Omicron là biến thể chủ đạo gây bệnh trên đảo Java, Indonesia

Bộ trưởng Y tế Indonesia cho biết gần 100% kết quả giải trình tự cả bộ gene (WGS) tại Java - hòn đảo đông dân nhất thế giới và chiếm hơn 56% dân số Indonesia - thuộc biến thể Omicron.
09/02/2022 15:28
99

Ảnh minh họa

Ngày 8/2, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết gần 100% kết quả giải trình tự cả bộ gene (WGS) tại Java - hòn đảo đông dân nhất thế giới và chiếm hơn 56% dân số Indonesia - thuộc biến thể Omicron.

Trong khi đó, tại các khu vực ở đảo Sumatra như Batam và vùng biên giới trên đất liền của tỉnh Tây Kalimantan, vẫn có sự cân bằng giữa biến thể Omicron và biến thể Delta.

Ông Budi không nói rõ thời gian tiến hành WGS tại Java, song cho rằng có khả năng phần lớn các ca mắc COVID-19 ở Indonesia vào thời điểm này là do Omicron vì biến thể này có tốc độ lây lan nhanh và mạnh.

Tuy nhiên, khả năng phát hiện Omicron của Indonesia vẫn chưa mạnh do hiện mới chỉ có 12 điểm xét nghiệm WGS với công suất 2.000 mẫu/tháng trên toàn quốc.

Ngược lại, khả năng xét nghiệm bằng phương pháp phản ứng chuỗi polymerase (PCR), xét nghiệm nhanh phân tử (TCM) và xét nghiệm kháng nguyên nhanh ở Indonesia hiện vượt tiêu chuẩn 1/1.000 người mỗi tuần của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo Vietnam+

comment Bình luận

largeer