Ngâm chân như thế nào vào mùa đông để không nguy ảnh hưởng đến sức khỏe?

Ngâm chân vào mùa đông là một phương pháp đã xuất hiện từ rất lâu trước đây, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng, theo các chuyên gia, nếu phương pháp này không được thực hiện đúng cách sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.
17/12/2020 06:30

Tại sao ngâm chân không đúng cách lại ảnh hưởng đến sức khỏe?

Phương pháp ngâm chân mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, giấc ngủ bởi vì nước ấm cùng với những loại thảo dược có tác dụng kích thích các huyệt vị ở chân, giúp lưu thông khí huyết, làm toàn bộ cơ thể được thư giãn, thoải mái. Thế nhưng, nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng phương pháp ngâm chân.

ngam-chan-dung-cach-bang-thao-duoc-hieu-qua-hon-thuoc-bo_171451418

hình minh họa

Như đã biết, phần bàn chân chính là nơi tập trung nhiều huyệt vị quan trọng của cơ thể. Trong đó, phần huyệt vị được cho là quan trọng nhất chính là huyệt dũng tuyền, tất niên ở bàn chân. Bởi vì theo Đông y đây là nơi chứa chân dương của thận. Nếu thường xuyên ngâm chân, massage những huyệt vị này ở chân sẽ mang đến nhiều lợi ích cho thận, tăng cường sức khỏe thận, đồng thời cũng giúp điều hòa tim mạch, ổn định huyết áp, phòng ngừa cảm lạnh hiệu quả,… Nhưng nếu ngâm chân sai cách, hay massage sai cách sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí một vài trường hợp còn có thể dẫn đến tử vong.

Hiện nay, trong những ngày trời trở lạnh trẻ nhỏ thường bị ho, sổ mũi, cảm lạnh,…nên nhiều ông bố bà mẹ đã truyền tai nhau việc cho trẻ ngâm chân bằng nước gừng. Tuy nhiên, khi thực hiện việc này các bậc phụ huynh cũng cần phải lưu ý, cẩn trọng nhất là đối với những trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Bởi vì gừng có tính nóng, mà da trẻ nhỏ lại rất mỏng nếu không chú ý sẽ rất dễ bị bỏng. Kèm theo đó, trẻ bị ho xuất phát từ nhiều nguyên nhân, vì thế bố mẹ cần tìm hiểu kỹ trước khi đánh đồng việc ngâm chân cho trẻ.

Theo Lương y Bùi Hồng Minh – nằm trong Hội Đông Y, quận Ba Đình, Hà Nội cũng cho rằng dù việc ngâm chân với nước ấm là rất tốt, nhất là trong thời tiết lạnh. Bởi vì việc ngâm chân sẽ giúp chữa mất ngủ, giảm những cơn đau đầu, hạn chế cảm cúm, cảm lạnh trong mùa đông,…Thế nhưng khi ngâm thì cần cẩn trọng. Vì theo lương y Hồng Minh nguy cơ về đột tử khi ngâm chân là hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu trong thời tiết rét lạnh, bệnh nhân đột ngột nhúng chân vào nhiệt độ nước quá cao sẽ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, lúc này mạch máu sẽ chịu áp lực lớn trong một thời gian ngắn có thể sẽ dẫn đến tình trạng phình vỡ,… gây ra đột tử. Ngoài ra, khi ngâm chân nếu không chú ý để nhiệt độ nước quá cao cũng có thể dẫn đến nguy cơ bị bỏng, tổn thương da.

Những lưu ý khi ngâm chân để không ảnh hưởng đến sức khỏe

ngam-chan3-1516

Hình minh họa

Mặc dù ngâm chân rất tốt, thế nhưng một số đối tượng sau cần phải chú ý không nên ngâm chân vì không những không tốt cho sức khỏe mà còn có thể làm tình trạng bệnh nặng thâm, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng:

  • Người bị viêm khớp dạng thấp thì không nên ngâm chân nước ấm vì có thể làm bệnh nặng thêm, các cơn đau cũng trầm trọng hơn.
  • Những người bị suy giãn tĩnh mạch cũng không nên ngâm chân với nước ấm vì có thể làm tĩnh mạch suy giãn nhiều hơn, kèm theo đó các triệu chứng như nhức mỏi, tê bì cũng sẽ nặng thêm. Tuy nhiên, vào mùa hè thì người bị suy giãn tĩnh mạch có thể ngâm chân với nước lạnh, như thế sẽ giúp mạch co lại. Bạn cũng chỉ nên ngâm trong khoảng 10 phút, không nên ngâm quá lâu và khi ngâm thì nên ngâm từ dưới mắt cá chân trở xuống.
  • Người bị đái tháo đường cũng không nên ngâm chân vì rất dễ gây ra tình trạng bỏng. Vì người bị đái tháo đường thường mất cảm giác ở chân, nên khi ngâm chân thường không cảm nhận được chính xác độ nóng của nước. Vì thế, nếu người bị đái tháo đường muốn ngâm chân thì nên có người thử độ ấm của nước trước khi ngâm
  • Những phụ nữ đang mang thai khi ngâm chân với gừng cũng nên chú ý vì có thể dẫn đến tình trạng ứ trệ ở chi, gây sưng phù chân do máu không lưu thông được về tim.

Khi ngâm chân để an toàn, tốt cho sức khỏe thì nên chú ý chỉ ngâm ở nhiệt độ khoảng 40 độ C, khi ngâm thì nên ngâm đến mắt cá chân. Thời gian ngâm chân tốt nhất là sau khi ăn 1 tiếng đồng hồ và chỉ nên ngâm trong khoảng 15-20 phút. Sau khi ngâm chân xong thì bạn nên lau khô chân và chủ chân vào chăn để tránh lạnh chân làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer