Nga: Nâng cao độ bao phủ tiêm vaccine phòng COVID-19 để miễn dịch cộng đồng

Theo Rospotrebnadzor, số ca nhiễm Omicron ở Nga đã tăng gấp ba lần trong những ngày nghỉ Năm mới. Hiện nay, biến thể Omicron đã được ghi nhận ở 305 người Nga tại 13 địa phương.
12/01/2022 06:47
100

Ảnh minh họa

Cục trưởng Cục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người của Nga (Rospotrebnadzor), bà Anna Popova, ngày 11/1 cho biết người nhiễm biến thể Omicron có thể lây virus ngay từ ngày thứ hai sau khi nhiễm bệnh, thậm chí trước khi xuất hiện các triệu chứng.

Phát biểu trong một cuộc họp, bà Popova lưu ý rằng các triệu chứng của bệnh xuất hiện 3-5 ngày sau khi nhiễm.

Theo Rospotrebnadzor, số ca nhiễm Omicron ở Nga đã tăng gấp ba lần trong những ngày nghỉ Năm mới. Hiện nay, biến thể Omicron đã được ghi nhận ở 305 người Nga tại 13 địa phương.

Cũng theo bà Popova, kịch bản không thuận lợi là số ca mới nhiễm biến thể Omicron mỗi ngày ở Nga có thể tăng vọt lên ngưỡng 6 con số (hàng triệu).

Người đứng đầu Rospotrebnadzor cảnh báo biến thể Omicron thâm nhập vào Nga từ 25 quốc gia, đứng đầu là Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng tại cuộc họp trên, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết Nga đang dự trữ 30% số giường bệnh cho bệnh nhân mắc COVID-19 trong bối cảnh nước này đang ở thời điểm bước ngoặt của dịch bệnh.

Ông Murashko nói: “Chúng ta thấy tình hình rất phức tạp. Ví dụ như sự phát triển theo cấp số nhân ở Mỹ, Anh, Italy đã dẫn đến tình trạng hệ thống y tế quá tải. Ở một số quốc gia, số ca mắc mới lên tới hơn một triệu ca mỗi ngày. Do đó, chúng ta đang triển khai đầy đủ hệ thống chuẩn bị sẵn sàng.”

Người đứng đầu Bộ Y tế Nga lưu ý rằng hơn 300.000 giường bệnh đã được triển khai trong tháng 10/2021.

“Hiện chúng ta có 114.000 bệnh nhân nhập viện, 16.000 bệnh nhân trong tình trạng nặng và gần 3.800 bệnh nhân đang thở máy. Chúng ta đang ở điểm bước ngoặt khi vấn đề tình hình sẽ phát triển như thế nào ở các địa phương đang được giải quyết,” Bộ trưởng Murashko nhấn mạnh.

Cùng ngày, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cũng cho rằng tình hình lây lan dịch COVID19 trên thế giới đang trở nên tồi tệ hơn do biến thể Omicron.

Ông Mishustin nhấn mạnh việc xét nghiệm kịp thời sẽ đóng vai trò quan trọng, vì chẩn đoán sớm cho phép điều trị nhanh hơn và bảo vệ người khác khỏi nguy cơ lây nhiễm.

Thủ tướng Mishustin cũng cho rằng tiêm phòng là phương thức tin cậy nhất để phòng ngữa COVID-19. Chiến dịch tiêm phòng nhằm nâng cao độ bao phủ miễn dịch cộng đồng vẫn tiếp tục, và Tổng thống Vladimir Putin đang theo dõi chặt chẽ việc này.

Tính đến sáng 11/1, trong vòng 24 giờ tại Nga đã ghi nhận 17.525 ca mới mắc COVID-19, đưa tổng số người nhiễm bệnh lên 10.684.204 người. Trong ngày cũng có thêm 783 ca tử vong, đưa tổng số người tử vong do COVID-19 lên mức 317.000 người.

Theo Vietnam+

comment Bình luận

largeer