Một số thông tin quan trọng cần đặc biệt lưu ý về bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là loại bệnh mất trí nhớ phổ biến nhất, một chứng rối loạn não gây cản trở cuộc sống hàng ngày. Việc phát hiện cũng như điều trị bệnh là rất cần thiết ngay từ những giai đoạn đầu tiên.
18/04/2022 17:05
20191030_035314_304043_benh-alzheimer.max-1800x1800

Bệnh Alzheimer là gì?

Bác sĩ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết Alzheimer (AD) là dạng sa sút trí tuệ tiến triển, không thể đảo ngược. Trong AD, mô não bị phá hủy dần dần, dẫn đến mất trí nhớ, kỹ năng tư duy, học tập và lý luận. Trong giai đoạn đầu, trí nhớ bắt đầu mờ dần và các công việc hàng ngày trở nên khó khăn. Bệnh nhân có thể quên các cuộc hẹn hoặc nơi họ để chìa khóa. Khi quá trình phá hủy tế bào não tiếp tục, việc nhớ lại một từ, người hoặc địa điểm trở nên khó khăn và bệnh nhân thường lặp lại một hoạt động hoặc cuộc trò chuyện. Trong giai đoạn cuối của AD, sự phá hủy tế bào não nghiêm trọng đến mức không thể thực hiện được các hoạt động sống hàng ngày, mất định hướng về thời gian và địa điểm, và bệnh nhân hoàn toàn phụ thuộc vào người chăm sóc. Cuối cùng, AD gây tử vong.

Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ bao gồm tuổi già, huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường. Phụ nữ thường bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới, có lẽ do tuổi thọ của họ dài hơn.

Mặc dù không có cách chữa trị hoặc vắc xin cho AD, một số loại thuốc tồn tại có thể làm chậm sự tiến triển của các triệu chứng và làm giảm các vấn đề liên quan, chẳng hạn như lo lắng và mất ngủ. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục cả cơ thể và tinh thần có thể giúp trì hoãn sự phát triển của AD.

Thay đổi não và các triệu chứng kết quả

Mặc dù một số tế bào não bị mất đi là một phần bình thường của quá trình lão hóa, nhưng sự thay đổi này chỉ khiến trí nhớ và khả năng tư duy bị chậm lại nhẹ. Những bộ não lão hóa bình thường phát triển một số lượng nhỏ các mảng và đám rối (sự tích tụ bất thường của protein gây chết tế bào não).

AD khởi phát trẻ hơn có thể xảy ra ở độ tuổi 30 của một người, nhưng nó thường được chẩn đoán ở giai đoạn nhẹ sau 60 tuổi. Tỷ lệ AD tăng đột biến theo tuổi.

Những thay đổi não xảy ra với AD bắt đầu nhiều năm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Lúc đầu, người ta thấy mất trí nhớ nhẹ, tương tự như sự thay đổi trí nhớ bình thường của quá trình lão hóa. Theo thời gian, tình trạng mất trí nhớ tiến triển thành lú lẫn, mất khả năng tập trung và suy luận. Bệnh nhân có thể bị mất đồ; quên cách thực hiện các công việc đơn giản, chẳng hạn như nấu ăn; hoặc trở nên bối rối về ngày, năm hoặc thời gian. Cuối cùng, các quyết định trở nên khó khăn và phán đoán là không hợp lý. Những thay đổi tính cách thường gặp bao gồm tức giận bất ngờ, bực bội, không tin tưởng và ủ rũ. Nói có thể trở nên khó khăn và mất khả năng đọc và viết. Trầm cảm và cô lập xã hội là phổ biến.

Các triệu chứng của AD nặng hơn theo thời gian và là vĩnh viễn. Cuối cùng, những người bị AD nâng cao không thể tự chăm sóc cho bản thân. Các chức năng cơ thể của họ bắt đầu suy giảm kể từ khi họ nằm liệt giường, và họ thường phát triển các biến chứng về sức khỏe như nhiễm trùng hoặc viêm phổi.

duoc-sai-gon

Chẩn đoán và điều trị bệnh Alzheimer

Chẩn đoán dựa trên các bài kiểm tra tâm lý và thần kinh để xác định trí nhớ và khả năng tư duy. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm giúp loại bỏ các nguyên nhân khác gây ra các triệu chứng sa sút trí tuệ. MRI, CT và chụp cắt lớp phát xạ positron được thực hiện để phát hiện những thay đổi vật lý trong não.

Có thể thực hiện các bước để giảm thiểu cơ hội phát triển AD. Nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, đậu, trái cây và rau quả. Hoạt động thể chất hàng ngày và tập thể dục trí óc có thể giữ cho mô não khỏe mạnh. Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết thể chất thường xuyên và điều trị các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường và cholesterol cao có thể giúp giảm nguy cơ AD.

Nhiều nguồn lực để đối phó với căn bệnh này, bao gồm cả các nhóm hỗ trợ địa phương và quốc gia, có sẵn cho bệnh nhân AD và gia đình và người chăm sóc của họ.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer