New Zealand: Thúc đẩy các mục tiêu phát triển

Trong bài phát biểu vừa qua tại Quốc hội, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (G.A-đơn) công bố chương trình nghị sự của năm 2022, trong đó tập trung các lĩnh vực như y tế, kinh tế và ứng phó biến đổi khí hậu. Bà Ardern khẳng định, mục tiêu của Chính phủ New Zealand trong năm nay là tiếp tục dẫn dắt người dân vượt qua đại dịch, củng cố nền kinh tế và vươn lên phát triển mạnh mẽ hơn.
15/02/2022 06:51
40

New Zealand tăng cường tiêm vaccine ngừa COVID-19

Nêu bật một số thành tựu đạt được trong ứng phó dịch COVID-19 hai năm qua, Thủ tướng Ardern công bố các biện pháp trong thời gian tới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron, song vẫn bảo đảm duy trì hoạt động của các doanh nghiệp. Theo đó, New Zealand tiếp tục tăng cường xét nghiệm, tiến hành tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân, trong đó đẩy mạnh tiêm mũi tăng cường.

Về mục tiêu cải cách ngành y tế, Chính phủ New Zealand sẽ tập trung các hội đồng y tế cấp quận thành một cơ quan nhằm bảo đảm dịch vụ chăm sóc sức khỏe đồng đều trên khắp quốc gia; đồng thời thành lập Cơ quan y tế công cộng mới trong năm 2022. Theo bà Ardern, một hệ thống y tế đồng nhất là “chìa khóa” để bảo đảm New Zealand sẵn sàng ứng phó dịch COVID-19 và các đại dịch tương tự.

Nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế, bà Ardern sẽ cử các phái đoàn thương mại đến Mỹ, các nước châu Đại Dương, châu Á và châu Âu. New Zealand cũng sẽ nỗ lực hoàn tất thỏa thuận thương mại với Anh trong năm nay; đồng thời hướng tới một thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU). Theo bà Ardern, kế hoạch mở cửa trở lại theo các giai đoạn sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn lao động có kỹ năng, trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu có thể kết nối dễ dàng hơn với các thị trường quan trọng. Du khách đủ điều kiện được phép đến New Zealand trong thời gian tới cũng sẽ góp phần thúc đẩy phục hồi ngành du lịch của “xứ sở kiwi”.

Ngoài ra, New Zealand sẽ chú trọng hiện đại hóa cơ sở hạ tầng; nghiên cứu, đổi mới nhằm giảm khí thải; tăng giá trị hàng xuất khẩu và khai thác các thị trường mới… Tại Quốc hội, Thủ tướng Ardern thông báo về kế hoạch đầu tư 57,3 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng trong 5 năm tới. Theo đó, New Zealand sẽ đầu tư vào các dự án hiện đại hóa trường học; xây dựng bệnh viện, nhà ở, cơ sở hạ tầng viễn thông… Nhấn mạnh những tác động của biến đổi khí hậu, cũng như mục tiêu phát triển bền vững, Thủ tướng New Zealand đưa ra các kế hoạch giảm phát thải, trong đó có thúc đẩy thông qua dự luật về xe sử dụng năng lượng sạch và xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện. Bà Ardern cũng cam kết, đảng Lao động cầm quyền và đảng Xanh sẽ trao đổi về Kế hoạch giảm phát thải hiện đang bị trì hoãn.

Thỏa thuận trả lương công bằng, trong đó bảo đảm quyền lợi của những lao động bị trả lương thấp và có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao, được người dân New Zealand đặc biệt quan tâm. Theo bà Ardern, các cuộc tham vấn, giữa người sử dụng lao động và công đoàn sẽ được tổ chức ở tất cả các ngành nhằm thúc đẩy thông qua thỏa thuận này. Bên cạnh đó, Chính phủ New Zealand cũng kêu gọi doanh nghiệp cạnh tranh về giá cả, dịch vụ và chất lượng thay vì giảm lương và hạn chế quyền lợi của người lao động.

Truyền thông New Zealand nhận định, chương trình nghị sự của Thủ tướng Ardern là đầy tham vọng. Trong khi đó, đảng Dân tộc đối lập cho rằng, các kế hoạch mà bà Ardern và đảng Lao động theo đuổi sẽ gây tốn kém và chính phủ cần hạn chế chi tiêu ngân sách. Hiểu rõ những thách thức phải đối mặt, Thủ tướng Ardern khẳng định, đạt được các mục tiêu trong chương trình nghị sự sẽ giúp New Zealand ứng phó hiệu quả dịch COVID-19 và sớm phục hồi kinh tế.

Theo Nhân Dân

comment Bình luận

largeer