Nâng cao nhận thức và tạo dựng thói quen tái chế của học sinh, sinh viên

Kết thúc sự kiện thu gom và tái chế diễn ra trong hai ngày 30/9 và 1/10 vừa qua, "Lượm đây II: Vagary" - sự kiện đầu tiên của Striped Project trong chặng 2 mùa hoạt động thứ 9 đã khép lại với những dấu mốc rực rỡ và những dư âm đáng nhớ để lại cùng với sự tham gia, ủng hộ các mối giấy, sách vở cũ, chai lọ từ người dân trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
03/10/2023 07:16

Striped Project là dự án về môi trường và cộng đồng được thành lập vào tháng 6 năm 2015 bởi nhóm học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội, với mục đích để khắc phục một phần tình trạng sử dụng giấy, hay nói cách khác là tài nguyên gỗ hoang phí hiện nay.

Empty

Được đánh giá là một trong những dự án học sinh hàng đầu về môi trường hiện nay, Striped Project góp phần giáo dục lớp trẻ về loại tài nguyên được sử dụng hàng ngày, rộng rãi đó là giấy. Đối tượng dự án hướng đến không chỉ là trẻ em mà hơn cả, còn là lớp học sinh, sinh viên và người dân trong việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tài nguyên gỗ.

Empty

Kể từ khi thành lập vào năm 2015 đến nay, dự án đã và đang có những chuỗi sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề môi trường tới các học sinh và phụ huynh tại nhiều trường học, gây dựng được lòng tin tới các công ty, tổ chức có uy tín trong nước, cũng như các phương tiện truyền thông.

Empty

Lượm đây (Collecting Day) là ngày hội được tổ chức thường niên tại Hà Nội với mục tiêu nâng cao nhận thức và tạo dựng thói quen tái chế. Tại đây Striped Project sẽ thu gom chai lọ cũ, sách vở, báo và các loại giấy cùng quần áo đã qua sử dụng tới nơi tập kết.

Empty

Ngay sau đó, những sản phẩm thu gom sẽ được tổng hợp lại. Một phần sẽ được đưa tới nơi tập kết để xử lí đúng cách, phần còn lại sẽ được những đôi bàn tay tài hoa của Striped Project tái chế thành những vật dụng xinh xắn để bày bán tại hội chợ tái chế Giờ Phe - sự kiện chính của dự án.

Empty

Sự kiện đã được tổ chức thành công tại trường Mầm non Yên Hòa - số 106 Hạ Yên Quyết, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội với quy mô lớn cùng sự góp mặt tham gia của hơn 150 bạn học sinh thuộc đội ngũ Ban Tổ chức trên toàn thành phố. Cùng với đó, số tiền thu được từ sự kiện “Lượm đây II: Vagary” sẽ được Ban Tổ chức trao tận tay cho các em nhỏ tại các điểm trường khó khăn tại “Ngày tình nguyện 2024” như một món quà động viên tinh thần.

Empty

Lấy cảm hứng từ kiệt tác điện ảnh “Nàng công chúa thung lũng Gió”, Striped Project đã dựng nên “Rừng Chất Độc” - khu rừng nấm phát sáng, nơi mỗi con người trang bị cho mình lòng quả cảm, khát vọng thấu hiểu và chiêm ngưỡng lại vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên để giải cứu khu rừng nhiễm độc qua hoạt động thu gom, phân loại và tái chế từ những đồ vật tưởng chừng không còn sử dụng được của sự kiện "Lượm đây II: Vagary". Qua đó, Striped Project mong muốn khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường qua các trải nghiệm mới lạ và bổ ích về công việc tái chế.

Empty

Được biết, sự kiện “Lượm đây 2023: Jarete” của chặng 1 mùa thứ 9, BTC Striped Project đã thu về được 2 tấn giấy và sách truyện, 252kg bìa, 47kg chai lọ, 12000 bộ quần áo, và các vật dụng khác có thể sử dụng để tái chế.

Empty

Đồng thời, thông qua việc tổ chức “Lượm đây II: Vagary”, Ban Tổ chức Striped Project hy vọng sẽ góp phần truyền tải ý nghĩa sâu sắc của việc thu gom và xử lí đúng cách vật dụng tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ, từ đó tiếp tục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng với thông điệp: Cách duy nhất để giữ gìn vẻ đẹp của thiên nhiên là dung hòa giữa cuộc sống con người và thiên nhiên, ý thức về hành động của mình, đặc biệt là những điều đã gây tác động tiêu cực đến môi trường.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer