Nga bất ngờ cắt giảm quy mô nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19

Hôm 23/12, Bộ Y tế Nga đã ra quyết định cắt giảm quy mô nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19 được phát triển trong nước và ngừng tuyển sinh tình nguyện viên tham gia nghiên cứu.
24/12/2020 08:53

Quyết định được đưa ra một tuần sau khi các nhà phát triển cho biết, việc đăng ký các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã chậm lại kể từ khi Nga bắt đầu sản xuất vaccine Sputnik V. Các nhà phát triển cho rằng, việc sử dụng giả dược cho những người tham gia là trái đạo đức.

Nga đã bắt đầu triển khai vaccine Sputnik V như một phần của chương trình tiêm chủng quốc gia vào đầu tháng 12. Giai đoạn thử nghiệm cuối loại vaccine này vẫn đang được tiếp tục. Bộ Y tế Nga cho biết, giờ đây, thử nghiệm sẽ được rút ngắn, chỉ có 31.000 tình nguyện viên tham gia, không phải là 40.000 tình nguyện viên theo như kế hoạch.

nga-07232621

Alexander Gintsburg, Giám đốc Viện Gamaleya, nơi phát triển loại vaccine Sputnik V, cho biết quyết định này được đưa ra dựa trên kết quả thử nghiệm trước đó, cho thấy vaccine an toàn.

“Mọi thứ hiện đã được chứng minh, trong khi đại dịch vẫn đang tiếp diễn. Vì vậy, việc sử dụng giả dược không tốt chút nào", Alexander Gintsburg cho hay.

Bộ Y tế cho biết dữ liệu nghiên cứu tạm thời về tính an toàn và hiệu quả của vaccine được coi là một phần của quyết định giảm quy mô nghiên cứu. Bộ cho biết nghiên cứu sẽ tiếp tục và những người tham gia sẽ được theo dõi trong ít nhất 6 tháng nữa.

Hồi tháng 8, Nga đã phê duyệt Sputnik V sau khi thử nghiệm trên người giai đoạn 1 và 2 cho thấy nó an toàn và tạo ra các kháng thể cần thiết cho phản ứng miễn dịch.

Nga bắt đầu tiêm vaccine Sputnik V lên số lượng nhỏ những người trong nhóm có nguy cơ cao ngay sau đó, đồng thời triển khai thử nghiệm quy mô lớn ở giai đoạn cuối. Việc triển khai tiêm chủng vaccine đã tăng lên trong tháng này và đến nay, hơn 200.000 người Nga đã được tiêm vaccine.

Dữ liệu mới nhất của Nga, được thu thập sau khi khoảng 23.000 người tham gia thử nghiệm, cho thấy loại thuốc này có hiệu quả 91,4% trong việc bảo vệ mọi người khỏi COVID-19, so với giả dược.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Nga tuyên bố quy mô của cuộc thử nghiệm như hiện nay là đủ để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine. Các nhà phát triển cho biết dữ liệu từ cuộc thử nghiệm sẽ được công bố trên một tạp chí y tế quốc tế.

Theo VTC

comment Bình luận

largeer