Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6: Người phụ nữ hiến máu 65 lần với mong muốn cứu người và trao đi nhiều những giọt máu nghĩa tình

Chị Phạm Thị Thu Hoài (SN 1982) là giáo viên trường THCS Tứ Dân (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) đã có đến 65 lần hiến máu và tiểu cầu. Chị bắt đầu hiến máu từ năm 2019, sau 3 lần hiến máu toàn phần thì chị hiến tiểu cầu, chị hiến máu tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương là 46 lần, còn lại chị hiến máu ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
14/06/2023 11:37

Trước kia khi chị là sinh viên cũng như khi Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức các chuyến xe hiến máu lưu động, chị cũng đăng kí hiến máu nhưng đều không đủ điều kiện hiến máu.

“Tôi hỏi bác sĩ khi họ khám tổng quát là làm thế nào để hiến được máu thường xuyên bác sĩ bảo lên Viện Huyết học truyền máu Trung ương sẽ lấy máu tất cả các ngày kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ”, chị chia sẻ.

Empty

Cô giáo Phạm Thị Thu Hoài trong lần hiến máu vừa qua

Biết được thông tin đó, vậy là chị lên đường. Khi ngồi chờ đến lượt để hiến máu chị đọc thông tin và biết hiến tiểu cầu chỉ cần 21 ngày có thể hiến lại được nên chị chuyển sang hiến tiểu cầu, và từ đó cuộc hành trình trao những giọt máu nghĩa tình của chị bắt đầu…

Theo chị, hiến máu là một việc làm vô cùng ý nghĩa đặc biệt trong những trường hợp cấp cứu. Chị cho biết: “Có lần 18h chiều Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cần gấp 2 đơn vị tiểu cầu nhóm O, tôi đã ngay lập tức lên đường đi hơn 30km để đi hiến máu. Hay ngay trong dịp Tết Quý Mão vừa qua, 6h sáng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cần tiểu cầu để cấp cứu và tôi đã đi luôn không nghĩ ngợi gì. Hoặc mới ngày 9/6, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cần gấp tiểu cầu nhóm O cấp cứu bệnh nhân bị tai nạn giao thông, tôi lại tiếp tục lên đường”. Sau mỗi lần như vậy chị đều cảm thấy rất vui và mong mình sẽ trao đi được nhiều hơn.

Empty

Trung bình một năm chị Thu Hoài hiến tiểu cầu từ 17-18 lần

Tính đến thời điểm hiện tại, chị đã hiến máu và tiểu cầu được 65 lần. Khi được hỏi: “Lý do gì chị hiến máu nhiều lần như vậy?”. Chị bộc bạch: “Tôi hiến máu nhiều lần như vậy là bởi vì muốn nhiều người sẽ được cứu hơn và mình sẽ trao đi được nhiều hơn”.

Trung bình một năm chị Thu Hoài hiến tiểu cầu từ 17-18 lần. Gia đình chị rất ủng hộ việc hiến máu. Đặc biệt là anh trai, em gái, em trai, em dâu của chị cùng đều tham gia hiến máu tình nguyện.

Empty

Mỗi người đều có sở thích riêng và có lẽ, sở thích của chị Thu Hoài là được đi hiến máu và tiểu cầu

Dù ở tỉnh xa nhưng cứ đủ 21 ngày là chị lại lên Hà Nội để hiến tiểu cầu. Mỗi lần hiến máu chị đều phải lên Viện Huyết học truyền máu Trung ương hay một số bệnh viện ở Hà Nội vì ở đó mới gạn tách tiểu cầu. “Chị hoàn toàn không thấy vất vả chỉ mong đủ 21 ngày để được đi hiến máu”, chị hóm hỉnh nói.

Mỗi người đều có sở thích riêng và có lẽ, sở thích của chị Thu Hoài là được đi hiến máu và tiểu cầu. Những gì chị đang mang lại cho các bệnh nhân ngày hôm nay là cả một sự yêu thương, nghĩa tình dành cho họ mai sau. Thật tuyệt vời khi số người hiến máu thường xuyên tại Việt Nam ngày càng tăng cao, ý nghĩa của việc hiến máu được lan tỏa đến nhiều tầng lớp nhân dân. Hàng vạn người đã đều đặn thực hiện hành động đơn giản này, coi đó như thói quen, như việc làm đơn giản, như lẽ sống thường ngày để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho chính bản thân mình và cho những người đang cần máu.

Empty

Chị Thu Hoài mong sẽ có nhiều người tham gia hiến máu thường xuyên để lan tỏa việc làm ý nghĩa và sẽ có nhiều người được cứu hơn nữa nhờ những giọt máu nghĩa tình

Để có được những giọt máu chất lượng hiến cho người cần chị cho biết: “Hàng ngày, tôi ăn uống rất bình thường chứ không tẩm bổ gì cả đặc biệt ăn nhiều rau, hoa quả nhất là rau muống, cam, quýt, nước ép đu đủ thì sẽ không bị huyết tương đục khi hiến máu”.

Qua việc hiến máu của mình chị Thu Hoài mong sẽ có nhiều người tham gia hiến máu thường xuyên để lan tỏa việc làm ý nghĩa và sẽ có nhiều người được cứu hơn nữa nhờ những giọt máu nghĩa tình.

Từ những con người nhỏ bé như chị Thu Hoài cho chúng ta thấy được nghĩa cử cao đẹp của rất nhiều người trong những năm qua đã không ngần ngại hiến những giọt máu quý giá của mình cứu hàng triệu bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch hiểm nghèo, góp phần làm cho phong trào hiến máu tình nguyện trong toàn dân được nâng cao.

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer