Ngân hàng Thế giới hỗ trợ các nước nghèo 12 tỷ USD mua vắc xin phòng Covid-19

Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố kế hoạch hỗ trợ tới 12 tỷ USD cho các nước nghèo để mua vắc xin phòng Covid-19.
01/10/2020 07:53

Kế hoạch này ước tính có thể giúp điều trị khoảng 2 tỷ người ngay khi các loại vắc xin hiệu nghiệm được tung ra. Nhằm đảm bảo các nước với thu nhập thấp không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống đại dịch, WB cũng đã đề nghị các quốc gia cổ đông giàu có chủ chốt đảm bảo việc giải ngân trong vòng 12-18 tháng tới.

Đến 6h ngày 30-9 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận 33.777.707 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.010.569 trường hợp tử vong, 25.065.826 người hồi phục.

Châu Á - châu Đại dương

Hàn Quốc ghi nhận thêm 38 ca mắc Covid-19, trong đó có 23 ca mắc trong cộng đồng, đánh dấu lần đầu tiên số ca mắc mới trong vòng 24 giờ giảm xuống dưới 50 ca kể từ đầu tháng 8.

Tại Đông Nam Á, Thái Lan sẽ đón đoàn khách du lịch nước ngoài đầu tiên trên một chuyến bay từ Trung Quốc vào tuần tới, đánh dấu việc từng bước tái khởi động lĩnh vực du lịch vốn bị thiệt hại nặng nề do đại dịch.

Tại Australia, bang Victoria ghi nhận số ca nhiễm mới trung bình mỗi ngày trong 14 ngày qua của thành phố Melbourne giảm xuống còn 18,2 ca. Trong 14 ngày gần nhất (tính đến ngày 29-9), số ca không rõ nguồn lây tại Melbourne là 27 ca, giảm so với 31 ca được báo cáo một ngày trước đó. Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews tuyên bố người dân bang này có thể "tin tưởng hơn" về việc nới lỏng đáng kể các hạn chế vào ngày 19-10 tới.

Trong khi đó, Israel sẽ gia hạn phong tỏa toàn quốc thêm ít nhất 2 tuần, kể từ ngày 11-10 tới.

HNMO_Covid_30092020

Châu Âu

Nga cho biết không có kế hoạch áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, tuy nhiên thủ đô Mátxcơva sẽ kéo dài kỳ nghỉ trong tháng 10 của học sinh lên 2 tuần.

Hà Lan ghi nhận thêm 3.011 ca nhiễm mới, mức cao nhất trong 1 ngày, trong bối cảnh nước này áp đặt các biện pháp mới nhằm ứng phó với làn sóng dịch Covid-19 thứ hai. Trong khi đó, Chính phủ Đức dự kiến sẽ thắt chặt các biện pháp hạn chế nhằm giới hạn số người tham gia các bữa tiệc để kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Cộng hoà Séc và Slovakia thông báo sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp trong tuần này do số ca nhiễm tăng mạnh.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, thành phố New York sẽ phạt những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng trong bối cảnh tỷ lệ xét nghiệm dương tính với SARS-Cov-2 đã tăng trên 3% lần đầu tiên sau nhiều tháng. Theo thị trưởng Bill de Blasio, bước đầu, chính quyền thành phố sẽ cung cấp khẩu trang miễn phí cho những người không đeo, nhưng sau đó sẽ áp dụng các hình phạt cụ thể. Trước đó, bang New York cũng đã áp dụng hình phạt tương tự trên phương tiện công cộng, với mức phạt 50 USD.

Tập đoàn Disney của Mỹ tuyên bố sẽ sa thải khoảng 28.000 nhân viên Disneyland do dịch Covid-19 khiến hệ thống công viên giải trí lừng danh này “ế ẩm”. Tới nay, Disney đã mở cửa trở lại các công viên của mình trên toàn cầu, trừ tại bang California, Mỹ.

Chile đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở hầu hết các địa phương, chỉ có 2 nơi vẫn duy trì các biện pháp hạn chế do còn ghi nhận các ca nhiễm mới. Về phần mình, Colombia đã quyết định kéo dài quy định cách ly có chọn lọc thêm 1 tháng, đến cuối tháng 10 tới, nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Châu Phi

Botswana quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan sau khi quốc gia ở khu vực miền Nam châu Phi này ghi nhận số ca lây nhiễm trong cộng đồng gia tăng theo cấp số nhân kể từ khi dỡ bỏ hạn chế đi lại.

Về phần mình, Kenya quyết định nới lỏng một số biện pháp phòng dịch từ ngày 29-9 (giờ địa phương), cho phép các quán bar mở cửa trở lại; các quán ăn, nhà hàng được phục vụ rượu, bia cho thực khách. Tuy nhiên, những hàng quán này phải đóng cửa lúc 22h. Lệnh giới nghiêm trên toàn quốc từ tối hôm trước đến sáng hôm sau được gia hạn 60 ngày, song lùi giờ bắt đầu áp dụng từ 21h thành 23h.

Theo Hà nội mới

comment Bình luận

largeer