Nên đặt máy tính xách tay sang một bên khi bạn ăn

Việc ăn ngay trước máy tính xách tay sẽ trở thành một thói quen khá phổ biến. Đó có thể là bất kỳ dịp nào: một bữa trưa nhanh ngay tại văn phòng hoặc một buổi tối lười biếng xem phim. Tuy nhiên, thói quen này có quá nhiều tác động tiêu cực mà chúng ta nên nghiêm túc xem xét. Béo phì, lựa chọn thực phẩm không lành mạnh và không thỏa mãn là một số trong số đó.
30/01/2023 15:21

Gây đầy bụng, khó tiêu

Empty

Để tiêu hóa thức ăn đúng cách, chúng ta cần ngồi thư giãn trong khi ăn. Nhai kỹ thức ăn giúp phá vỡ các hạt lớn hơn thành những hạt nhỏ hơn, hỗ trợ tiêu hóa. Bất kỳ thiết bị hoặc máy tính xách tay nào cũng sẽ chỉ khiến chúng ta mất tập trung vào những gì và cách chúng ta ăn, và sau đó chúng ta sẽ cảm thấy tồi tệ hơn đáng kể.

Bạn không nhận ra mình đã ăn bao nhiêu

Empty

Khi bạn đa nhiệm, bạn sẽ khó tập trung hơn. Vì vậy, trong khi bạn có thể đang hoàn thành rất nhiều công việc, bạn lại không chú ý đầy đủ đến việc bạn ăn bao nhiêu. Tương tự như khi vừa ăn vừa xem TV, vừa ăn vừa làm việc trên máy tính có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn dự kiến.

Bạn ăn quá nhanh

Empty

Ăn uống nhàn nhã sẽ tốt hơn cho sức khỏe, đặc biệt là tiêu hóa, cân nặng và dinh dưỡng. Nắm lấy một thứ gì đó trên đường chạy sẽ buộc bạn phải tiêu thụ nhiều calo hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên đặt máy tính xách tay của mình sang một bên trong giờ ăn và tập trung vào những gì bạn đang ăn.

Cảm thấy ít no và hài lòng hơn

Empty

Nếu bạn đang ăn trước máy tính, có lẽ bạn sẽ chú ý nhiều hơn đến những gì đang diễn ra trên màn hình hơn là thức ăn của mình. Vì vậy, chúng ta ăn nhiều hơn trong vô thức, không nếm và trải nghiệm bữa ăn của mình một cách đúng đắn. Như các nghiên cứu cho thấy, điều này làm cho thức ăn kém ngon hơn và chúng ta cũng bỏ lỡ các tín hiệu cho biết mình đã ăn đủ.

Say sưa với đồ ăn vặt

Empty

Một lý do phổ biến khác khiến chúng ta không nên ăn trước màn hình, TV hay máy tính, là chúng ta có thể chọn số lượng hơn chất lượng. Và thực phẩm chế biến dường như là một trong những lựa chọn chính trong những tình huống này vì nó dễ lấy hơn. Hơn nữa, chúng ta thấy các quảng cáo thực phẩm chủ yếu khuyến khích chúng ta ăn đồ ăn vặt, thứ có thể gây tác động tiêu cực và phá hỏng chế độ ăn kiêng của chúng ta.

Ăn vặt nhiều hơn

Empty

Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn bữa trước máy tính sẽ khuyến khích bạn ăn thêm một bữa nữa sau đó. Những người tham gia vừa ăn trưa vừa chơi trên máy tính được quan sát thấy ăn nhiều bánh quy hơn nửa giờ sau đó so với những người tham gia ăn trưa mà không bị phân tâm.

Các nhà nghiên cứu gọi đây là “ký ức về bữa ăn” - việc ăn trước máy tính khiến chúng ta gần như quên mất bữa trưa của mình gồm những gì và chúng ta có thể cảm thấy muốn ăn thêm một chút nữa sau đó.

Có hại cho trẻ em

Empty

Ngày nay, nhiều trẻ em mắc chứng nghiện màn hình và các bậc cha mẹ tìm thấy sự cứu rỗi khi cho chúng ăn một số phim hoạt hình được bật trên máy tính xách tay, đặc biệt là đối với những trẻ kén ăn. Tuy nhiên, ngay cả khi điều này đơn giản hóa quá trình cho ăn một chút, thì nó cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. Nó sẽ tạo ra những thói quen ăn uống không lành mạnh giống như ăn uống mất tập trung hoặc ăn quá nhiều mà nhiều người lớn mắc phải. Nhưng với trẻ em, việc cai nghiện chúng sẽ khó khăn hơn nhiều.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer