Nấm da là gì? Nấm da do nguyên nhân nào gây ra?

Nấm da là một trong những căn bệnh về da phổ biến hiện nay. Bệnh nấm da thường khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát nếu như không biết cách chăm sóc.
15/10/2020 10:45

Bệnh nấm da là gì?

20190826_080116_138829_kham-da-lieu-2-1533.max-1800x1800

Nấm da là một căn bệnh thường thấy ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam, nấm sống bằng cách ký sinh vào vật chủ như con người, động vật,.... Vì điều kiện không khí nóng ẩm nên rất thích hợp cho các vi nấm hình thành và phát triển.

Khi bị nấm da bạn sẽ thấy trên da xuất hiện những vết hình tròn, đóng vảy kèm theo sưng đỏ, ngứa ngáy, khó chịu. Nếu không được điều trị kịp thời thì theo thời gian bạn sẽ thấy các vòng tròn trên da lan rộng ra, chồng chéo lên nhau, cảm giác ngứa ngáy càng nghiêm trọng hơn. Lúc này nếu như bạn gãi quá nhiều thì da có thể xuất hiện tình trạng sưng, chảy nước, làm da bị nhiễm trùng nặng.

Một số bệnh nấm da hay gặp là bệnh nấm da đầu, nấm lang ben, hắc lào, nấm bẹn, nấm móng và nấm kẽ.

Bị nấm da nguyên nhân do đâu?

nam-da-mat

Do không vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Nếu như không tắm rửa hằng ngày, không gội đầu thường xuyên, để tay chân bẩn, không tiến hành vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì rất dễ bị mắc bệnh sạch sẽ.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên để đầu ướt đi ngủ, mặc quần áo lót quá chật, để tay chân trần tiếp xúc với nhiều hóa chất tẩy rửa mạnh, sử dụng nhà tắm công cộng, thường xuyên mặc quần áo ẩm ướt,…cũng có thể làm xuất hiện nấm da.

Do thường xuyên tiếp xúc với hóa chất

Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với hóa chất bên trong sữa tắm, dầu gội đầu, nước rửa chén, dung dịch tẩy rửa,…mà không có lau tay hay dưỡng ẩm da tay thì môi trường ẩm ướt thế này rất dễ làm cho nấm phát triển.

Còn với những người đang bị nấm mà có sự tiếp xúc với những sản phẩm chứa nhiều hóa chất thì sẽ gây ra tình trạng kích ứng da nghiêm trọng, làm cho bệnh nấm da trở nặng hơn.

Do dùng chung vật dụng cá nhân với những người mắc bệnh nấm da

Vì virus nấm có thể bám trên quần áo, vật dụng cá nhân và có thể lây sang người. Vì thế bạn cần tránh việc tiếp xúc, dùng cho đồ đạc với những người bị bệnh nấm da để tránh khả năng lây nhiễm bệnh.

Do có sự tiếp xúc với những thú cưng bị bệnh nấm da

Nấm có thể sống ký sinh trên cơ thể của những động vật, thú cưng như chó mèo, trâu bò,…vì thế nếu bạn có sự tiếp xúc với những con vật này quá thân mật, quá lâu thì khả năng bị lây bệnh nấm da là rất cao.

Do có sự tiếp xúc với vùng nấm da ở người bệnh khác

Ngoài việc lây nhiễm bệnh nấm da thông qua những vật dụng cá nhân như chăn, mùng, mền,…thì việc tiếp xúc trực tiếp với vùng nhiễm nấm da ở người bệnh qua các hoạt động thường ngày như tập luyện thể dục thể thao,…thì khả năng nhiễm bệnh càng cao hơn.

Do sống trong môi trường nóng, ẩm ướt kéo dài

Tại Việt Nam do điều kiện khí hậu nên môi trường sống luôn trong tình trạng nóng, ẩm ướt kéo dài. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển, làm cho nhiều người bị bệnh nấm da.

Do suy giảm miễn dịch của cơ thể làm kích hoạt bệnh nấm da

Những người bị suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ dễ bị mắc bệnh nấm da do chức năng bảo vệ của cơ thể bị suy giảm nên cơ thể không tránh khỏi vi khuẩn và các mối đe dọa khác.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer