Các thực phẩm tăng sức đề kháng trong mùa dịch

Theo các chuyên gia, tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể là việc làm rất cần thiết giúp chống lại các bệnh tật.
01/02/2021 17:25

Bô sung đầy đủ các chất dinh dưỡng là một trong những việc làm cấp thiết để có được cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt nâng cao hệ miễn dịch trước các căn bệnh truyền nhiễm.

Trả lời trên báo Pháp luật TPHCM, bác sĩ Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Để tăng cường sức đề kháng người dân cần bổ sung đủ vitamin D, A và C. Theo đó, bổ sung vitamin A bằng cách uống vitamin A theo định kỳ, hoặc ăn thêm cà rốt, bí đỏ, cà rốt. Đối với vitamin C có nhiều trong rau, củ, quả, đặc biệt là những loại quả như ổi, cam, kiwi,.. Bổ sung vitamin D từ việc phơi nắng hoặc từ thuốc theo yêu cầu. Ngoài ra, hiện nay người dân nên có chế độ ăn, ngủ sao cho hợp lý, bổ sung đầy đủ nước”. 

Trước tầm quan trọng của các chất dinh dưỡng đối với hệ miễn dịch, các chuyên gia đã chỉ ra các nhóm thực phẩm mọi người nên chú ý.

vtmc

Hình minh họa.

Thực phẩm giàu vitamin C: Các loại trái cây giàu vitamin C phải kể đến như ổi, các loại cam, quýt, bưởi...Ăn nhiều loại trái cây này giúp cơ thể sản xuất interferon - một loại protein trong cơ thể có tác dụng chống lại tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, vitamin C trong trái cây còn giúp tăng sinh các tế bào lympho (tế bào miễn dịch của cơ thể), có khả năng chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.

Thực phẩm giàu protein: Ngoài vai trò giúp cơ bắp chắc khỏe hơn protein cũng là một trong những chất giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Nó có nhiều trong thực vật và động vật như cá, thịt gia cầm, thịt bò, sữa, sữa chua, trứng, các loại hạt, đậu và pho mai. 

Thực phẩm giàu vitamin D: Michael Holick, một chuyên gia nghiên cứu về vitamin D đến từ trường Đại học Boston, Mỹ cho biết Vitamin D giúp điều chỉnh việc sản xuất protein để lựa chọn tiêu diệt các tác nhân gây nhiễm trùng. Nó cũng thay đổi hoạt động và số lượng các tế bào bạch cầu giảm sự lây lan của virus và vi khuẩn. Vì thế, thiếu hụt vitamin D là điều kiện để hệ miễn dịch kém đi và tăng khả năng nhiễm virus. Một số thực phẩm giàu vitamin D bạn nên đó là cá, trứng, sữa dinh dưỡng, sữa hạt, pho mát, đậu phụ, nấm. 

Thực phẩm giàu beta carotene: Theo nghiên cứu, beta carotene giúp chuyển hóa thành vitamin A rất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nó có thể giúp các kháng thể phản ứng lại với các chất độc hại và các chất bên ngoài. Các thực phẩm giàu beta carotene như khoai lang, cà rốt, xoài, quả mơ, rau bi na, cải xoăn, bông cải xanh, quả bí, dưa đỏ. 

Minh Châu (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer