Nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa

Đối với các cơ sở đào tạo Đại học và sau Đại học, việc số hóa hoạt động giảng dạy được nhìn nhận như một xu thế không thể đảo ngược. Trong bối cảnh ấy, giáo án số, bài giảng số trở thành những yếu tố quyết định thành công của một giờ giảng.
31/05/2024 15:39
Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa xem việc số hóa bài giảng, giáo án là yêu cầu quan trọng

Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa xem việc số hóa bài giảng, giáo án là yêu cầu quan trọng

Để nâng cao chất lượng đạo tạo nói chung, đào tạo bậc Đại học nói riêng, việc “số hóa” công tác giảng dạy (bài giảng số, giáo án điện tử…) được nhìn nhận là giải pháp đúng đắn, cần thiết và cần sớm được triển khai. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì và phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị khác (như Bộ Thông tin và Truyền thông) để xây dựng và tổ chức triển khai thí điểm mô hình “Giáo dục đại học số”. Bộ cũng đã xây dựng, ban hành “bộ tiêu chí” đánh giá chủ trương, khả năng chuyển đổi số tại một số cơ sở giáo dục và đạo tạo đại học.

Tại trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Ban lãnh đạo đã chỉ đạo xây dựng nhiều kế hoạch theo hướng hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhân lực, từng bước trang bị hệ thống thiết bị dạy và học hiện đại; động viên, khích lệ đội ngũ giảng viên Ngành không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất, đạo đức nghề giáo và kịp thời tiếp cận với công nghệ số… để đáp ứng chủ trương: Chất lượng giảng viên là tiền đề mang tính quyết định cho thành công và đổi mới, tác động trực tiếp và toàn diện đến hiệu quả cũng như chất lượng đào tạo. Trong đó, việc “số hóa” bài giảng, giáo án được xem là yêu cầu quan trọng.

Đội ngũ giảng viên của Trường, về cơ bản đều có trình độ trên Đại học, được đạo tại bài bản, có chuyên mô cao, trình độ Ngoại ngữ tốt, nhiều giảng viên có học vị Tiến sỹ. Đây là lợi thế lớn trong việc tiếp cận và tiếp thu công nghệ hiện đại. Đặc biệt, với các hình thức đào tạo “không chính quy”, việc giảng dạy bằng máy tính xách tay, trình chiếu nội dung, hình ảnh phục vụ bài giảng được thực hiện khá thường xuyên. Chính bởi vậy, nhiều năm trở lại đây, trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã “cho ra lò” nhiều thế hệ sinh viên, học viên đạt thành tích cao trong học tập, nhạy bén với thời cuộc; đáp ứng nhu cầu việc làm của xã hội.   

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác “số hóa đào tạo” tại trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa vẫn còn những bất cập, hạn chế nhất định. Đáng kể nhất là việc chuyển đổi công nghệ số chưa được các giảng viên thực hiện một cách đồng bộ và toàn diện. Một số giảng viên còn tâm lý “ngại” số hóa bài giảng hoặc đã số hóa bài giảng nhưng “lười” thể hiện bài giảng số. Không ít giảng viên đã thực hiện chuyển đổi số giáo trình, bài giảng nhưng không có sự cập nhật thường xuyên. Ở góc độ cơ cấu học phần, các phân môn thiên về kỹ năng như tin học, công nghệ, ngoại ngữ chiếm dung lượng không nhiều, đồng nghĩa giảng viên, sinh viên không có cơ hội sử dụng công nghệ một cách thường xuyên.

Thực trạng ấy đặt ra không ít vấn đề, liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là yêu cầu tiếp tục chuyển đổi số để cải thiện chất lượng dạy và học tại Trường. Đối với cán bộ, giảng viên, cùng với nhưng “tiêu chuẩn cứng” về chuyên môn (kiến thức sâu - rộng, bắt kịp thời đại…), gắn được lý thuyết vào thực tiễn; cần chủ động đa dạng hóa hình thức tiếp thu và truyền thụ kiến thức. Ngoài kiến thức trong các tài liệu, cần tiếp cận với “tư liệu mạng”; tham gia các lớp đào tạo công nghệ ngắn hạn; xây dựng song song hai hệ thống: Giáo áo truyền thống và “giáo án online” để linh hoạt áp dụng sao cho phù hợp với đặc thù của mỗi đối tượng sinh viên, học viên; không nên và không thể áp dụng một loại hình giáo án, bài giảng cho 02 hoặc thậm chí nhiều hơn đối tượng giảng dạy. Để làm được điều này, việc cần làm ngay là rà soát lại hệ thống bài giảng hiện hành và điều chỉnh, xây dựng nội dung, hình thức giảng dạy của từng môn học sao cho phù hợp nhất với từng đặc thù của người học.

Ngoài ra, cần đổi mới các hình thức kiểm tra, đánh giá chất lượng người học theo hướng đưa công nghệ thông tin vào bài thi nhưng vẫn đánh giá đúng trình độ người học; đảm bảo yếu tố trung thực, khách quan trong thi cử. Giảng viên có thể lồng ghép nhiều phương pháp trong một bài giảng như yêu cầu sinh viên trả bài bằng hình thức thuyết trình; yêu cầu sinh viên tìm các hình ảnh, thông tin trên Internet. Bên cạnh đó cần trang bị cho giảng viên những phương tiện, công cụ truyền dạy hiện đại (máy tính xách tay, phủ sóng wifi toàn trường…).

Tóm lại, sự biến động không ngừng về xu thế, nhu cầu xã hội, thị hiếu, đam mê của người học đặt ra cho trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa nhiều vấn đề cấp thiết cần giải quyết một cách triệt để thấu đáo; tìm tòi những pháp hiệu quả, thích hợp để thích ứng với xu thế “số hóa” toàn xã hội giai đoạn hiện nay.

Hà Hiếu - Lê Hương

comment Bình luận

largeer