Ngày Sức khỏe thế giới 7/4/2024: Sức khỏe của tôi, quyền của tôi

Trên khắp thế giới, quyền về sức khỏe của hàng triệu người đang ngày càng bị đe dọa. Bệnh tật và thiên tai thường là nguyên nhân gây tử vong và tàn tật. Các cuộc xung đột giữa các quốc gia đang tàn phá cuộc sống, gây ra cái chết, đau đớn, đói khát và đau khổ về tâm lý.
07/04/2024 15:23

Việc đốt nhiên liệu hóa thạch đang đồng thời gây ra khủng hoảng khí hậu và tước đi quyền được hít thở không khí trong lành của chúng ta, với tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời cứ 5 giây lại cướp đi một sinh mạng.

sktg

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có ít nhất 140 quốc gia công nhận sức khỏe là quyền con người trong hiến pháp của họ. Tuy nhiên, các quốc gia vẫn chưa thông qua và đưa vào thực thi luật để đảm bảo người dân của họ được quyền tiếp cận các dịch vụ y tế. Điều này củng cố thực tế rằng có ít nhất 4,5 tỷ người (hơn một nửa dân số thế giới) không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế thiết yếu vào năm 2021.

Để giải quyết những thách thức này, chủ đề năm nay được chọn để bảo vệ quyền của mọi người, ở mọi nơi được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục và thông tin có chất lượng, cũng như nước uống an toàn, không khí sạch, dinh dưỡng tốt, nơi ở chất lượng, điều kiện môi trường làm việc tốt và tự do khỏi sự phân biệt đối xử.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh

comment Bình luận

largeer