Hành trình 6 năm làm thiện nguyện của Quỹ Bảo Linh Lan

Chị Trần Minh Nguyệt (SN 1989) hiện làm kinh doanh, chị cùng những người bạn của mình đã thành lập Quỹ thiện nguyện mang tên Bảo Linh Lan để chia sẻ sự yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống suốt 6 năm qua.
01/06/2024 12:52

Làm thiện nguyện là hành động tự nguyện và không có lợi ích về mặt tài chính hay vật chất, thực hiện với tâm huyết và ý chí giúp đỡ người khác hoặc cộng đồng có cải thiện về chất lượng cuộc sống. 

Empty

Thành viên Quỹ Bảo Linh Lan

Quỹ Bảo Linh Lan thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện như phát xôi miễn phí cho bệnh nhân và người nhà đang điều trị ở bệnh viện một vài bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, lắp đặt hệ thống trữ nước và lọc nước sạch cho trường học hoặc hỗ trợ thực phẩm trong mùa dịch COVID-19. “Quỹ Bảo Linh Lan đã hoạt động trong suốt 6 năm qua, và chúng tôi đã thực hiện được rất nhiều dự án tuyệt vời”, chị Minh Nguyệt chia sẻ. 

Empty

Chương trình xôi miễn phí tại Bệnh viện K

Kinh phí hoạt động của Quỹ Bảo Linh Lan chủ yếu đến từ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, đối tác, khách hàng của chị Nguyệt và sự đóng góp không ngừng nghỉ của các thành viên của gia đình Bảo Linh Lan. Trong tương lai, Quỹ Bảo Linh Lan có kế hoạch mở rộng quy mô các hoạt động thiện nguyện của mình bằng cách kêu gọi thêm nguồn lực từ cộng đồng. 

Empty

Chị Minh Nguyệt tham gia hoạt động tình nguyện và từ thiện từ khi còn là sinh viên. Chị khởi nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, nhưng vẫn dành thời gian cho công tác xã hội và thiện nguyện. Năm 2015, chị thành lập Hội quán Bảo Linh Lan để chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh đang gặp các vấn đề về tâm lý, sức khỏe, công việc. Để giúp đỡ họ - những người đang trong hoàn cảnh khốn khó thật sự không dễ dàng. Nhưng với sự lắng nghe và chia sẻ, dần dần số người được chị Nguyệt và các cộng sự  giúp đỡ càng nhiều lên. Đặc biệt còn thuyết phục được các phụ nữ mang bầu ngoài ý muốn không bỏ thai, giữ con, nuôi con, tạo điều kiện cho họ có công việc ổn định và có cuộc sống tốt hơn. 

Empty

Các hoạt động thiện nguyện của Quỹ Bảo Linh Lan

Chị đã ấp ủ những nồi xôi miễn phí từ lâu. Đến năm 2018 chị và các cộng sự trong Hội quán Bảo Linh Lan bắt đầu phát xôi miễn phí. Đến năm 2019, chính thức mới phát xôi, nước và sữa đậu tại các bệnh viện ở Hà Nội. Có thời điểm nhóm phát cùng lúc tại 4  bệnh viện: Bệnh viện K Tân Triều, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Xanh pôn, Bệnh viện Việt Đức với số lượng khoảng từ 500 -1.000 xuất xôi miễn phí tại mỗi Bệnh viện. Do ảnh hưởng của dịch, nhóm có nghỉ một thời gian. Năm 2021, nhóm hoạt động trở lại. Đến nay đều đặn mỗi tháng một lần Quỹ Bảo Linh Lan đều phát xôi miễn phí tại Bệnh viện K Tân Triều.

Empty

Hỗ trợ thời gian dịch COVID-19

Xôi miễn phí là chương trình kêu gọi mỗi người dành ra một suất ăn sáng của mình trong tháng để chia sẻ thành các suất xôi miễn phí cho bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại các bệnh viện. Vì khi khó khăn, một xuất xôi cũng ấm lòng. Nhóm phát xôi sớm từ 5h -6h sáng để bệnh nhân kịp ăn sáng và vào điều trị tiếp. Đến nay, đã hình thành được một nhóm các thành viên thường trực và đồng hành với chương trình Xôi miễn phí tại Hà Nội. Quỹ Bảo Linh Lan đã phát được khoảng 30.000 xuất xôi miễn phí chưa kể nước lọc và sữa đậu.

Empty

Chương trình "Mang nước cho em"

Quỹ Bảo Linh Lan còn có các hoạt động hỗ trợ tiền mặt, lương thực cho bà con Lệ Thủy, Quảng Bình trong trận lũ lịch sử 2020, tài trợ đồng phục, sách vở cho trường Tiểu học Dương Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình. Ủng hộ vật tư y tế, lương thực, thực phẩm, chăn ấm cho bà con ở Chí Linh, Hải Dương và Việt Yên, Bắc Giang để chống dịch COVID-19 vào năm 2020 - 2021 với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Quỹ Bảo Linh Lan thường niên đến tặng quà tại Làng nhân ái Bệnh viện Phong Chí Linh, Hải Dương nơi có hơn 100 bệnh nhân phong đang ở và điều trị, thăm và tặng quà Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương; Tài trợ học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Chí Linh, Hải Dương và Bảo Lâm, Cao Bằng đã được 5 năm. Thường xuyên thu nhận quần áo cũ, sắp xếp lại để gửi đến bà con và thầy cô và các em học sinh, trao tặng thêm sách vở, tài trợ ủng, chăn, thảm ngủ, đồ dùng thiết yếu cho các điểm trường tại Bảo Lâm, Cao Bằng.

Empty

Học sinh phấn phởi khi nhận được món quà từ các nhà hảo tâm

Năm 2023 Quỹ Bảo Linh Lan triển khai được một dự án mới "Mang nước cho em" lắp đặt hệ thống trữ nước và máy lọc nước sạch tại 2 điểm trường Mạy Rại và Phiêng Phay ở Pác Miau, Bảo Lâm, Cao Bằng. 

“Nhận được thông tin cô trò và người dân quanh điểm trường chưa có nước sạch và thùng chứa nước, chúng tôi đã lên tận nơi khảo sát và mua téc trữ nước, lắp đặt hệ thống lọc nước cho 2 điểm trường Phiêng Phay và Mạy Rại”, chị Minh Nguyệt cho biết thêm.

Empty

Rất nhiều các hoạt động của Quỹ diễn ra suốt 6 năm qua

“Tôi nghĩ khi phát tâm thiện giúp người thì nhìn quanh thấy ai cũng muốn giúp, cũng muốn ôm, nhưng tôi thì nhớ mãi câu nói của Bác Hồ: 'Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình', nên mỗi người nói lời tốt lành với người khác đã làm làm thiện rồi. Tôi luôn dành một phần thu nhập của mình và có sự ủng hộ về tài chính, và chung tay từ anh chị em khắp nơi trên toàn quốc giúp đỡ nên nồi xôi miễn phí và các chương trình thiện nguyện của Quỹ Bảo Linh Lan và đã hoàn thành đúng với dự kiến và đang duy trì tốt”, chị Minh Nguyệt cho biết.

Empty

Các thành viên của Quỹ Bảo Linh Lan

“Chúng tôi hy vọng rằng việc làm lành làm thiện nhỏ bé này sẽ đem đến những điều ấm áp, hạnh phúc đến với những người mà chúng tôi hỗ trợ. Mong muốn lớn nhất của tôi là có thể góp một phần nhỏ bé để thay đổi thế giới này tốt đẹp hơn qua những việc làm thiết thực. Với tôn chỉ mà chúng tôi đề ra: “Đem yêu thương đi muôn nơi”, tôi tin rằng, chỉ cần mỗi người chúng ta góp một ít yêu thương, thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn”, chị Minh Nguyệt nhận định.

Hơn 6 năm miệt mài "gieo duyên" thiện nguyện, Quỹ Bảo Linh Lan đã viết nên câu chuyện đẹp trong cuộc sống, góp phần lan tỏa yêu thương, tiếp thêm động lực cho những phận đời kém may mắn. Quỹ sẽ tiếp tục hành trình này với mong muốn giúp được nhiều người hơn nữa.

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer