Ngày Dược sĩ Thế giới 25/9/2024

Vào ngày 25/9/2010, trong cuộc họp tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên đoàn Dược phẩm Quốc tế (FIP) đã chính thức công nhận 25/9 hàng năm là Ngày Dược sĩ Thế giới nhằm tôn vinh vai trò quan trọng của các Dược sĩ trong hệ thống y tế toàn cầu.
25/09/2024 15:45

Dược sĩ là gì?

Dược sĩ (Pharmacist) là những cá nhân chuyên được đào tạo, nghiên cứu cũng như thực hành các công tác chuyên môn về Dược và hành nghề Dược. Đây cũng đồng thời là một ngành nghề không thể thiếu trong lĩnh vực Y tế với những đóng góp to lớn của họ trong hoạt động sử dụng thuốc hiệu quả. Trước đây, chúng ta thường dành cái tên “thầy thuốc” cho công việc này.

duocsi

(Ảnh minh họa: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur)

Vai trò của Dược sĩ 

Tùy vào vị trí công việc cũng như trách nhiệm cá nhân mà những người hoạt động trong lĩnh vực này sẽ có những vai trò khác nhau. Điển hình nhất là các vai trò như:

- Thực hiện tư vấn cho bệnh nhân cũng như tất cả mọi người về thuốc, cách thức sử dụng thuốc hiệu quả và nâng cao hiểu biết về chăm sóc sức khỏe.

- Tham gia hoạt động điều trị, hỗ trợ đội ngũ Y bác sĩ nằm đem lại hiệu quả khám chữa bệnh tối ưu.

- Tiến hành bào chế, nghiên cứu, sản xuất và phân phối các loại thuốc tốt và phù hợp nhất.

- Thực hiện quản lý hồ sơ bệnh án cũng như các giấy tờ liên quan.

- Tham gia hoạt động nghiên cứu và phát triển các loại thuốc, thực phẩm chức năng,… hỗ trợ thăm khám, điều trị và cải thiện sức khỏe con người.

- Góp phần tạo nên một xã hội bình ổn, văn minh và mọi người được khỏe mạnh.

Ngày Dược sĩ Thế giới, được tổ chức vào ngày 25 tháng 9 hàng năm, mang nhiều ý nghĩa quan trọng

- Tôn vinh vai trò của Dược sĩ: Ngày này nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các dược sĩ trong việc cải thiện sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới.

- Nâng cao nhận thức: Ngày Dược sĩ Thế giới giúp nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của dược sĩ trong hệ thống y tế, đặc biệt là trong việc cung cấp thuốc an toàn và hướng dẫn sử dụng thuốc có trách nhiệm.

- Khuyến khích hợp tác toàn cầu: Ngày này thúc đẩy sự hợp tác giữa các dược sĩ và các tổ chức y tế trên toàn cầu, nhằm cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe.

- Truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai: Ngày Dược sĩ Thế giới cũng là dịp để truyền cảm hứng cho các thế hệ dược sĩ tương lai, khuyến khích họ tiếp tục học hỏi và phát triển trong lĩnh vực này.

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer