Nên ăn gì và tránh ăn gì để điều trị bệnh sốt rét?

Mặc dù không có chế độ ăn uống cụ thể cho bệnh sốt rét, nhưng dinh dưỡng tốt là điều cần thiết để phục hồi. Một chế độ ăn uống lành mạnh cần tập trung vào việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bệnh nhân đồng thời tránh gây hại cho gan, thận hoặc hệ tiêu hóa. Nên khuyến khích bệnh nhân ăn thường xuyên và với lượng ít để giúp họ dung nạp thức ăn.
27/04/2022 14:24

Tiêu thụ nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng

Nhu cầu về calo và dinh dưỡng của cơ thể tăng lên khi bệnh nhân bị sốt rét. BMR, hay tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể là phép đo mức độ đốt cháy calo của cơ thể. Ngoài ra, nhu cầu tăng lượng calo nạp vào cơ thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhiệt độ cơ thể.

Kiểm soát mức tiêu thụ chất béo của bạn

Tiêu thụ chất béo nên được giữ ở mức tối thiểu. Chất béo từ sữa, chẳng hạn như kem, chất béo trong các sản phẩm sữa, bơ,... hỗ trợ tiêu hóa vì chúng bao gồm chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT). Quá nhiều chất béo trong chế biến hoặc ăn thức ăn chiên rán sẽ làm trầm trọng thêm cảm giác buồn nôn và làm suy yếu quá trình tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các loại hạt và hạt giống

Khi bị sốt rét, bạn nên tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng thực vật giúp chống lại stress chống oxy hóa do nhiễm trùng. Quả hạch và hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật, chất béo lành mạnh và protein. Khi bạn đói giữa các bữa ăn và không biết ăn gì trong thời gian sốt rét, các loại hạt và hạt luôn là lựa chọn tuyệt vời nhất vì lúc này thực phẩm chế biến đã quá xa tầm tay.

Lượng chất lỏng

Tất cả các chất lỏng như nước đường, nước trái cây tươi, nước dừa, sorbet pha chanh, muối, đường và nước lọc, và nước bầu cử đều phải được bao gồm. Nếu bạn định uống nước, hãy đảm bảo rằng nó đã được đun sôi hoặc tiệt trùng. Hãy bổ sung chất lỏng bằng mọi cách bạn có thể: sữa lắc, nước ép trái cây và rau quả, nước gạo, nước mạch, món hầm, súp,... Uống ít nhất 3 đến 3,5 lít nước mỗi ngày. Chất lỏng sẽ hỗ trợ loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể qua nước tiểu và phân, giúp bạn phục hồi nhanh hơn. Khi bạn bị sốt rét, một thức uống kỳ diệu khác mà bạn có thể bao gồm trong chế độ ăn uống của mình là nước uống. Là một chất tiêu diệt (đặc tính làm giảm đầy hơi giống như một loại thuốc), ajwain giúp duy trì đường tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách giảm đầy hơi và đầy hơi.

Ngăn ngừa

Tất cả đều nên tránh các loại rau lá xanh, trái cây có vỏ dày và ngũ cốc nguyên hạt. Tránh xa thực phẩm giàu chất béo như khoai tây chiên, khoai tây chiên, bánh ngọt, bất cứ thứ gì có nhiều pho mát, thực phẩm làm từ maida,... Hạn chế ăn thức ăn cay và / hoặc nóng. Nó sẽ gây ra các vấn đề không cần thiết về dạ dày và chứng ợ nóng.

Nước sốt và dưa chua không nên có trong chế độ ăn của bệnh nhân sốt rét bất cứ lúc nào. Nên tránh cà phê, trà, ca cao, cola và các đồ uống có chứa caffein khác.

Cần có tác dụng chống mất vitamin bằng cách uống các chất điện giải. Súp, món hầm và nước ép trái cây, cũng như nước dal, nước dừa và đồ uống khác, đều có lợi. Thực phẩm giàu vitamin C và A, chẳng hạn như đu đủ, củ cải đường và các loại trái cây họ cam quýt khác, cũng như vitamin B phức hợp, rất cần thiết cho người bị sốt rét.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer