Vào mùa đông bị lạnh chân có sao không?

Vào mùa đông, rất nhiều người gặp phải tình trạng chân bị lạnh toát, phải tìm nhiều cách để giữ ấm đôi chân, nhất là vào lúc ngủ. Việc lạnh chân vào mùa đông có đáng lo ngại không?
14/12/2020 14:41

Tại sao vào mùa đông lại bị lạnh chân?

chan-tay-mua-he-cung-lanh-ngat-canh-bao-benh-gi11464255775

Hình minh họa

Có thể nói chân tay lạnh là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi thời tiết trở lạnh. Vì thời tiết lạnh, các mạch máu ở tay và chân co lại, điều này làm cho lượng máu giảm lưu thông. Từ đó, nhiệt lượng ở tay và chân cũng giảm khiến cho phần tay, đặc biệt là phân chân bị lạnh toát vào mùa đông. Tình trạng này sẽ giảm nếu bạn ủ ấm tay chân tay đầy đủ.

Tuy nhiên nếu bạn ủ ấm tay chân nhưng cơn lạnh ở chân vẫn kéo dài, kèm với đó là những dấu hiệu như da tái xanh,…thì rất có thể đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị lạnh tay chân và cần tiến hành điều trị.

Những nguyên nhân khiến chân bị lạnh vào mùa đông

lanh-chan-co-the-gay-benh-gi-cach-giu-am-chan-hieu-qua-6
  • Do hiện tượng Raynaud gây ra

Hiện tượng Raynaud thường xuất hiện ở một số đối tượng tiếp xúc với nhiệt độ lạnh đột ngột, hoặc tâm lý đang căng thẳng. Lúc này, mạch máu sẽ bị hạn chế lưu thông, điều này khiến cho các ngón tay, chân bị lạnh cóng, thậm chí là bị tê cứng không còn cảm giác.

  • Lạnh vào mùa đông có thể là do tâm lý căng thẳng

Tâm lý căng thẳng, lo lắng cao độ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tay chân bị lạnh toát. Bởi vì, khi cơ thể bị căng thẳng sẽ xuất hiện phản ứng tự nhiên là sản xuất ra hormone adrenaline, hormone này sẽ làm giảm lưu lượng máy đến những vùng ngoài cùng của cơ thể như tay, chân,… Lúc này, hiện tượng tắc nghẽn mạch sẽ xảy ra, dẫn đến không đủ máu để nuôi dưỡng tế bào trong cơ thể nhất là phần chân. Nên nếu căng thẳng, đặc biệt là vào mùa đông thì phần chân của bạn sẽ lạnh cóng.

  • Do vấn đề tuần hoàn máu gây ra

Thông thường, những người gặp vấn đề liên quan đến tuần hoàn máu kém sẽ thường gặp khó khăn trong việc làm ấm cơ thể, nhất là phần tay chân. Tuần hoàn máu kém thường xảy ra với những người ít vận động, có thói quen không tốt như hút thuốc lá, uống rượu bia,…

  • Do thiếu máu nên tay chân bị lạnh vào mùa đông

Những người bị thiếu máu cũng thường gặp tình trạng lạnh vào mùa đông, đặc biệt là phần tay chân của cơ thể. Bởi vì bị thiếu máu, cơ thể sẽ có quá ít tế bào hồng cầu vì thế bạn cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống, hoặc gặp bác sĩ để được tư vấn dinh dưỡng một cách tốt nhất.

  • Do đái tháo đường gây ra

Người bị bệnh đái tháo đường hay còn gọi là tiểu đường thường sẽ có lượng đường trong máu cao. Điều này làm cho mạch máu trong cơ thể bị thu hẹp, dẫn đến lượng máu cung cấp đến các tế bào bị tụt giảm. Người bị tiểu đường không chỉ tay chân bị lạnh toát vào mùa đông mà còn kèm theo các triệu chứng như chân có cảm giác như kim châm, bị tê chân, đau rát bàn chân và các ngón chân,…

  • Do suy giáp gây ra

Suy giáp xảy ra do sự hoạt động kém ở tuyến giáp của cơ thể, bị suy giáp sẽ gây ảnh hưởng đến nhịp tim, thân nhiệt, quá trình tuần hoàn máu của cơ thể. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của bệnh suy giáp chính là tay chân bị lạnh, thậm chí nếu bệnh nghiêm trọng người bệnh còn có thể bị mệt mỏi kéo dài, gặp vấn đề liên quan đến trí nhớ,…

Những cách giữ ấm chân hiệu quả vào mùa đông

unnamed

Hình minh họa

Thường xuyên đi tất để giữ ấm chân vào mùa đông. Có thể nói đây là cách đơn giản nhất để bạn có thể giữ ấm cho chân, ngoài ra bạn cũng có thể trải thảm sàn nhà, lắp đặt hệ thống sưởi trong nhà hoặc mua dép cách nhiệt để sử dụng.

Bạn cũng có thể giữ ấm chân bằng cách ngâm chân trong nước ấm. Thông thường bạn nên ngâm chân trong khoảng thời gian từ 10-15 phút, điều này sẽ giúp máu lưu thông được tốt hơn, điều này cũng sẽ giúp chân nhanh chóng được ấm hơn. Ngoài ra, việc ngâm chân cũng sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn, ngủ sâu hơn.

Vận động cơ thể cũng là cách giúp bạn giữ ấm cơ thể, làm ấm bàn chân. Việc thực hiện những động tác vận động đơn giản như đi bộ, nhảy dây,…sẽ giúp cho máu lưu thông được tốt hơn, điều này sẽ làm bàn chân được giữ ấm suốt cả ngày dài.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer