Nên tắm nước nóng hay nước lạnh để cơ thể tốt hơn

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tắm nước nóng hay nước lạnh đều có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Việc chọn phương pháp nào tốt nhất còn phụ thuộc vào cơ thể của mỗi người. 
27/11/2020 14:23

Theo Popsugar, tắm nước lạnh giúp kích thích các mạch bạch huyết và hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ được kích thích khi bạn tắm nước lạnh, từ đó tăng cường sự sản sinh các tế bào chống lây nhiễm, tăng sự miễn dịch.

Trong khi đó, tắm bằng nước nóng là loại thuốc an thần tự nhiên giúp làm dịu cơ thể và thư giãn dây thần kinh. Nhờ vào hơi nóng xông lên sẽ làm thông thoáng khoang mũi, giảm các triệu chứng nghẹt, tắc mũi, giảm căng thẳng.dụng 

Tác dụng việc tắm nước lạnh

Khi tắm nước lạnh, nhịp tim sẽ tăng lên do máu tuần hoàn mạnh khắp cơ thể, giúp bạn tập trung. Người Nhật khuyên buổi sáng nên tắm nước lạnh để cơ thể bạn tràn đầy năng lượng cho cả ngày dài. Chúng kích thích các dây thần kinh loại bỏ cảm giác lười biếng và buồn ngủ, cho bạn cảm giác sảng khoái.

Tắm nước lạnh không những tốt cho hệ tuần hoàn trong cơ thể mà còn tăng cường lưu thông máu. Có tác dụng khiến tinh thần phấn chấn, kích thích các giác quan. Giúp bạn giảm cân nhanh hơn, giảm căng thẳng, cải thiện tóc và ngăn ngừa tình trạng lão hoá da sớm.

Tiếp xúc với nước lạnh sẽ kích thích việc sản xuất các chất béo màu nâu, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Tắm nước lạnh giúp bạn đốt cháy nhiều calo, chất béo hơn, bạn có thể giảm đến 4kg/năm mà không cần chế độ ăn kiêng hay luyện tập.

Tắm nước lạnh có thể tăng nồng độ beta-endorphin và noradrenaline trong máu và não, có tác dụng cải thiện tâm trạng, chống trầm cảm. Đồng thời cải thiện sức khỏe sinh sản ở nam giới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tắm nước lạnh thúc đẩy sự sản sinh ra hoocmon testosteron, có tác dụng làm tăng ham muốn tình dục.

shower-1807499__340

Nước lạnh làm tê liệt hệ thống thần kinh, từ đó giảm đau, giảm viêm, sưng, giảm co thắt cơ bắp. Vận động viên, sau khi chơi thể thao, nếu ngâm trong nước lạnh sẽ giảm đau cơ và ít mệt mỏi hơn.

Đặc biệt, nếu bạn là nam và đang khó khăn trong việc có con, thì hãy thử tắm nước lạnh buổi sáng sớm. Nghiên cứu phát hiện sáng sớm tắm nước lạnh không những làm gia tăng bài tiết testosterone, còn tăng sản sinh tinh trùng, làm tăng khả năng thụ thai.

Cần lưu ý: Nếu tắm nước quá lạnh, thân nhiệt giảm xuống dưới 32,2°C, sẽ bị giảm nhịp thở, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, giảm ý thức.

Tác dụng việc tắm nước nóng

Tắm nước nóng rất tốt cho việc làm sạch cơ thể, nhiệt độ ấm sẽ tiêu diệt được tất cả các loại vi trùng mà bạn tiếp xúc trong cả ngày. Nó cũng có ích trong việc duy trì thói vệ sinh cá nhân tốt hơn, giảm nhẹ bệnh cảm cúm và ho vì hơi nước sẽ làm sạch đường hô hấp, có tác dụng thông suốt mũi, cổ họng.

Tắm nước nóng có thể giảm nhẹ căng thẳng, mệt mỏi, đồng thời giúp thư giãn các cơ bị đau nhức. Người ta còn chỉ ra rằng tắm nước nóng làm tăng cường sự linh hoạt của các cơ, giúp bạn có một cơ thể dẻo dai.

Nước nóng còn được biết có khả năng đẩy lùi chứng mất ngủ và các chứng rối loạn về giấc ngủ, việc tắm nước nóng trước khi ngủ (tắm trước 23h) sẽ giúp tăng nhiệt độ cơ thể, thư giãn gân cốt, mang đến giấc ngủ ngon hơn. 

nUntitled

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là nhiệt độ nước quá cao sẽ lấy đi chất dầu trên da, gây nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng thêm gánh nặng cho tim. Do đó, nhiệt độ tắm thích hợp nhất vào mùa đông là 24-29 độ C.

Không nên dội nước thẳng từ đầu xuống chân vì có thể gây đột quỵ. Bạn nên xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể. Nên tránh tắm lâu, tắm quá lạnh hoặc quá nóng, vì có thể làm giảm hoặc tăng thân nhiệt quá mức.

Nguyễn Dung

 

 

 

comment Bình luận

largeer