Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6: Ngưỡng mộ lòng nhân ái của người đàn ông 101 lần hiến máu, hiến tiểu cầu

Là gương mặt nổi bật, ưu tú trong công tác hiến máu tại xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, anh Nguyễn Văn Khánh (SN 1976) đã hiến máu và tiểu cầu 101 lần. Điều này không chỉ mang đến ý nghĩa to lớn cho những bệnh nhân cần máu, tiểu cầu mà còn lưu giữ những dấu ấn đặc biệt, tô điểm cho cuộc sống của anh Khánh.
14/06/2024 20:00

Cái duyên biết đến hiến máu tình nguyện

Tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2008, bền bỉ 16 năm qua, anh Nguyễn Văn Khánh đã có 34 lần hiến máu toàn phần và 67 lần hiến tiểu cầu giúp cứu chữa các bệnh nhân. 

Kể về lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện, anh Khánh chia sẻ: “Tôi tình cờ biết đến hiến máu tình nguyện qua các xe hiến máu lưu động của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Khi đó, bản thân tôi chưa có nhiều khái niệm về hoạt động này. Sau khi được các sinh viên tình nguyện tuyên truyền về hiến máu tình nguyện, tôi lắng nghe và quyết định thử kiểm tra sức khỏe xem có đủ điều kiện hay không. Rất mừng là các chỉ số sức khỏe của tôi đều ổn định, có thể hiến máu ngay. Sau khi hiến xong, tôi có hỏi các bạn về điểm hiến máu di động hoặc cố định ở Hà Nội như thế nào để khi đến lịch hiến tiếp theo, tôi chủ động tham gia”.

hienmau

Anh Nguyễn Văn Khánh

Bên cạnh đó, để hiểu sâu hơn về hiến máu tình nguyện, anh Khánh còn cẩn thận tìm hiểu thêm thông tin trên các trang mạng xã hội. Cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều về hoạt động này, nhưng anh Khánh vẫn quyết định tin tưởng vào những đánh giá khách quan của chính người bệnh và bác sĩ. Bởi càng tìm hiểu sâu, anh Khánh mới biết được rằng, nhu cầu về máu để điều trị thiếu máu, điều trị chấn thương, phẫu thuật, rối loạn chảy máu,... rất nhiều. Trong khi đó, lượng máu hiến rất ít, đa số có được là từ người bán máu. “Bởi vậy, nên tôi nghĩ rằng, bản thân mình đang khỏe thế này nên cứ đi hiến tiếp, giúp được một người hay nhiều người, đều rất trân quý. Từ đó, tôi luôn theo dõi lịch để đi hiến máu định kỳ”, anh Khánh cho biết.

Sau khoảng 3 – 4 lần tham gia hiến máu tại các điểm lưu động, để chủ động thời gian và công việc, anh Khánh đã quyết định chọn hiến máu cố định tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và gắn bó đến tận bây giờ.

Bước ngoặt gắn bó với hiến tiểu cầu

Khi được hỏi về lí do tại sao lại dừng hiến máu toàn phần và chuyển sang hiến tiểu cầu? Anh Khánh nhớ lại: “Năm 2017-2018, TP. Hà Nội có dịch sốt xuất huyết (SXH), trong khi đó, những người bị SXH thì tiểu cầu giảm thấp nên cần được truyền tiểu cầu để bảo toàn tính mạng. Thời điểm này, tôi vẫn đến Viện hiến máu như mọi lần, nhưng sau khi được xét nghiệm trước hiến máu, thấy chỉ số tiểu cầu cao, các bác sĩ đã vận động tôi hiến tiểu cầu giúp người bệnh. Vì không có nhiều thời gian nên tôi chưa đồng ý ngay. Nhưng sau khi hiến máu lần thứ 32, 33, các bác sĩ lại tiếp tục vận động tôi, vì máu đã quý mà tiểu cầu còn quý hơn rất nhiều. Thấu hiểu được điều đó, tôi đã quyết định hiến tiểu cầu. Do chỉ số cao nên ngay từ lần đầu tiên tôi đã hiến được 2 đơn vị. Sau lần hiến tiểu cầu đầu tiên, tôi lại tiếp tục đến hiến máu, đó là lần thứ 34. Sau lần đó, tôi dừng hiến máu toàn phần và bước vào hiến tiểu cầu cho đến giờ”.

akhanh

Anh Khánh là gương mặt quen thuộc của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Vì thời gian hiến tiểu cầu cách nhau 21 ngày, nên anh Khánh luôn lưu tâm về chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt. Hiến tiểu cầu cần hạn chế ăn những thực phẩm giàu đạm như nội tạng, trứng gà,... Do đó, trước khoảng 2 ngày, để tiểu cầu không bị đục, anh Khánh luôn lưu ý những đặc điểm này, kèm theo tập thể dục, sinh hoạt điều độ, ăn ngủ ổn định để đi hiến tiểu cầu đúng theo lịch.

Không chỉ hiến máu tình nguyện, tích cực vận động người thân, bạn bè cùng tham gia, anh Khánh còn đăng ký hiến tặng mô, tạng và cơ thể của mình sau khi qua đời.

“Bản thân tôi luôn nghĩ rằng “cho đi lã còn mãi”. Tôi đăng ký như vậy vì khi chẳng may có điều gì xảy ra, bản thân vẫn có thể giúp nhiều người khác. Ở Việt Nam, hàng ngày có rất nhiều người chờ được hiến tặng mô tạng để có thể vượt qua được cái chết. Trong khi đó, nguồn hiến tặng rất khó. Việc làm này của tôi cũng được gia đình ủng hộ”, anh Khánh chia sẻ.

Tấm gương điển hình trong gia đình và quê hương

Anh Khánh là một trong những tấm gương hiến máu điển hình ở thôn, xã, nên sau khi anh vận động đã có rất nhiều bạn trẻ tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Hiện tại, ở Hưng Yên, có CLB Hiến máu Hưng Yên do chị Hương Lê thành lập và vận động những người bạn, đồng nghiệp, những người có cùng quan điểm, chí hướng tham gia. Anh Khánh cũng là thành viên trong CLB này.

Để hoàn thành những dự định cũng như “đam mê” của bản thân, anh Khánh luôn thầm cảm ơn gia đình nhỏ của mình, anh chia sẻ: “Từ ngày đầu đi hiến máu, tôi đã được gia đình tán thành, ủng hộ, nhất là vợ của mình. Vợ tôi còn hết sức chăm lo sức khỏe cho tôi. Tôi thường đánh dấu vào quyển lịch ở nhà để nhớ chính xác ngày hiến máu. Và vợ cũng thường nhắc nhở tôi cần lưu ý về sức khỏe khi gần đến ngày hiến máu”.

Có lẽ vì bản thân anh Khánh chính là tấm gương sáng nhất, nên con của anh cũng thừa hưởng sự nhân ái này. Được biết, con trai lớn của anh Khánh đang chuẩn bị bước vào năm thứ hai Đại học Bách Khoa Hà Nội, còn con thứ hai năm nay vào lớp 7. Con trai lớn của anh Khánh cũng tham gia vào phong trào tình nguyện ở trường, thường tham gia các hoạt động như: Phụ giúp phát cơm ở Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương vào buổi trưa hoặc chiều thứ 7 hàng tuần; Tham gia tình nguyện tại các chùa,...

bang khen thu tuong
bangkhen
ghidanh

Bằng khen mà anh Khánh nhận được sau khi có những đóng góp tích cực cho cộng đồng

Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, anh Nguyễn Văn Khánh đã nhiều lần nhận được khen thưởng của các cấp. Trong đó, phải kể đến vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2021; Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2015 – 2020.

Sự ghi nhận này chính là động lực để anh Khánh tiếp tục con đường trao yêu thương giúp người bệnh. Anh Khánh cũng luôn mong muốn rằng, bản thân có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục hiến máu và tiểu cầu đến độ tuổi cho phép theo quyết định của Bộ Y tế.

Đặc biệt hơn, anh Khánh mong muốn lan tỏa việc làm ý nghĩa của bản thân đến cộng đồng và xã hội. Hy vọng rằng, mọi người sẽ tích cực tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu cứu giúp những người bệnh có thêm nhiều ngày sống tích cực, tươi sáng hơn.

Thu Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer