Nên chặt gà hay để nguyên con khi cúng vào đêm giao thừa?

Mặc dù gà chặt ra đĩa hay để nguyên con đều không ảnh hưởng gì đến việc cúng bái trong ngày Tết song các chuyên gia đã đưa ra quan điểm giúp bạn đọc có lựa chọn hợp lý nhất.
02/02/2021 11:27

Theo quan niệm dân gian, sau khi 9 mặt trời gây nắng hạn bị bắn hạ, mặt trời còn lại sợ hãi, bay đi mất. Lúc đó, tiếng gáy của gà trống đã khiến mặt trời tò mò ngó xuống, chiếu sáng nhân gian. Con gà còn là biểu tượng của nền văn hóa nông nghiệp, mang đậm tín ngưỡng tôn sùng mặt trời. Cúng gà đêm giao thừa, người dân mong muốn năm mới mưa thuận gió hòa, mặt trời chiếu sáng để việc trồng cấy được suôn sẻ thuận lợi, mùa màng tốt tươi, thu hoạch lúa đầy kho, thóc đầy bồ.

ga cung

Nên chặt ra đĩa hay cúng nguyên con gà vào đêm giao thừa? (Hình minh họa)

Theo phong thủy thì gà là con vật cát tường, may mắn. Người Việt từ xưa đã có tục giết gà trống ngày cuối năm và ngày đầu năm mới – mùng 1 Tết để trấn hung đón cát, xua đuổi những điều xui xẻo, mong cả năm được an lành, may mắn. Nhiều nơi còn có tục giết gà khi có người mất hay bệnh trọng trong nhà để xua đuổi điềm xấu, đánh tan tai ương. Dần dà, tập tục này được phát triển lên thành xu hướng cầu phúc đón cát lành như treo tranh gà trống, trưng tượng gà trống để mong may mắn cát tường, đón lành tránh dữ.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc, liệu có thể chặt gà xếp ra đĩa để cúng thay vì cúng nguyên con trong đêm giao thừa có được không?

Trả lời trên báo chí trước đó, ông Hà Thanh - Trung tâm Nghiên cứu cổ học Phương Đông – Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, khi cúng lễ thì nên để nguyên cả con gà trống vừa đẹp mắt, vừa nghiêm cẩn. 

Lưu ý: Bài viết theo quan niệm dân gian, chỉ mang tính chất tham khảo, không có căn cứ khoa học.

Minh Hằng (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer