Nam giới không có tinh trùng có thể có con được hay không?

Gần 20% nam giới vô sinh mà nguyên nhân là do tinh dịch không có tinh trùng.
29/12/2020 09:15

Vô tinh (không có tinh trùng) là gì?

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Ngọc Mạnh - Phó Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ - cho biết: Chứng vô tinh – không có tinh trùng hay còn gọi là chứng Azoospermia ở nam giới là một người đàn ông không có tinh trùng trong tinh dịch của họ.

Tình trạng này thường được chẩn đoán khi các cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc thụ thai. Khi thăm khám bệnh nhân sẽ được tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ để xác định số lượng tinh trùng cũng như chất lượng tinh trùng trong mẫu tinh dịch của người chồng.

Theo bác sĩ Mạnh, để khẳng định chắc chắn thì xét nghiệm phải được tiến hành ít nhất 3 lần trong vòng từ 2 tuần – 1 tháng. Dựa vào các kết quả thu được mà sẽ kết luận là người chồng có bị vô tinh hay không. Nhiều người thường nhầm lẫn chứng không có tinh trùng trong tinh dịch với bệnh không thể xuất tinh.

tinh trung

Hình minh họa.

Không có tinh trùng có thể có con được không?

Để tạo thành phôi thai thì phải cần có sự kết hợp của cả tinh trùng và trứng. Các chuyên gia đã khẳng định rằng chẩn đoán không có tinh trùng hoặc ít tinh trùng không có nghĩa là không thể có con. Các biện pháp điều trị của y học hiện đại đã giúp hàng triệu bệnh nhân như vậy.

Tùy vào thể trạng bệnh, nguyên nhân gốc rễ của bệnh cũng như thể theo mong muốn của bệnh nhân mà các bác sĩ có những phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Với những bệnh nhân không có tinh trùng do tắc đường dẫn, phương pháp phẫu thuật loại bỏ chứng tắc nghẽn ống dẫn tinh sẽ được chỉ định. Nếu tình trạng tắc được phát hiện sớm thì khả năng phẫu thuật thành công càng cao. Có đến 97% cơ hội phục hồi lại đường dẫn của ống dẫn tinh. Theo đó cơ hội thụ thai là 76%.

Bệnh nhân không có tinh trùng do không sản xuất được tinh trùng chiến hơn 60%. Phương pháp được sử dụng phổ biến và hiệu quả nhất trong đối với trường hợp này là thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để tìm và lấy tinh trùng trực tiếp từ mào tinh và tinh hoàn. Với những bệnh nhân bị mắc chứng rối loạn nội tiết tuyến yên thì có thể điều trị bằng các thuốc nội tiết giúp cân bằng, điều hòa lại hormone trong cơ thể.

Phương pháp thụ tinh nhân tạo: Phương pháp này đặc biệt dành cho những bệnh nhân mà không sản xuất được tinh trùng. Bệnh nhân tiến hành thủ thuật trích tinh trùng chưa trưởng thành trong mào tinh hoặc tinh hoàn của bệnh nhân. Tỷ lệ thành công của phương pháp này có thể lên tới 70 – 80%.

"Khoảng 60 – 70 % trường hợp vô sinh do hai tinh hoàn teo, không sinh tinh sẽ được tìm thấy tinh trùng bằng kỹ thuật trích tinh trùng từ tinh hoàn (phương pháp microTESE). Đặc biệt, khả năng tìm thấy tinh trùng ở bệnh nhân bị biến chứng do quai bị là 100%"- bác sĩ Hà Ngọc Mạnh nói.

Theo bác sĩ Mạnh, nếu như trước đây bệnh nhân nam bị quai bị làm teo tinh hoàn không thể có con thì nay họ có thể hoàn toàn được làm bố mẹ nhờ y học. Tinh hoàn teo do ẩn cũng có nhiều hy vọng tìm thấy tinh trùng nhờ microTESE. Tỷ lên tìm thấy gần 90%.

MicroTESE đã mở rộng chân trời điều trị vô sinh, giúp các cặp vợ chồng bị vô tinh có thể có con của chính mình - điều mà trước đây không thể thực hiện được.

Một số trường hợp nam giới vô sinh không may mắn, không thể tìm thấy tinh trùng nào trong mào tinh hay tinh hoàn. Trong trường hợp này, bắt buộc bệnh nhân phải xem xét tới biện pháp xin tinh trùng từ nguồn khác để thụ thai.

Các bác sĩ chuyên khoa vô sinh hiếm muộn khuyến cáo các cặp vợ chồng nên thực hiện các chẩn đoán, xét nghiệm vô sinh, đặc biệt ở nam giới là thực hiện tinh dịch đồ trong trường hợp không thể thụ thai dù không sử dụng biện pháp bảo vệ và có tần suất quan hệ đều đặn. Càng phát hiện sớm các vấn đề bệnh lý khi cả hai vợ chồng đều còn trẻ thì khả năng chữa khỏi và có con càng cao.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer