Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6: Hiến máu nhân đạo là một niềm tự hào vô hạn

Thầy Lê Hữu Nam hiện tại là Giảng viên thuộc Khoa Đào tạo Từ xa, trường Đại học Mở Hà Nội đã có 16 lần hiến máu cho đến nay. Ngay từ thời sinh viên, thầy Hữu Nam đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, luôn luôn vận động bạn bè, người thân nếu có đủ điều kiện và cơ hội thì nên hiến máu cứu người.
14/06/2024 08:52

Phong trào hiến máu tình nguyện chính thức được phát động tại Việt Nam ngày 24/1/1994. Sau 30 năm triển khai cho thấy đây là một phong trào có giá trị và ý nghĩa nhân văn rất lớn, giúp hàng triệu người bệnh được cấp cứu kịp thời, được kéo dài sự sống… Hoạt động hiến máu tình nguyện cũng tô thắm thêm truyền thống tương thân, tương ái, mang đậm tình yêu thương, nghĩa đồng bào của dân tộc Việt Nam.

Empty

Thầy Lê Hữu Nam với 16 lần hiến máu

Với những giá trị thiết thực mà hoạt động này mang lại, các tầng lớp tri thức hiểu rõ hơn ai hết sự cần thiết của việc hiến máu tình nguyện cứu giúp nhiều người. Đặc biệt, trong số đó - họ là những thầy cô giáo đang thực hiện công tác tại các trường học, nhiệt tình tham gia các hoạt động hiến máu nhân đạo.

Theo thầy Lê Hữu Nam cho biết, hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội. Hằng ngày, hằng giờ, trên cả nước chúng ta vẫn luôn gặp phải những hoàn cảnh rất khó khăn vì không có đủ máu kịp thời cung cấp cho những ca cấp cứu. Chỉ cần hiến một phần máu của mình bạn đã cứu được rất nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè và trước tiên là cứu được tính mạng của chính các người bệnh đang cần đến máu.

Empty

 Thầy Hữu Nam luôn luôn vận động bạn bè, người thân nếu có đủ điều kiện và cơ hội thì nên hiến máu cứu người

“Không chỉ trong thời gian trước và sau khi hiến máu mới chú trọng đến việc bổ sung thực phẩm và áp dụng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi. Thực ra việc bổ sung các thực phẩm chất lượng và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi một cách khoa học trong cuộc sống hàng ngày là rất quan trọng”, thầy Hữu Nam chia sẻ.

“Hiến máu nhân đạo là một niềm tự hào vô hạn nên nếu có điều kiện và cơ hội thì tôi luôn sẵn sàng đăng ký và tiếp tục hiến máu. Hiện nay tôi đã và đang luôn luôn vận động bạn bè, người thân nếu có đủ điều kiện và cơ hội thì nên hiến máu cứu người. Ngoài hoạt động hiến máu nhân đạo này tôi cũng rất mong muốn được trực tiếp tham gia các chương trình thiện nguyện nhưng hiện nay chưa có cơ hội và sắp xếp được thời gian để tham gia vì vậy nên chỉ gián tiếp tham gia các chương trình này”, thầy Hữu Nam cho biết.

Chia sẻ hành trình hiến máu của thầy Lê Hữu Nam

Hiến máu nhân đạo, một nghĩa cử cao đẹp! 

Empty

“Hiến máu nhân đạo là một niềm tự hào vô hạn nên nếu có điều kiện và cơ hội thì tôi luôn sẵn sàng đăng ký và tiếp tục hiến máu", thầy Hữu Nam cho biết

Thật tuyệt vời biết bao khi biết một lượng máu của mình đã góp phần cứu sống một con người. Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được cảm giác tự hào ấy. Từ những ngày đầu tiên đang còn ngồi trên ghế Nhà trường, tôi đã có mong muốn được tham gia các hoạt động của Đoàn thanh niên – Hội Sinh viên. Mặc dù nhiệm vụ chính trị lúc đó là học tập nhưng tôi vẫn tích cực tham gia các hoạt động tập thể đặc biệt là hiến máu. Chính từ những nhận thức đó mà mỗi lần BCH Công đoàn và BCH Đoàn Thanh niên có kế hoạch và chương trình hiến máu tại Nhà trường thì dù có bận đến đâu đi nữa thì tôi cũng cố gắng sắp xếp, đăng ký hiến máu và vận động các anh em, bạn bè đồng nghiệp đăng kí tình nguyện hiến máu. Hạnh phúc khi biết mình vừa làm một điều có ích cho xã hội. Với những ý nghĩa đó, hiến máu nhân đạo còn hơn cả một nghĩa cử cao đẹp. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với chữ Mở thứ 2 – “Mở trái tim” trong triết lý đào đào tạo 5 chữ Mở của Trường ĐH Mở Hà Nội chúng tôi: “Mở cơ hội – Mở trái tim – Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn – Mở tương lai”.

Hiến máu nhân đạo, niềm tự hào không giới hạn!

Sau khi tham gia hiến máu bạn sẽ cầm trên tay một tờ giấy rực rỡ ghi nhận sự đóng góp đáng quý của bạn với xã hội. Đó là một niềm tự hào lớn của bạn trước mọi người. Nhưng chắc chắn bạn sẽ thấy tự hào hơn nhiều lần khi biết thêm một vài điều khác nữa. “Cứu một mạng người bằng xây bảy tòa tháp” vì vậy cứu người là một hành động thiêng liêng đáng quý hơn hết thảy mọi hành động. Và bạn đã làm được điều đó. Đáng quý lắm chứ!

Được hiến máu là được tự hào mình là người khoẻ mạnh. Máu của chúng ta là máu "sạch". Bởi chúng ta được giáo dục và sinh hoạt trong môi trường lành mạnh, ít tệ nạn xã hội như nghiện hút, mại dâm, quan hệ tình dục bừa bãi... Chúng ta tự hào là những công dân Việt Nam được sống và hoạt động trong môi trường trong sáng và lành mạnh nhất.                       

Hiến máu nhân đạo, những lợi ích trước mắt và lâu dài!

Empty

Hiến máu nhân đạo - Hành động nhỏ nhưng đóng góp to lớn cho cộng đồng!

Nếu bạn cắt đi một cành cây, chỉ ít lâu sau thôi tại chỗ đó sẽ mọc lên 2 ngọn cây mới. Đừng lo lắng vì lượng máu mình đã mất đi sau khi hiến. Theo như tôi đã tìm hiểu và nhận thấy rằng: Mỗi lần cho máu là mỗi lần cơ thể bạn được kích thích quá trình tái tạo máu mới. Vì vậy hãy cố gắng kết hợp ăn uống và sinh hoạt điều độ, sức khoẻ bạn sẽ tăng lên rất nhiều đấy. Tham gia hiến máu cũng là một cách để bạn kiểm tra sức khoẻ. Một lượng máu nhỏ của bạn sẽ được đem đi xét nghiệm và kết quả sẽ được gửi về an toàn cho bạn. Nhờ đó bạn có thể biết rõ thực trạng của mình để có những biện pháp kịp thời nhất. Nếu bạn tham gia hiến máu, sau này, lỡ có chuyện không hay xảy ra, bạn hoàn toàn có quyền được cấp một lượng máu vừa đủ cho mình mà không phải trả bất cứ chi phí nào. Hiến máu nhiều lần giống như việc dự trữ máu cho mình vậy. Chẳng ai biết được tương lai sẽ xảy ra hay không những chuyện gì. 

Hiến máu tình nguyện không chỉ để cứu sống người bệnh hôm nay, mà chúng ta đã gieo thêm vô vàn những hạt giống của lòng nhân ái, nghĩa tình vào cuộc sống, tô đẹp thêm nét đẹp truyền thống nhân ái, nghĩa tình của dân tộc Việt. Hành động nhỏ nhưng đóng góp to lớn cho cộng đồng!

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer