, khi chưa thể gặp bác sĩ ngay, hay áp dụng các cách dưới đây để có thể giảm các biến chứng về sau:

- Dừng hẳn mọi hoạt động, luyện tập khi bị chấn thương

- Chườm lạnh vùng bị chấn thương để ngưng sự chảy máu. Không được chườm nóng bởi nó sẽ khiến tình trạng chảy máu xảy ra và tình trạng của bạn sẽ xấu hơn

- Dùng băng ép cố định vết thương và bảo vệ vết thương. Không được quấn quá chặt hay quá lỏng lẻo

- Kê chân cao hơn tim bằng gối để tăng sự lưu thông máu, giảm bầm tím.

Nhìn chung, tất cả các nhóm cơ trên cơ thể hay cơ khép háng nói riêng đều có sự liên quan và ảnh hưởng lẫn nhau. Bạn nên cẩn trọng hơn trong việc luyện tập thể thao để cơ thể không gặp các chấn thương.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

comment Bình luận

largeer