Nếu muốn da không bị lão hóa sớm thì không nên trang điểm khi tập thể dục

Hiện nay khi tập luyện thể dục rất nhiều chị em phụ nữ dùng các loại mỹ phẩm có khả năng bám dính cao, điều này khiến cho da nhanh bị lão hóa, lỗ chân lông nở to và sinh mụn
12/10/2020 18:13

Các bác sĩ cho biết tập thể dục không trực tiếp khiến da phát mụn. Tuy nhiên, vi khuẩn phát triển mạnh tại phòng tập, không tẩy trang là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này.

Thói quen cần bỏ

TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết khi luyện tập trong các phòng gym hoặc tại nhà, bạn không nên dùng bất cứ sản phẩm nào trên da.

Female_Gym_Towel_1296x728_header_1296x728
 

Mỹ phẩm trang điểm trở thành khắc tinh của làn da khi tập thể dục. Ảnh: Healthline.

“Khi tập thể dục, mồ hôi tiết ra nhiều, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Đây là thời gian da cần được thông thoáng. Tuy nhiên, nhiều người lại có thói quen trang điểm ngay cả khi vận động”, bác sĩ Thanh nói.

Những sản phẩm dùng thường ngày dễ bị chảy nhão khi gặp mồ hôi, gây mất thẩm mỹ. Thậm chí, mỹ phẩm có thể dính vào mắt, ảnh hưởng năng suất tập, hoặc gây viêm kết mạc. Nặng hơn, bạn có thể bị nhiễm trùng vùng mắt do các động tác lau, chùi mỹ phẩm.

Để tránh bị trôi trong mồi hôi, nhiều người có xu hướng dùng các loại mỹ phẩm có khả năng bám chặt, không phai. Điều này càng nguy hại vì sẽ khiến da nhanh lão hóa, lỗ chân lông nở to và sinh mụn.

Cách bảo vệ da khi tập thể dục

ThS.BS Lê Thảo Hiền, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu (TP.HCM), tại các phòng tập thể dục, vi khuẩn thường phát triển mạnh. Do đó, vận động cường độ cao gián tiếp gây ra mụn trứng cá khi bạn không chăm sóc da đúng cách.

 
GettyImages_sweaty_workout_Cavan_Images

Các phòng tập thường chứa nhiều vi khuẩn có hại cho da. Ảnh: Getty.

Theo bác sĩ Hiền, thời điểm trước, trong và sau khi tập thể dục, cơ thể sẽ kích thích tăng tiết chất bã nhờn, bụi bẩn. Lúc này, vi khuẩn có cơ hội tích tụ trên da. Nếu chúng không được loại bỏ, mụn trứng cá sẽ hình thành và lan rộng.

“Các bác sĩ da liễu đều thống nhất ý kiến rằng mụn trứng cá do tập thể dục có thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, mụn trứng cá phụ thuộc nhiều nguyên nhân, bao gồm di truyền, hormone, căng thẳng, thuốc và cả những thói quen xấu. Do đó, khi tình trạng mụn không thuyên giảm, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám sớm”, bác sĩ Hiền khuyến cáo.

Theo TS.BS Lê Thái Vân Thanh, trường hợp tập luyện ngoài trời, làn da có thể chịu tác động bởi ánh nắng. Lúc này, bạn phải chống nắng cho da.

“Kem chống nắng vẫn có nguy cơ gây bít tắc lỗ chân lông, nhất là loại không trôi. Bạn nên sử dụng loại thuốc uống chống nắng. Loại này còn có thêm tính năng chống tia UVA, khử gốc tự do và chống lão hóa. Lưu ý, cách này không áp dụng cho thai phụ và phụ nữ đang cho con bú”, bác sĩ Thanh chia sẻ.

Khi đổ mồ hôi nhiều, bạn nên dùng khăn mềm mịn để thấm nhẹ nhàng vào da, không lau mạnh. Đặc biệt, thói quen dùng khăn lạnh, ướt để lau mồ hôi nên thay đổi. Trong các loại khăn này thường có tẩm cồn. Chúng sẽ làm da bị khô.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer