Nam giới có thể bị "viêm âm đạo" được không?

Một phòng khám tại Đồng Nai cấp giấy nghỉ cho nam công nhân nhưng điều kỳ lạ trong giấy lại chẩn đoán bị "viêm âm đạo" - đây là căn bệnh chỉ xuất hiện ở nữ giới.
30/10/2020 09:34

Theo thông tin trên Báo Lao Động, ông Phan Huy Anh Vũ – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, đã giao phòng Nghiệp vụ 1 yêu cầu Phòng khám đa khoa Long Bình Tân (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) giải trình về vụ việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho một công nhân là nam giới được chẩn đoán bị viêm âm đạo cấp và viêm âm hộ cấp.

 
pk-dong-nai-chan-nam-thanh-nien-viem-am-dao-viem-gi-moi-chuan
Công nhân là nam giới nhưng được chẩn đoán bệnh viêm âm đạo cấp (N76.0) – viêm âm hộ cấp (N76.2).

Thông tin ban đầu, anh Y.S.N – là công nhân (34 tuổi) làm việc tại một công ty ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai – nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội lên công ty. Tuy nhiên, sau đó công ty phát hiện giấy chứng nhận có “vấn đề” khi công nhân là nam giới nhưng được chẩn đoán bị viêm âm đạo cấp (N76.0) – viêm âm hộ cấp (N76.2), kèm theo 2 ngày nghỉ từ ngày 23/10 đến 24/10.

Liên quan tới vụ việc trên, bà Phạm Nguyễn Xuân Giang, Phòng khám đa khoa Long Bình Tân, cho biết mình là người quản lý giấy nghỉ, thừa nhận để xảy ra sai sót, nguyên nhân do nhân viên nhầm lẫn trong quá trình nhập dữ liệu thông tin, thiếu “3 đối chiếu 5 kiểm tra”…

Trên thực tế, nếu nam công nhân trên khám phần phụ thì có thể anh ta đã mắc bệnh viêm niệu đạo chứ không thể mắc viêm âm đạo.

Niệu đạo nam là bộ phận nối dẫn nước tiểu từ bàng quang đến đầu dương vật qua lỗ sáo. Đồng thời, đây cũng là bộ phận có nhiệm vụ dẫn truyền tinh dịch mỗi khi nam giới xuất tinh. Bệnh viêm niệu đạo nam là tình trạng đường niệu đạo bị viêm nhiễm do rất nhiều nguyên nhân gây nên.

Viêm niệu đạo ở nam giới thường phổ biến nhất trong độ tuổi từ 20 - 35 tuổi. Người có triệu chứng mắc bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm thì có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng sinh sản.

Một số những nguyên nhân chính gây bệnh viêm niệu đạo ở nam giới gồm:

  • Tiếp xúc hóa chất: Nguyên nhân là khi tắm, nam giới sử dụng loại xà phòng không thích hợp, gây nên kích ứng hoặc do những tác động của chất diệt tinh trùng có trong bao cao su gây nên.
  • Tác động cơ học: Một số trường hợp khác gây nên bệnh là do tác dụng phụ của các tiểu thuật như đặt ống thông tiểu sau phẫu thuật, nong niệu đạo, thăm khám bàng quang.
  • Nhiễm khuẩn đường sinh dục: Nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam là do tác động của vi khuẩn, vi nấm, trong đó vi khuẩn chiếm tỷ lệ lây nhiễm cao nhất, gây ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục của người nam. Nhiễm khuẩn đường sinh dục có thể là do hẹp quy bao đầu, vệ sinh không sạch sẽ làm vi khuẩn đi vào trong niệu đạo gây viêm nhiễm niệu đạo.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính gây nên viêm niệu đạo nam giới. Đối với những nam giới đã từng quan hệ tình dục, nếu người tình bị nhiễm các bệnh liên quan đến phụ khoa như lậu, giang mai thì nguy cơ viêm niệu đạo là rất cao.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục kém: So với người nữ thì người nam thường ít chú trọng đến việc vệ sinh cá nhân bộ phận sinh dục, chính những thói quen vệ sinh này mà khả năng mắc bệnh viêm niệu đạo ở nam giới tăng cao.
  • Nhịn tiểu: Việc nhịn tiểu rất có hại cho sức khỏe, không kể nam hay nữ. Việc nhịn tiểu sẽ làm cho vi khuẩn tích tụ tại bàng quang và dẫn đến bệnh viêm niệu đạo ở nam giới.

Dấu hiệu nhận biết viêm niệu đạo ở nam giới

Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới thường khó phát hiện và điều trị sớm ở giai đoạn đầu, bởi các triệu chứng thường không rõ ràng và hay bị nhầm lẫn. Dưới đây là những triệu chứng viêm niệu đạo ở nam giới để người bệnh có thể nhận biết và thực hiện điều trị bệnh trong thời gian sớm nhất.

 
pk-dong-nai-chan-nam-thanh-nien-viem-am-dao-viem-gi-moi-chuan-hinh-2
Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới thường khó phát hiện và điều trị sớm ở giai đoạn đầu, bởi các triệu chứng thường không rõ ràng và hay bị nhầm lẫn.  
  • Tiểu nhiều, tiểu thường xuyên: Thường xuyên buồn tiểu, tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu rắt, cảm giác buốt rát khi tiểu và nước tiểu có màu đục lẫn mủ hoặc máu.
  • Nước tiểu có máu
  • Nước tiểu có thể có lẫn máu
  • Sưng đỏ, ngứa dương vật: Ngứa lỗ sáo và bao quy đầu, đầu niệu đạo bị sưng đỏ, dương vật căng tức, đau ở bìu.
  • Tăng tiết dịch dương vật: Tiết dịch nhiều, thường ở lỗ niệu đạo. Chất dịch nhầy có màu trắng, hơi vàng và xanh.
  • Đau khi quan hệ tình dục: Cảm giác đau buốt trong và sau khi quan hệ tình dục, đau khi cả đang cương dương và xuất tinh. Bên cạnh đó, nam giới có thể có cảm giác đau âm ỉ vùng bụng dưới, thắt lưng và xương mu.
  • Một số trường hợp thường thấy như buồn nôn, nổi hạch, sưng khớp, sốt từ nhẹ đến cao, nóng ran bên trong vùng niệu đạo...

Nếu bạn nhận thấy xuất hiện một trong những triệu chứng trên thì không nên chủ quan mà hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị nhanh chóng.

Theo Kiến Thức

comment Bình luận

largeer